Xem ngay cách chữa bệnh xơ gan cổ trướng bằng thuốc nam

Chữa bệnh xơ gan cổ trướng bằng cách nào? Xơ gan cổ trướng được biết đến là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, vậy đâu là cách chữa bệnh xơ gan cổ trướng hiệu quả?

Bệnh xơ gan cổ trướng là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Xơ gian cổ trướng là bệnh gì?

Như các bạn đã biết, xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Đây cũng được coi là một căn bệnh mãn tính về gan khá nghiêm trọng.

Bệnh là do sự tăng sinh và xơ hóa của tổ chức gan, hình thành các cục tại mô gan gây biến dạng cấu trúc của gan. Xơ gan cổ trướng gây tổn thương gan và biểu hiện ra toàn thân.

Bệnh xơ gan cổ trướng

Bệnh xơ gan cổ trướng

Khi các chức năng gan bị vô hiệu hóa cũng là lúc cơ thể không thể đào thải được chất độc ra ngoài. Về dài sẽ gây ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình vận động trong cơ thể.

Dựa theo diễn biến trong quá trình phát triển, bệnh được chia làm 3 giai đoạn là giai đoạn đầu, giai đoạn toàn phát và giai đoạn muộn. Tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh mà có các biểu hiện cụ thể khác nhau.

Có nguy hiểm không?

Trước hết hãy cùng tìm hiểu xem bệnh xơ gan có nguy hiểm không. Đương nhiên, xơ gan không thể là một bệnh đơn giản, nó vô cùng phức tạp và nguy hiểm. Càng để lâu, bệnh càng khó chữa và có thể cướp đi tính mạng của người bệnh bất cứ lúc nào. 6 biến chứng xơ gan dưới đây sẽ chứng minh cho điều này:

  • Xuất huyết do giãn tĩnh mạch
  • Hội chứng thận hư
  • Nhiễm trùng do vi khuẩn
  • Não gan
  • Ung thư gan
  • Xơ gan cổ trướng

Chẳng cần phải giải thích nhiều, ai cũng biết các biến chứng này đáng sợ đến mức độ nào, đặc biệt là ung thư gan và xơ gan cổ trướng. Thực chất xơ gan cổ trướng là một dấu hiệu bệnh đã chuyển sang ung thư gan. Y học hiện nay gần như chưa có bất cứ bất cứ loại thuốc đặc trị riêng biệt dành cho bệnh xơ gan và xơ gan cổ trướng, phương pháp tốt nhất là ghép gan, tuy nhiên nguồn gan dự trữ rất hiếm, nếu người nhà muốn hiến gan cũng phải tương xứng với người nhận. Chi phí một ca ghép gan theo khảo sát cũng lên tới 1,5 tỉ đồng (Bệnh viện Việt Đức), chính vì thế rất nhiều người đành chấp nhận cái chết vì không có đủ điều kiện kinh tế phẫu thuật.

Triệu chứng nhận biết bệnh xơ gan cổ trướng

Có thể dễ dàng nhận biết bệnh xơ gan cổ trướng qua một số biểu hiện rõ rệt thông thường như : Người bị phù, bụng bang (bụng phình to). 
Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng giai đoạn của bệnh mà có những biểu hiện nhận biết khác nhau:

  • Đối với giai đoạn bắt đầu: lúc này chức năng gan vẫn chưa suy giảm nhiều nên các triệu chứng thường không rõ ràng. Người bệnh có thể nhận biết qua một số biểu hiện nhẹ về rối loạn tiêu hóa như ăn không ngon, tiêu lỏng, đầy bụng, buồn nôn và nôn; các biểu hiện cơ thể mệt mỏi và đau nhẹ ở vùng bụng.
     
