Cách chữa bệnh khô mắt nhanh chóng nhất

Khô mắt là một trong những chứng bệnh thường gặp hiện nay, đặc biệt là những người thường xuyên làm việc với máy tính. Nếu như không tìm cách chữa bệnh khô mắt kịp thời thì có thể để lại nhiều biến chứng.

Khô mắt là bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh khô mắt

Bệnh khô mắt là biểu hiện phổ biến của nhiều người hiện nay, đặc biệt là dân văn phòng thường xuyên phải ngồi trước màn hình máy tính. Khô mắt tuy không quá nguy hiểm nhưng sẽ gây nên triệu chứng mắt mệt mỏi, đỏ, rátm giảm hiệu suất làm việc. Trường hợp nghiêm trọng nhất người bệnh có thể dần dần giảm thị lực. Khi khô mắt, người bệnh luôn có cảm giác đôi mắt bỏng rát, nóng, mệt mỏi nặng trĩu. Những biểu hiện thường thấy là nhìn lờ mờ sau khi chớp mắt, chảy nước mắt liên tục, ra ghèn trắng ở 2 hốc mắt.

Khô mắt là một trong những chứng bệnh có thể gặp ở bất kì ai

Khô mắt là một trong những chứng bệnh có thể gặp ở bất kì ai

Nguyên nhân gây khô mắt

Khô mắt là do khả năng tiết nước và việc thoát nước của mắt bị mất cân bằng. Theo các chuyên gia mắt, nguyên nhân khô mắt do:

Số lượng nước mắt tiết ra không đủ

Các tuyến lệ trong và quanh mi mắt có nhiệm vụ tiết nước làm ướt mắt. Khả năng này sẽ giảm dần theo tuổi tác, hoặc những người mắc bệnh về mắt. Ngoài ra những yếu tố như gió, thời tiết môi trường ô nhiễm cũng làm mắt dễ bị khô. Đặc biệt, với những người thường xuyên phải tiếp xúc với máy vi tính sẽ làm tăng tốc độ bay hơi của nước mắt dẫn đến tình trạng khô mắt.

Chất lượng nước mắt không tốt

Màng phim nước mắt gồm 3 lớp: lớp mỡ, lớp nước và lớp nhầy. 3 lớp này cùng nhau bảo vệ nhãn cầu khỏi các yếu tố bên ngoài. Lớp nhầy giúp dàn đều nước mắt trên giác mạc, lớp mỡ hạn chế sự bốc hơi nước giúp mắt luôn ẩm ướt. Khô mắt là do nước bị bốc hơi quá nhanh hoặc nước không thể dàn phẳng trên bề mặt mắt.

Khi 3 lớp này bị mất cân bằng sẽ làm tăng tốc độ bay hơi của nước mắt, khiến mắt bị khô. Ngoài ra một số bệnh có thể gây nên những xáo trộn ở lớp nhờn và lớp nhầy, cũng sẽ khiến mắt dễ bi khô. Các bệnh lý như viêm bờ mi, trứng cá đỏ cũng có thể ngăn cản lớp nhầy sản xuất nước.

Tư vấn cách chữa bệnh khô mắt nhanh chóng

Điều trị hiệu quả bắt đầu với một kiểm tra cẩn thận để xác định yếu tố nào gây ra các triệu chứng của khô mắt. Mục đích của điều trị là duy trì độ ẩm của mắt.

Điều trị vấn đề mi mắt:

Nếu bạn có vấn đề với mi mắt như bất thường giải phẫu hoặc nhắm mắt không kín làm nặng thêm khô mắt, bác sĩ cần phải phẫu thuật tạo hình mi mắt. Nếu bạn bị viêm bờ mi, bác sĩ sẽ dặn dò bạn làm sạch bờ mi thường xuyên bằng dung dịch dầu gội của trẻ pha loãng. Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc ngắn ngày, hàng đêm cho bạn với kháng sinh nhỏ hoặc mỡ hoặc kháng sinh uống như tetracyclin hoặc doxycyclin.

