Mẹo chữa ngủ ngáy đơn giản mà hiệu quả

Ngủ ngáy là một triệu chứng không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bên cạnh mà còn là vấn đề phản ánh sức khỏe người bệnh. Hiểu được điều đó, bài viết này chúng tôi sẽ bật mí đến bạn mẹo chữa ngủ ngáy đơn giản và hiệu quả.

Ngủ ngáy là gì? Nguyên nhân dẫn đến ngủ ngáy

Ngáy khi ngủ thường xảy ra ở cả nam và nữ, là dovùng họng sau bị hẹp lại. Khi người ngủ hít thở, một lượng khí vào, nhưng do đi qua một vùng hẹp hơn làm các niêm mạc mô xung quanh rung lên tạo nên một âm thanh mà người ta gọi đó là ngáy. Vùng hẹp đó có thể ở vùng mũi, miệng hoặc là họng.

Một số nguyên nhân dẫn đến ngủ ngáy như:

  • Chứng béo phì: Khi béo mập, các lớp mỡ dày cộm lên cuống họng làm thay đổi cấu trúc, thu hẹp và gây cản trở không khí lưu thông. Ở người béo, cổ bạnh hoặc giáp trạng bị viêm sưng cũng dễ bị ngủ ngáy.
Ngủ ngáy là căn bệnh phổ biến hiện nay

Ngủ ngáy là căn bệnh phổ biến hiện nay

  • Hút thuốc lá: Hút thuốc lá làm cho niêm mạc ở cuống họng sưng lên, gây nghẹt và hẹp đường thông khí.
  • Bệnh viêm xoang và nghẹt mũi mãn tính: Bệnh viêm xoang và nghẹt mũi mãn tính khiến người bệnh phải thở bằng miệng.
  • Uống rượu và dùng thuốc ngủ nhiều cũng gây ngủ ngáy.
  • Nam giới và phụ nữ tuổi mãn kinh thường hay ngáy nhất.

Mẹo chữa ngủ ngáy đơn giản mà hiệu quả

Để giúp bạn khắc phục được chứng ngủ ngáy, bài viết này chúng tôi sẽ bật mí đến bạn một số mẹo chữa ngủ ngáy ngay tại nhà đơn giản mà hiệu quả:

1. Chữa ngủ ngáy bằng mật ong

Trước khi đi ngủ hãy ngậm một vài giọt mật ong nguyên chất. Mật ong có đặc tính chống khuẩn và chống viêm, giúp ngăn chặn sự tắc nghẽn lưu thông không khí ở họng của bạn. Không những thế mật ong còn giúp làm giảm sưng cổ họng của bạn.

Ngoài phương pháp ngậm mật ong khi ngủ ra còn một số cách khác như: Nên ăn cá thay thịt đỏ, không nên ăn quá no và uống trà xanh.

Chữa ngủ ngáy bằng mật ong

Chữa ngủ ngáy bằng mật ong

Khuyến cáo: Nên tránh rượu bia, thuốc lá và những chất kích thích vì nó sẽ góp phần ngủ ngáy trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Uống nước ấm trước khi đi ngủ

Uống nước ấm trước khi đi ngủ là một trong những cách để “điều trị” tật ngủ ngáy. Nó giúp tạo độ ẩm cho cổ họng, làm hạn chế tình trạng ngáy khi ngủ. Các bạn cũng có thể uống trà nóng như trà xanh, trà hoa cúc, trà thảo mộc… Chúng không chỉ có tác dụng giữ ẩm cho cổ họng mà còn làm cho giấc ngủ sâu hơn, từ đó “đẩy lùi” tình trạng ngủ ngáy.

Ngoài ra, trước khi ngủ, các bạn không nên sử dụng các loại thuốc an thần và đồ uống có cồn. Đây được coi là “kẻ thù” gây kích thích và làm ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh. Chúng chính là “thủ phạm” khiến cho các cơ ở cổ họng bị nới lỏng hơn và gây nên chứng ngủ ngáy đấy!