  • Sang giai đoạn toàn phát: chức năng gan suy giảm hơn nhiều biểu hiện qua các triệu chứng rõ rệt về rối loạn tiêu hóa, các cơn đau bụng rõ rệt hơn, người mệt mỏi kéo dài, sút cân, vàng da; các biểu hiện giãn mao mạch, bàn tay, đầu ngón tay sưng to, có các hiện tượng chảy máu chân răng, mũi, tiêu có máu, phụ nữ kinh nguyệt kéo dài và các triệu chứng khác như hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh hồi hộp, tê bì chân tay, cổ chân bị phù…
Nhận biết xơ gan cổ trướng

Nhận biết xơ gan cổ trướng

  • Giai đoạn cuối: các biểu hiện nêu trên trở nên rõ rệt, cộng thêm với các biểu hiện về tăng áp lực tĩnh mạch rõ rệt như cổ trướng, da bụng bóng, đi tiểu rất ít, khó thở, người gầy, da vàng sậm; các biểu hiện về tình thần như hưng phấn, hốt hoảng thất thường, hôn mê gan… Khi bệnh xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối thường sẽ rất khó chữa trị, dù Đông y hoặc Tây Y cũng chỉ có khả năng kìm chế sự phát triển của bệnh chứ không thể chữa dứt điểm được bệnh.

Vậy đâu là cách chữa bệnh xơ gan cổ trướng hiệu quả, an toàn?

Một trong những cách chữa bệnh xơ gan cổ trướng hiệu quả, an toàn được nhiều người truyền tai nhau đó chính là chữa bệnh xơ gan cổ trướng bằng thuốc nam. 

Bài thuốc nam chữa bệnh cổ trướng từ cây chó đẻ

Nguyên liệu: cây chó đẻ răng cưa, quả dứa dại (dùng cả tươi 300g và khô 100g), cây bông mã đề tươi (50g), củ tam thất (xay thành bột mịn).

Chữa xơ gan cổ trướng bằng cây chó đẻ

Chữa xơ gan cổ trướng bằng cây chó đẻ

Cách dùng: Bạn lấy 3 vị thuốc gồm cây chó đẻ, dứa dại và bông mã đề cho vào cùng với 2 lít nước, sắc cho tới khi còn ½ lượng nước thì dùng lại. Bạn chia số thuốc thành 3 phần dùng để uống 2 lần bào ban ngày và 1 lần vào ban đêm. Với mỗi lần uống, người bệnh hòa thêm vào thuốc khoảng 2g bột tam thất. Sử dụng bài thuốc này liên tục trong vòng 1 tháng.

Bài thuốc nam chữa bệnh xơ gan cổ trướng từ rễ cỏ tranh

Nguyên liệu: ​Rễ cỏ tranh (nguyên liệu khô khoảng 70g, nguyên liệu tươi khoảng 200g), 3 vỏ quả cau (hay còn gọi là đại phúc bì),30g hạt cây bông mã đề,50g hạt đậu đen đã được sao vàng

Cách dùng: cho tất cả các nguyên liệu vào sắc với nước cho đến khi còn 1/3 nước thì dừng lại, chia ra 2 lần để uống trong ngày.

Chữa ung thư gan bằng rễ cỏ tranh

Chữa ung thư gan bằng rễ cỏ tranh

Các bài thuốc trên có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh như một mỏi, trướng bụng, khó thở. Các bài thuốc Đông y không có tác dụng trị dứt điểm căn bệnh này mà chỉ phối hợp điều trị làm giảm nhẹ các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, do gan người bệnh vốn dĩ đã yếu, nay lại phải chuyển hóa nhiều loại thuốc nữa sẽ làm cho gan bị tổn thương nghiêm trọng hơn. 

Do vậy mà tùy từng mức độ của bệnh mà người bệnh xơ gan cổ trướng có nên áp dụng các bài thuốc dân gian hay không. Giải pháp cần thiết lúc này là phải tăng cường chức năng gan, giải độc gan, giảm các thương tổn ở tế bào gan, giải độc gan bằng cách tham khảo sử dụng kết hợp sử dụng thuốc Tây với các sản phẩm từ thảo dược đã được nghiên cứu bài bản, kĩ lưỡng, chứng minh có công dụng làm chậm sự tiến triển của xơ gan. Điển hình trong đó là sản phẩm chiết xuất từ cây Cà gai leo. 

