Phát hiện cách chữa bệnh ung thư gan bằng Đông y

Ung thư gan là căn bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới, chiếm 5% trong tổng số các bệnh ung thư thường gặp ở người. Vậy đâu là cách chữa bệnh ung thư gan?

Từ lâu, ung thư gan đã được biết đến là căn bệnh cực kì nguy hiểm, nếu như không phát hiện và điều trị sớm có thể đe dọa đến tính mạng. Nhiều người truyền tai nhau rằng những thảo dược Đông y có thể góp phần chữa khỏi bệnh ung thư gan. Sự thật có đúng thế không?

Ung thư gan là bệnh gì? Nhận biết ung thư gan

Ung thư gan là một căn bệnh do các tế bào trong người thay đổi một cách không thể kiểm soát được. Tế bào ung thư sẽ xâm lấn vào những mạch máu và bạch cầu, lan tràn qua những bộ phận khác của cơ thể và lớn lên, cản trở những cơ năng bình thường của bộ phận đó. Các loại ung thư như: ung thư tiểu mô tế bào gan, ung thư đường mât, u nguyên bào gan, u nguyên ác tính,… Mặt khác có 4 giai đoạn ung thư gan và cách điều trị tốt nhất là nắm rõ diễn biến của nó:

+ Giai đoạn 1: khối u đơn lẻ chưa xâm nhập bất kì mạch máu nào.

+ Giai đoạn 2: có nhiều khối u nhỏ trong gan hoặc đã xâm nhập mạch máu lân cận.

+ Giai đoạn 3: nhiều khối u lớn hoặc một khối u lớn đã xâm lấn tĩnh mạch chính của gan hoặc xâm lấn các tổ chức lân cận, chẳng hạn như túi mật.

Bệnh ung thư gan

Bệnh ung thư gan

+ Giai đoạn 4: các khối u lớn đã lan ra các bộ phận khác trong cơ thể.

Hiện nay, theo thống kê của các nhà nghiên cứu các bệnh lí về gan đang có sự tăng trưởng mạnh và xếp thứ 4 trong các bệnh ung thư phổ biến tại Việt Nam. Do bệnh rất khó phát hiện vì triệu chứng giống như các bệnh thông thường nên việc điều trị kém hiệu quả và tỉ lệ tử vong cao. 

Theo giáo sư Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam, mỗi năm, thế giới có thêm 500.000 ca mắc mới và trên 750.000 người tử vong vì ung thư gan. Tại Việt Nam, con số này là khoảng 10.000 ca mắc mới và 22.000 ca tử vong.

Cách chữa bệnh ung thư gan bằng lá đu đủ có thật không?

Đu đủ là loại cây thân thảo được trồng rộng rãi ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới kể cả ở Việt Nam. Từ xưa đến nay, bên cạnh việc được sử dụng làm thực phẩm, đu đủ còn được dùng làm thuốc trong y học để điều trị các loại bệnh. Tuy nhiên, gần đây có nhiều bài báo viết về tác dụng thần kỳ của lá đu đủ trong việc điều trị và phòng ngừa các bệnh ung thư, dẫn đến mọi người truyền miệng nhau mua lá đu đủ khô về sắc lấy nước uống, với mong muốn thần dược có thể điều trị khỏi căn bệnh hiểm nghèo. Vậy thực hư của chuyện này ra sao?

Đu đủ chữa bệnh ung thư gan?

Theo Đông y, đu đủ có tính hàn, vị ngọt, mùi hơi hắc, có tác dụng thanh nhiệt, bổ làm mát gan, nhuận tràng, giải độc. Chính vì thế, cách chữa bệnh ung thư gan bằng đu đủ được khá nhiều người truyền tai nhau. Đu đủ chín được coi là trái cây bổ dưỡng, giúp tiêu hóa tốt các thực phẩm như thịt, lòng trắng trứng. Quả đu đủ xanh nghiền nát với nước bôi ngoài da có tác dụng chữa các vết tàn nhang ở mặt, tay, vết chai chân và bệnh eczema…Nhựa đu đủ dùng làm thuốc tẩy giun (nhưng cẩn thận khi dùng cho trẻ em và người bị loét dạ dày). Hoa đu đủ đực tươi hoặc khô hấp với đường hoặc đường phèn dùng chữa bệnh ho, viêm phế quản, khàn tiếng. Lá đu đủ dùng gói thịt gà khi nấu để thịt nhanh mềm hơn.

Lá đu đủ rửa sạch cắt nhỏ và sau đó phơi khô, sao khô lá trên lửa để tránh bị ẩm mốc lá, cho lá đã sao khô vào nước, đun sôi chắt lấy nước uống. Nước lá không cần quá đậm màu, nước có màu vàng như cánh kiến.

Chữa un g thư gan bằng lá đu đủ

Chữa un g thư gan bằng lá đu đủ

Chúng ta có thể uống nước là đu đủ liên tục trong vòng một tháng và sau đó xem dấu hiệu sức khỏe có tiến triển ra sao, người dùng có thể xay thêm nước mãng cầu để làm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Sau khi uống lá đu đủ chúng ta có thể gặp một vài vấn đề về đường tiết niệt như đi tiểu tiện sẽ ra một số chất dầy màu đen và một số người sẽ có hiện tượng tiêu chảy nhưng các vấn đề này sẽ dần dần biến mất tùy theo cơ địa của mỗi người.