3. Uống trà

Trà được coi là một trong những loại thực phẩm có hiệu quả nhất để ngăn chặn ngáy ngủ. Trà làm giảm tắc nghẽn cổ họng nhờ công dụng làm sạch chất nhầy ở cổ họng. Bạn có thể thử trà xanh, trà bạc hà, hay trà đen thông thường. Bạn có thể thêm chanh và mật ong vào trà để có được kết quả tốt hơn nếu như không muốn uống trà pha bình thường.

 Uống trà để chữa ngủ ngáy

Uống trà để chữa ngủ ngáy

4. Thay đổi tư thế ngủ

Theo các chuyên gia, ngủ ở tư thế nằm ngửa thường có xu hướng ngáy nhiều hơn. Nguyên nhân của điều này là do khi đó, hàm dưới có khuynh hướng trễ xuống, khiến bạn há miệng và dễ ngáy hơn. Thay vào đó, tư thế ngủ nằm nghiêng sẽ giúp hạn chế điều này.

Ngoài ra, chúng mình cũng nên nằm gối cao hơn một chút để các luồng khi trong cổ họng di chuyển dễ dàng hơn theo đường thẳng. Cách này cũng giúp hạn chế tật ngủ ngáy đấy!

Bài tập chữa ngủ ngáy tại nhà

Bài 1: Đưa đầu lưỡi ra phía trước và chạm vào chân răng hàm trên (giống cách bạn chuẩn bị phát âm chữ “L”). Dần kéo lưỡi về phía sau sao cho đầu lưỡi vẫn chạm vào vòm miệng.

Bài 2: Đặt lưỡi lên vòm miệng và ấn lưỡi vào vòm miệng càng mạnh càng tốt.

Bài 3: Dùng lưỡi “đảo” khắp miệng. Hãy tưởng tượng như bạn đang dùng đầu lưỡi để khám xét từng chiếc răng trong miệng mình vậy.

Bài 4: Luyện cơ miệng bằng cách lặp lại nhiều lần động tác há miệng, giống như lúc ta phát âm chữ “A”.

Lời khuyên cho người ngủ ngáy

Ngoài những mẹo chữa ngủ ngáy vừa được liệt kê ra trên đây, để có thể khắc phục tình trạng ngủ ngáy thì bạn cần bỏ túi những lời khuyên dưới đây:

– Giảm cân nếu là người béo phì.

– Tập thể dục thường xuyên, vừa để giảm cân nặng vừa tăng oxy cho não.

– Tránh uống rượu 4 tiếng trước khi ngủ

– Không nên dùng thuốc an thần hoặc bất cứ loại thuốc nào làm cho các cơ bắp trong cuống họng chùng xuống.

– Tránh ăn nhiều vào bữa tối.

Tránh ăn nhiều vào bữa tối

Tránh ăn nhiều vào bữa tối

– Cần chữa dứt điểm chứng viêm mũi dị ứng.

– Khi ngủ, nằm ngủ nghiêng và giữ cho đầu cao để dễ thở hơn.

– Nếu xuất hiện các biến chứng ở tim và phổi, người bệnh cần được đeo máy bơm không khí cao áp, đưa không khí vào mũi và phổi, giúp thở được bình thường.

– Có thể dùng một dụng cụ nha khoa làm cho hàm ếch không chùng xuống và lưỡi nhỏ không bít khí quản.

– Nếu bệnh quá nặng, cần phẫu thuật bằng laser, đốt các phần mềm cuống họng. Thủ thuật này rất nhanh mà không cần gây mê, chỉ điều trị khoảng 3-5 lần là có hiệu quả.

Chỉ cần trang bị một số thông tin về mẹo chữa ngủ ngáy mà bài viết này đề cập, chắc hẳn rằng, bạn sẽ khắc phục được tình trạng ngáy ngủ và không còn làm người bên cạnh phải khó chịu nữa!

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Cách chữa bệnh mất ngủ không cần dùng thuốc có thể bạn chưa biết

Chia sẻ các cách chữa bệnh kiết lỵ hiệu quả nhất

Một số cách chữa bệnh bướu cổ bằng Đông y