Cách chữa bệnh xơ gan cổ trướng bằng cà gai leo

Cà gai leo trong dân gian từ lâu đã được ưa chuộng trong việc chữa bệnh nóng gan, gan yếu. Đặc biệt, đồng bào dân tộc vùng cao coi cây này là “tiên dược” dùng để trị các trường hợp bệnh gan vàng da, chướng bụng, giúp người bệnh khỏe hơn bằng cách sắc 60g Cà gai leo khô uống thay nước hàng ngày. Từ công dụng dân gian, tới nay đã có 2 công trình khoa học cấp nhà nước, 4 luận án tiến sỹ và hơn 100 nghiên cứu về Cà gai leo với các tác dụng trên bệnh lý về gan. Tất cả đều khẳng định cho đến nay chưa có một thảo dược nào có công dụng vượt trội đến như thế.

  • Cà gai leo chứa hoạt chất quý giá glycoalkaloid là hoạt chất duy nhất chứng minh có tác dụng ngăn chặn xơ gan rõ rệt thông qua việc ức chế sự tạo thành các sợi collagen qua các nghiên cứu của Viện Dược liệu Trung ương từ năm 1987 đến năm 2000. Đối với người xơ gan cổ trướng, việc ức chế xơ gan tiến triển này có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm kìm hãm các biến chứng của bệnh, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.
  • Với người bị xơ gan cổ trướng là biến chứng của bệnh viêm gan virus B thì mục tiêu điều trị là  vừa phải ngăn chặn xơ gan tiến triển, vừa phải giảm nồng độ virus trong máu. Về điều này, Cà gai leo tỏ ra đặc biệt nổi trội hơn cả. Thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan B tại Bệnh viện 103 đã nhận định cho đến nay đây là cây thuốc duy nhất có thể làm âm tính viêm gan virus. Cụ thể, người bệnh uống thuốc bào chế từ Cà gai leo trong 2 tháng đã cải thiện nhanh các triệu chứng lâm sàng của bệnh, men gan trở về bình thường. Sau 3 tháng sử dụng Cà gai leo, nồng độ virus trong máu giảm nhanh, thậm chí có bệnh nhân đã mất hoàn toàn virus trong máu.
  • Ngoài ra, Cà gai leo còn có tác dụng giải độc gan, cải thiện chức năng gan, hạn chế hủy hoại tế bào gan nên giúp người xơ gan cổ trướng giảm áp lực cho gan, bảo vệ các tế bào gan khỏe mạnh.
Chữa bệnh xơ gan cổ trướng bằng cà gai leo

Chữa bệnh xơ gan cổ trướng bằng cà gai leo

Để điều trị xơ gan cổ trướng bằng thuốc nam từ Cà gai leo, việc sắc nước sẽ làm tăng gánh nặng cho người bệnh vì tình trạng ứ nước trong bụng đã trở nên nghiêm trọng. Do đó, các chuyên gia gan mật khuyên người bệnh nên sử dụng dạng chiết xuất toàn phần. Ở dạng này Cà gai leo không những kết tinh được các hoạt chất quý giá mà còn đặc biệt an toàn cho người bệnh. Vượt trội hơn cả là khi hoạt chất glycoalkaloid trong chiết xuất toàn phần Cà gai leo được chứng minh là phát huy công dụng cao nhất khi kết hợp với cây Mật nhân. Mật nhân cũng là cây rất hữu ích cho người bệnh xơ gan vì nó được chứng minh có tác dụng tái tạo tế bào gan, làm chậm sự hủy hoại tế bào gan và kích thích tăng miễn dịch mạnh. Sự kết hợp hoàn hảo này sẽ giúp giải độc gan, tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan và giảm sự tiến triển của xơ gan vượt trội. Không những thế, nó còn giúp tăng cường miễn dịch, điều này rất cần thiết cho bệnh nhân xơ gan cổ trướng, giúp người bệnh bảo vệ gan, nâng cao sức khỏe. 

Bệnh xơ gan cổ trướng có chữa được không?

