Mách bạn mẹo chữa bệnh thủy đậu hiệu quả, không để lại sẹo

Thuỷ đậu là một căn bệnh nguy hiểm, lây truyền qua đường hô hấp, mọi lứa tuổi đều có nguy cơ mắc phải. Và nếu như không biết cách chữa trị có thể để lại sẹo, làm mất thẩm mĩ! Bài viết này mình sẽ tiết lộ đến bạn mẹo chữa bệnh thủy đậu hiệu quả, không để lại sẹo, cùng tham khảo nhé!

Bệnh thủy đậu là bệnh gì? Có lây không?

Thủy đậu hay còn được gọi tên là trái rạ, đậu mùa, phỏng dạ là căn bệnh truyền nhiễm, do virut Varicella Zoster gây ra. Bệnh gây ngứa, mọc mụn nước nhỏ, sốt nhẹ, nhức đầu và mệt mỏi. Bệnh có khả năng lây nhiễm và bùng phát thành dịch thủy đậu vào mùa xuân. Bệnh thường gặp ở trẻ em nhưng không phải là không gặp ở người lớn. Bệnh thủy đậu ở người lớn thường nguy hiểm hơn so với trẻ nhỏ.

Biến chứng thường gặp của bệnh thủy đậu là nhiễm trùng ở các nốt đậu. Nếu không kịp thời chữa vị trí nhiễm trùng sẽ tổn thương sâu, lan rộng ra các vị trí khác, chuyển sang giai đoạn thủy đậu bội nhiễm, để lại sẹo rỗ ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Thậm chí có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, viêm mô tế bào.

Nếu không điều trị thủy đậu kịp thời sẽ để lại biến chứng

Nếu không điều trị thủy đậu kịp thời sẽ để lại biến chứng

Viêm phổi, viêm mô phổi là biến chứng cũng dễ gặp và cực kỳ nguy hiểm của bệnh thủy đậu ở người lớn, thường xảy ra ở người có thói quen hút thuốc. Mặc dù rất hiếm xảy ra nhưng thủy đậu có thể gây viêm não, đe dọa tính mạng người bệnh.

Bệnh thủy đậu có lây không?

Phải khẳng định rằng thủy đậu là bệnh lây nhiễm, thường lây qua các đường sau:

– Bệnh thủy đậu lây qua đường hô hấp – không khí

– Bệnh thủy đậu lây từ vùng da bị tổn thương, lở loét từ người mắc bệnh.

– Thủy đậu có thể lây từ bóng nước khi bị vỡ ra

– Phụ nữ mang thai bị thủy đậu sẽ rất dễ lây cho thai nhi thông qua nhau thai.

Một số ngộ nhận về bệnh thủy đậu

Nhiều người tưởng rằng để tránh thủy đậu lây lan, chỉ cần cách ly bệnh nhân 2-3 ngày cho đến khi hết mụn nước. Thực ra, người bị thủy đậu có thể truyền virus cho người khác trong vòng 10 ngày.

Trước khi phát bóng nước (nốt rạ) 2-4 ngày, bệnh đã có thể lây nhiễm cho người lành. Khả năng lây truyền này kéo dài 3-7 ngày sau khi mụn nước xuất hiện. 90% số người chưa miễn dịch với thủy đậu có thể mắc bệnh khi tiếp xúc với nguồn lây. Vì thế, bệnh nhân nhất thiết phải được cách ly 7-10 ngày để tránh lây lan.

Một số ngộ nhận khác về bệnh:

Thủy đậu chỉ lây qua đường không khí

Bệnh này lây lan qua 4 đường: Không khí, hít phải nước bọt do người bệnh hắt hơi, ho; tiếp xúc trực tiếp với dịch của mụn nước (nốt rạ) vỡ ra; tiếp xúc trực tiếp với các tổn thương của người bệnh và từ mẹ sang con qua nhau thai.

Chỉ có trẻ em mới bị thủy đậu

Thủy đậu do virus Varicella zoster gây ra. Phần lớn bệnh nhân là trẻ em 5-11 tuổi; nhưng bệnh cũng có thể xảy ra ở người lớn. Người lớn khi mắc thủy đậu thường nặng hơn so với trẻ nhỏ, sốt cao và kéo dài hơn, các nốt rạ nổi nhiều hơn. Người lớn có nhiều nguy cơ bị các biến chứng như viêm phổi (đặc biệt ở người hút thuốc lá và phụ nữ mang thai) và cũng có thể tử vong.

Cách chữa bệnh thủy đậu hiệu quả, nhanh khỏi, không để lại sẹo

1. Chữa bệnh thủy đậu bằng Tây Y

+ Tại chỗ nốt đậu dập vỡ nên chấm dung dịch xanh metylen.

