5 mẹo chữa bệnh viêm tai giữa bằng dân gian hiệu quả không ngờ

Mẹo chữa bệnh viêm tai giữa bằng dân gian được khá nhiều người lựa chọn. Tiêu biểu trong số đó là cách chữa viêm tai giữa bằng lá hẹ, phèn chua, lá mơ, lông nhím…

Bệnh viêm tai giữa là bệnh gì?

Viêm tai giữa là chứng bệnh viêm vùng niêm mạc lót bên trong tai giữa, gây viêm hệ thống tai giữa, hòm nhĩ và xương chũm, thường có tạo dịch hay mủ trong hòm nhĩ. Biểu hiện thường thấy của viêm tai giữa là đau tai, nghe kém, viêm mũi, viêm họng kèm theo ho, sốt…

Bệnh viêm tai giữa

Bệnh viêm tai giữa

Có rất nhiều phương pháp và cách thức giúp chữa trị căn bệnh viêm tai giữa cấp tính cũng như mạn tính. Tuy nhiên theo một vài nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng chữa bệnh viêm tai giữa bằng phương pháp dân gian là một trong những liệu pháp an toàn tối ưu cho những ai đang gặp tình trạng viêm tai giữa. Dưới đây là 5 bài thuốc dân gian chữa viêm tai giữa mà chúng tôi muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Cùng tìm hiểu nhé!

Chữa viêm tai giữa bằng lá hẹ

Theo Đông y học, lá hẹ tươi bản thân mang tính nhiệt, nhưng khi nấu chín lại có tính ôn, ấm, có vị hơi cay, hơi chua, lành tính; có tác dụng ôn trung, tán độc, hành khí…phát huy nhiều tác dụng trong việc trị ho cho nhất là đối với trẻ em, chữa chứng ra mồ hôi trộm, trị sưng đau, đi tiểu nhiều lần, tiêu hóa kém… Ngoài ra hạt và rễ hẹ đi vào kinh can có tác dụng chữa các bệnh về thận, táo bón, trị giun kim… Củ hẹ có tác dụng ôn trung, hành khí, kiện vị,…

Theo nghiên cứu y học hiện đại, trong hẹ chứa rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất như: đạm, đường, canxi, photpho, kali, vitamin C và vitamin E… Lá hẹ còn chứa nhiều chất xơ, có tác dụng lớn trong việc giảm đường huyết, giảm mỡ máu, bảo vệ tuyến tụy, ngăn ngừa xơ mỡ động mạch… Trong thành phần của cây Hẹ có chứa một số hoạt chất kháng sinh chống được tụ cầu và nhiều loại vi khuẩn gây bệnh cho con người…Vì vậy, ngoài những tác dụng kể trên hẹ còn có thể trị được bệnh ghẻ ngứa, nhiễm trùng da… Trường hợp trẻ em bị viêm lợi, răng đau nhức, viêm tai cũng có thể dùng đến hẹ như một loại thuốc kháng viêm, diệt khuẩn…

Chữa viêm tai giữa bằng lá hẹ

Chữa viêm tai giữa bằng lá hẹ

Cách 1: Dùng trực tiếp lá hẹ tươi

Lá hẹ đem rửa sạch với nước muối loãng, để ráo nước. Sau đó giã nhuyễn lấy nước, chắt dung dịch nước cốt lá hẹ vào một lọ nhỏ sạch dùng nhỏ tai trực tiếp. Thực hiện từ 2 đến 3 lần mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh. Mẹo chữa viêm tai giữa này cũng có thể sử dụng cho trường hợp kiến, muỗi, côn trùng khác bò vào tai gây viêm đau.

Cách 2: Lá hẹ và phèn chua

Lá hẹ tươi khi rửa sạch để ráo nước, cắt khúc khoảng 10cm. Sau đó cho phèn chua cùng lá hẹ cắt khúc cho vào hấp đến khi tạo thành hỗn hợp hòa lẫn, nghiền nát, lọc nước cho vào lọ có thể dùng trong vài ngày, nhỏ từ 1 – 3 giọt tùy theo mức độ bệnh.

Chữa viêm tai giữa bằng rau diếp cá

Rau diếp cá hay còn gọi là rau diếp tanh, rau vẹn, ngự thảo, là một loại cỏ mọc ở chỗ ẩm ướt có thân và rễ mọc ngầm dưới đất, thân cây có các đốt có lông hoặc có ít lông. Rau có vị chua cay, mùi tanh có tính mát và không độc, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn tốt. Trong dân gian nhiều người cũng biết áp dụng rau diếp cá vào chữa bệnh viêm tai giữa hay một số bệnh khác như như sốt nóng ở trẻ, chữa đau mắt đỏ….

Chữa viêm tai giữa bằng rau diếp cá

Chữa viêm tai giữa bằng rau diếp cá

Mẹo chữa viêm tai giữa bằng rau diếp cá: Lá diếp cá phơi khô và táo đỏ cho vào sắc cho đến khi cạn còn 200ml là được. Bạn nên uống 1 ngày 3 lần và cần kiên trì thực hiện. Ngoài phương pháp này bạn cũng có thể lấy rau diếp cá rửa sạch, để ráo nước sau đó giã nát vắt lấy nước, dùng bông sạch thấm vào nước trên sau đó chấm vào tai bị viêm từ 2-3 lần trong một ngày.