Đối với những bệnh nhân chưa đủ khả năng tài chính để chữa trị bệnh ung thư gan theo tây y với các hóa trị xạ trị thì cách chữa bệnh ung thư gan bằng lá đu đủ cũng là một giải pháp tạm thời để khắc phục ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Nước sắc lá đu đủ được dùng để tẩy những vết máu bám trên vải vóc hoặc rửa các vết thương, vết lở loét … (tiêu nhọt). Có thể vì công dụng tiêu mụn nhọt đó mà dân gian “đồn thổi” rằng lá đu đủ đực chữa được bệnh ung thư để rồi đổ xô đi tìm. Thực ra, trong Đông y cũng có gọi tên chứng “ung thư” nhưng ý nghĩa thì khác hẳn Tây y. Ung là u, thư là nhọt, theo mô tả của sách cổ Linh Khu (cách đây hơn 4.000 năm) thì chứng này tương tự áp xe hoặc vết thương lở loét chảy mủ về mặt triệu chứng. Trong khi đó, Đông y hoàn toàn không có khái niệm “ung thư” để chỉ khối u ác tính (cancer) như trong Tây y.

Lưu ý khi chữa bệnh ung thư gan bằng đu đủ

Do ung thư gan là một căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong rất cao vì vậy mà mọi người cần phối hợp với chuyên gia y bác sĩ tư vấn điều trị bằng những phương pháp khoa học nhất giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân, còn đối với phương pháp dân gian chữa ung thư gan bằng lá đu đủ thì chưa có kết quả khoa học chính xác đưa ra nên mọi người cần cân nhắc cẩn thận trước khi áp dụng.

Bệnh ung thư gan có lây không?

Nhiều người lo lắng bệnh ung thư gan có lây nên mọi người thường phòng ngừa bằng cách không ăn chung, uống chung, ngủ chung… với người bị ung thư gan. Tuy nhiên, điều này lại hoàn toàn không chính xác. Các bác sĩ chuyên môn cho rằng: bệnh ung thư nói chung và ung thư gan nói riêng hoàn toàn không lây qua đường tiếp xúc, vì vậy, nó được xếp vào nhóm các bệnh không lây nhiễm.

Đối với những bệnh nhân bị ung thư do virus viêm gan B, viêm gan C thì virus có thể lây truyền từ người bệnh sang người lành thông qua đường truyền máu, đường tình dục và từ mẹ sang con. Vì thế, để phòng ngừa bệnh ung thư gan chúng ta cần nâng cao biện pháp phòng ngừa các bệnh viêm gan siêu vi.

Sai lầm khi chữa bệnh ung thư gan

Mặc dù y học hiện đại cũng như Đông y đã đưa ra nhiều cách chữa bệnh ung thư gan được cho là hiệu quả. Tuy nhiên, khá nhiều bệnh nhân ung thư đang gặp phải rất nhiều sai lầm trong quá trình điều trị bệnh:

Quan niệm sai lầm phổ biến trong chế độ ăn cho bệnh nhân ung thư mà hầu hết bệnh nhân thắc mắc và thậm chí không nghe lời khuyên của thầy thuốc là kiêng ăn ở nhiều mức độ khác nhau, nhất là ăn thịt, rau, thậm chí quan niệm thịt, rau có màu đỏ là kiêng tuyệt đối vì ăn nhiều kích thích ung thư phát triển nhanh hoặc kiêng ăn thịt gà, trứng vịt lộn, rau dền, cà rốt…

Làm sao để có gan khỏe

Làm sao để có gan khỏe

Nhu cầu của người bệnh cũng như người thường cần năng lượng cho hoạt động của cơ thể, thậm chí cần nhiều hơn cho nhu cầu điều trị bệnh ung thư. Các tế bào ung thư phát triển ngoài tầm kiểm soát của cơ thể nên nó không phụ thuộc vào nguồn dinh dưỡng, nó chỉ phụ thuộc vào các chế độ điều trị đặc hiệu bệnh ung thư như phẫu thuật, tia xạ hoặc hóa chất… Một số bệnh nhân kiêng ăn toàn diện mà chuyển sang ăn gạo lứt là  không nên theo vì chỉ ăn gạo lứt có thể gây thiếu dinh dưỡng cho cơ thể.

Một số trường hợp đã phải vào viện cấp cứu vì phương pháp trên, số khác lỡ mất cơ hội điều trị bệnh, sau một thời gian quay lại viện thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn hơn, cơ may điều trị khỏi trở nên khó khăn hơn. Bệnh nhân ung thư nên ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm; Ăn ít, chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày (5-6 bữa); chọn thức ăn hoặc thức uống giàu dưỡng chất dành cho người bệnh ung thư để đảm bảo dinh dưỡng và duy trì hoặc cải thiện cân nặng; uống đủ nước, khoảng 2-2,5 lít trong ngày; tập luyện cơ thể có thể cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm tình trạng mệt mỏi và chán nản rất thường gặp ở bệnh nhân ung thư, tránh tình trạng teo cơ.

Bỏ túi những kiến thức về cách chữa bệnh ung thư gan trên đây, bệnh nhân mắc ung thư gan sẽ biết cách chăm sóc và chữa trị bệnh một cách tốt nhất!

Xem thêm:

Xem ngay cách chữa bệnh xơ gan cổ trướng bằng thuốc nam