+ Chống ngứa để bệnh nhân đỡ cào gãi bằng các thuốc kháng histamin như: chlopheniramin, loratadine…

+ Khi bệnh nhân đau và sốt cao, có thể cho dùng acetaminophen. Không bao giờ được dùng aspirin hoặc những thuốc cảm có chứa aspirin cho trẻ em do nguy cơ xảy ra hội chứng Reye (một bệnh chuyển hoá nặng gồm tổn thương não và gan dẫn đến tử vong).

Tây y đã có thuốc chữa thủy đậu không để lại sẹo

Tây y đã có thuốc chữa thủy đậu không để lại sẹo

+ Mỗi ngày 2-3 lần nhỏ mắt, mũi thuốc sát khuẩn như chloramphenicol 0,4% hoặc acgyrol 1%.

+ Khi nốt phỏng vỡ, chỉ nên bôi thuốc xanh metilen; không được bôi mỡ tetraxiclin, mỡ penixilin hay thuốc đỏ.

2. Chữa bệnh thủy đậu bằng Đông y

Ngoài mẹo chữa bệnh thủy đậu bằng Tây Y thì chữa thủy đậu bằng Đông y cũng được khá nhiều người chia sẻ và áp dụng. Dưới đây là một số phương pháp điều trị thủy đậu bằng Đông y, không để lại sẹo:

Tắm bằng lá sầu đâu

Người bị bệnh thủy đậu kiêng tắm là một quan niệm sai lầm, khiến bệnh nặng hơn. Để chữa bệnh thủy đậu nhanh nhất, nên sử dụng lá sầu đâu để tắm. Tắm bằng nước lá sầu đâu ấm không chỉ có tác dụng giảm ngứa mà còn giúp các mụn thủy đậu vỡ nhanh bình phục hơn.

Massage bằng mật ong

Massage mật ong lên vết sẹo của bạn. Mật ong là một loại thuốc tẩy vết sẹo bẩm sinh cho vết sẹo thủy đậu có thể hỗ trợ giảm bớt độ đậm của chúng. Như đã tác dụng đã nêu của thuốc Ayurvedic, mật ong có thể giúp khôi phục lại những vết sẹo sức khỏe chỉ trong ba ngày.

Sử dụng cây chút chít vàng

Cây chút chít vàng là thảo mộc có công dụng giảm ngứa và làm nốt đậu khô, đóng vảy nhanh hơn.

Rễ cây chút chít có thể chữa được bệnh thủy đậu

Rễ cây chút chít có thể chữa được bệnh thủy đậu

Cách làm: Dùng 15g rễ cây chút chít vàng băm nhỏ đun sôi lấy 2 chén nước. Dùng nước sắc này bôi lên vùng da bị thủy đậu, hoặc có thể uống 1/4 chén, chia làm nhiều lần trong ngày. Tuy nhiên, cần chú ý, lá cây chút chít vàng rất độc nên tuyệt đối chỉ được dùng rễ cây.

Chữa thủy đậu bằng lá tre

Đây là loại lá có tác dụng giúp giảm bớt tình trạng ngứa ngáy, khó chịu khi bị bệnh thủy đậu. Bạn có thể lấy một nắm lá tre, nhưng chú ý lựa chọn loại lá sạch, đảm bảo an toàn. Đem rửa lá thật sạch sẽ, sau đó cho vào nồi đun với khoảng ba lít nước cho tới khi sôi. Pha nước này cùng với nước sạch để tắm và lau người sẽ giúp cho triệu chứng bệnh thuyên giảm nhanh chóng.

5 lời khuyên cho bệnh nhân thủy đậu

1. Cho người bệnh nằm nghỉ trong 1 phòng sạch sẽ, thoáng đãng, có ánh sáng mặt trời.

2. Thay quần áo và tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm trong phòng tắm, quần áo mặc rộng, nhẹ, sử dụng khăn mặt, bát đũa riêng. Tránh cọ xát làm các bóng nước bị vỡ.

3. Nên cho người bệnh thủy đậu uống đủ lượng nước cần thiết, ăn nhiều rau xanh, trái cây.

4. Không nên cho người bị thủy đậu ăn những món cay, mặn, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, các chất kích thích, các sản phẩm từ sữa, thịt đỏ.

5. Nếu bệnh nhân khó chịu, co giật, hôn mê,… đưa ngay đến cơ sở y tế để theo dõi, điều trị

Với những mẹo chữa bệnh thủy đậu trên đây cùng với những thông tin liên quan đến căn bệnh thủy đậu. Mong rằng, những chia sẻ này sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích nhất về bệnh thủy đậu. Nếu thấy bài viết hữu ích thì có thể chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé! Ngoài ra, hãy thường xuyên ghé website để được cập nhật nhiều kiến thức khác về bệnh học và cách chữa bệnh.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Xem thêm:

2 cách chữa bệnh tổ đỉa bằng dân gian hiệu quả nhất hiện nay

Mẹo chữa ngủ ngáy đơn giản mà hiệu quả

Cách chữa bệnh mất ngủ không cần dùng thuốc có thể bạn chưa biết