Tuy nhiên trong trường hợp bệnh nặng bạn nên nhanh chóng tới các phòng khám tai mũi họng tốt để được các bác sĩ chuẩn đoán và đứa ra phương hướng điều trị cho kịp thời tránh để lại những hậu quả đáng tiếc.

Chữa viêm tai giữa bằng phèn chua

Chuẩn bị:

Bạn chuẩn bị ngũ bột tử 1/2 lạng và phèn chua 1/2 lạng.

Cách làm:

– Bạn cho 2 nguyên liệu trên vào 1 miếng sắt đặt lên bếp để đun cho tới khi đường phèn chảy ra quyện với ngũ bột thì bạn tắt bếp. Lúc này 2 nguyên liệu trên trở thành 1 tảng hỗn hợp xốp bạn lấy hỗn hợp này đem nghiền nát mịn như càm và cho vào 1 chiệc lọ sạch, như vậy ta được một sản phẩm thuốc chữa viêm tai giữa.

– Trước khi sử dụng thuốc này thì bạn nên vệ sinh tai sạch sẽ bằng nước oxi già, lau thật sạch tai để việc điều trị viêm tai giữa được hiệu quả hơn. Bạn cuộn 1 tờ giấy thành ống 1 đầu vừa với lỗ tai để cho thuốc vào.

Chữa viêm tai giữa bằng phèn chua

Chữa viêm tai giữa bằng phèn chua

– Bạn cho thuốc vào ống giấy mới quấn sau đó thổi vào trong tai bị viêm.

Bạn nên dùng trong khoảng thời gian là 3 ngày liên tiếp, mỗi ngày thực hiện 2 lần vào buổi sáng và buổi tối, mỗi lần dùng liều lượng thuốc bằng một hạt đậu xanh.

Chữa bệnh viêm tai giữa bằng lông nhím

Đây là mẹo chữa bệnh viêm tai giữa theo dân gian được cho là mang lại nhiều hiệu quả. Để thực hiện cách này, bạn làm như sau:

– Lấy vài cái lông nhím đem sao vàng rồi say nhuyễn thành bột mịn. Dùng 1 tờ giấy cuống lại thành phễu dùng để thổi bột lông nhím vào tai.

Chữa bệnh viêm tai giữa bằng lông nhím

Chữa bệnh viêm tai giữa bằng lông nhím

– Làm thường xuyên, đều đặn như khoảng từ 2 – 5 ngày triệu chứng của bệnh viêm tai giữa sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Mẹo chữa viêm tai giữa ở trẻ em bằng lá mơ

Lá mơ tam thể hay còn được gọi là lá mơ lông, ngưu bì đống hoặc mẫu cẩu đằng hay ngũ hương đằng, mao hồ lô… Tên khoa học của nó là Peaderia scandens (Lour.). Lá mơ tam thể vốn là một loại cây leo mọc hoang hoặc đa phần để trồng làm hàng rào nhiều nơi ở nước ta. Loại lá này có chứa nhiều công dụng thần kỳ, như sát khuẩn, diệt khuẩn lỵ amip và simela gây bệnh kiết lỵ hoặc chữa trị bệnh khớp ở người già… Nhưng quan trọng nhất, đối với clicktrẻ bị viêm tai giữa, loại lá này có công dụng vô cùng tuyệt vời.

Khi bị viêm tai giữa, trẻ thường có biểu hiện sốt cao, quấy khóc, đau tai nên dứt tai… rất mệt mỏi. Các chuyên gia trong lĩnh vực y học cổ truyền khuyên bệnh nhân nên lấy lá mơ lông hơ trên lửa cho nóng tiếp sau đó vò lá thật nhỏ rồi nhét vào tai trẻ. Cứ để như vậy qua đêm đến sáng hôm sau lá mơ tam thể sẽ hút hết mủ ra, giúp trẻ hết đau và ngủ ngon.

Chữa viêm tai giữa bằng lá mơ

Chữa viêm tai giữa bằng lá mơ

Lá mơ tam thể vốn rất lành tính và dễ dàng sử dụng đối với trẻ viêm tai giữa. Hơn nữa, nó có khả năng hút mủ tai giữa khá tốt. Tuy nhiên, đây chỉ là cách chữa viêm tai giữa tạm thời, không nên lạm dụng như phương pháp điều trị chính.

Bởi nó chỉ có thể hút mủ, làm giảm đau chứ không thể giải quyết triệt để ổ viêm tồn tại trong tai giữa. Khi ấy, các bạn nên lưu ý điều trị cho trẻ viêm tai giữa bằng phương pháp y khoa hiện đại mới mang lại kết quả tốt nhất.

Trên đây là 5 mẹo chữa bệnh viêm tai giữa bằng cách dân gian cực kì hiệu quả, đơn giản, dễ thực hiện và an toàn. Song để quá trình chữa bệnh đạt được hiệu quả tốt nhất thì bạn nên thăm khám bác sĩ thường xuyên để theo dõi tình trạng đồng. Đồng thời, việc chủ động phòng ngừa bệnh bằng cách vệ sinh tai thường xuyên, lấy ráy tai theo định kỳ cũng là một trong những phương pháp giúp bạn chăm sóc sức khỏe tốt nhất đấy!

Xem thêm:

Cách chữa bệnh u nang cổ tử cung như thế nào là hiệu quả?

Mách bạn cách chữa bệnh u nang buồng trứng không cần thuốc

Cách chữa bệnh u não nào là tốt nhất?