Bổ sung nước mắt:

Bạn có thể điều trị khô mắt nhẹ với nước mắt nhân tạo không cần kê đơn. Bác sĩ có thể hướng dẫn số lần nhỏ nào là tốt nhất cho bạn. Bạn có thể dùng thuốc tra làm trơn mắt khi bạn cần, thậm chí vài lần trong một giờ sau đó giảm dần. Nếu bạn dùng thuốc tra thường xuyên, thuốc nhỏ mắt không có chất bảo quản là sự lựa chọn tốt nhất để phòng dị ứng hoặc phản ứng với chất bảo quản. Bạn có thể dùng thuốc mỡ tra mắt để bảo đảm độ trơn của mắt. Thuốc mỡ có thể làm mờ mắt nên tốt nhất dùng trước khi đi ngủ.

Bổ sung nước mắt nhân tạo là cách chữa bệnh khô mắt hiệu quả

Bổ sung nước mắt nhân tạo là cách chữa bệnh khô mắt hiệu quả

Bảo tồn nước mắt:

Bác sĩ có thể đề nghị bạn thực hiện một phương pháp để giữ nước mắt tự nhiên lâu hơn. Việc này có thể được thực hiện bằng cách đóng một phần hoặc hoàn toàn ống dẫn nước mắt. Ống dẫn nước mắt có thể nút lại bằng nút silicon nhỏ. Bạn có thể dùng bổ sung thêm nước mắt nhân tạo. Nút silicon có thể sẽ được lấy bỏ. Một chỉ định lâu dài hơn là đốt nhiệt. Trong thủ thuật này bác sĩ gây tê cục bộ sau đó áp dây nóng làm co mô tổ chức ống dẫn gây sẹo, vì thế đóng được ống dẫn nước mắt.

Người bị khô mắt nhẹ đáp ứng tốt với điều trị bằng nước mắt nhân tạo. Một số người có triệu chứng dai dẳng và không đáp ứng với nước mắt nhân tạo mặc dù mắt của họ khá bình thường. Khô mắt nặng đòi hỏi điều trị nặng hơn như nút ống silicon. Người bị khô mắt nặng có thể dùng với kính áp tròng mềm. Kính này được đặt ở phần lòng trắng của mắt tạo ra một lớp chứa dịch trên giác mạc.

Sử dụng thuốc

Bác sĩ kê cho bạn cyclosporin (Restasis) để dùng cho trường hợp khô mắt mạn tính. Restasis làm giảm viêm mắt và giúp tăng sản xuất nước mắt. Một số người có cảm giác bỏng rát ở mắt khi dùng thuốc. Không dùng Restasis khi bạn bị viêm mắt mạn tính hoặc có tiền sử bị nhiễm virut mắt.

Khi bạn bị kích thích không thể chịu được mặc dù đã thường xuyên tra thuốc trơn mắt, bác sĩ có thể kê cho bạn thuốc tra steroid.

Làm sao để hạn chế chứng khô mắt của dân văn phòng?

Dân văn phòng làm việc và tiếp xúc nhiều với máy tính, do đó nguy cơ gây khô mắt rất cao. Để có thể chữa trị và phòng ngừa khô mắt, bạn cần lưu ý một số nội dung sau:

– Để đôi mắt cao hơn trung tâm màn hình máy tính 10-20cm.

– Khoảng cách tối thiểu giữa mắt và màn hình máy tính là 50cm.

– Thường xuyên chớp mắt, thỉnh thoảng nên nhắm chặt mắt và xoay tròn mắt để giúp điều tiết chất nhờn tốt hơn.

– Thực hiện quy tắc 20-20-20: Cứ 20 phút làm việc với máy vi tính để mắt giải lao 20 giây và nhìn tập trung vào một vật cách khoảng 20 feet (khoảng 6 mét).

– Thường xuyên đến các bệnh viện mắt gần nhất để khám định kỳ.

Bằng những tư vấn về cách chữa bệnh khô mắt trên đây, chúng tôi mong răng bạn sẽ có được giải pháp chữa trị và phòng chống bệnh hiệu quả nhất!

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Hướng dẫn cách chữa bệnh hắc lào bằng củ riềng

Các cách chữa khô môi hiệu quả tức thì chỉ sau một đêm