Bên cạnh những cách chữa bệnh xơ gan cổ trướng bằng thuốc nam mà chúng tôi giới thiệu trên đây, hiện nay Y học hiện đại đã có nhiều phương pháp điều trị xơ gan cổ trướng:

Điều trị xơ gan cổ trướng do viêm gan virus

Viêm gan do virus là nguyên nhân gây ra bệnh xơ gan cổ trướng hàng đầu trên thế giới. Viêm gan do virus nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ không trở thành mối nguy hại cho người bệnh. Người bị xơ gan cổ trướng do viêm gan virus cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày của mình. Bữa ăn nên bổ sung protein, các chất xơ, cung cấp đủ chất dinh dưỡng để giúp gan phục hồi được chức năng. Ngoài ra người bệnh cũng nên sử dụng thuốc và các phương pháp điều trị dưới sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa nhằm kìm hãm sự phát triển của virus.

Điều trị xơ gan cổ trướng do rượu

Rượu, bia là nguyên nhân gây xơ gan cổ trướng nhiều thứ hai chỉ sau viêm gan do virus. Tỷ lệ người mắc bệnh xơ gan cổ trướng do rượu, bia ở nước ta là rất cao do một phần Việt Nam là nước tiêu thụ bia nhiều nhất Đông Nam Á.

Rượu, bia khiến ổ bụng của người bệnh phình to lên do ứ đọng chất dịch. Bệnh nhân có thể chết do các chất dịch đè vào các thành mạch máu khiến tĩnh mạch bị vỡ, nôn máu ra ồ ạt. Người bị xơ gan cổ trướng cần tuyệt đối cai rượu, bia và các chất kích thích nếu không muốn bệnh tiến triển trầm trọng hơn. Người nghiện rượu gặp khó khăn trong quá trình cai rượu cần đến các trung tâm tư vấn sức khỏe để có những lời khuyên đúng đắn cho tình trạng sức khỏe của mình.

Chọc hút dịch cổ trướng

Chất dịch cổ trướng tích tụ trong khoang bụng của bệnh nhân sẽ được chọc hút định kỳ theo tình trạng bệnh và sức khỏe mỗi người. Chọc tháo dịch cổ trướng là phương pháp cần sự kiên trì và cố gắng của bệnh nhân vì đây là phương pháp “trường kỳ”. Ưu điểm của phương pháp này là bệnh nhân sẽ không bị biến chứng suy gan và suy thận.

Điều trị bằng công nghệ tế bào gốc

Đây là phương pháp tiên tiến nhất của khoa học kỹ thuật hiện đại trong điều trị xơ gan cổ trướng. Bác sĩ sẽ thực hiện phân li tế bào đơn nhân trong máu và chuyển hóa chúng thành tế bào tuy. Sau đó, các tế bào này được làm tăng khả năng nhận biết các tế bào bất thường thông qua quá trình nuôi cấy đặc biệt. Các tế bào này sẽ được tiêm trở lại cơ thể để tiêu diệt những tế bào bất thường tại các mô xơ trong gan. Tuy nhiên, phương pháp này cần thời gian dài và không phải ai cũng thích hợp để điều trị.

Điều trị bằng ghép gan

Đây là phương pháp cuối cùng khi bệnh nhân đã vô phương cứu chữa. Gan của người bệnh sẽ bị cắt bỏ và thay thế bằng gan của người khỏe mạnh. Đây là phương pháp đòi hỏi phải có những phương tiện kỹ thuật và trình độ chuyên môn của bác sĩ rất cao. Do đó, việc điều trị xơ gan cổ trướng bằng phương pháp ghép gan rất tốt kém và không phải lúc nào cũng có người hiến tăng gan, tỷ lệ thành công khi ghép gan xong cũng không cao.

Bệnh xơ gan cổ trướng sống được bao lâu?

Đây là câu hỏi của rất nhiều bệnh nhân, nhất là những người đang bị xơ gan cổ trướng, giai đoạn cuối. Tuổi thọ của người bệnh tùy thuộc vào tình trạng gan cũng như biến chứng cùng phương pháp điều trị. Nếu phát hiện sớm và có phác đồ chữa bệnh đúng đắn, bệnh nhân vẫn có cơ hội sống và sinh hoạt bình thường. Còn nếu để xảy ra các biến chứng thì:

+ Xuất huyết do giãn, vỡ tĩnh mạch: 60% sống sót trong lần đầu chảy máu và 50% khả năng tái phát trong năm đầu tiên.

+ Xơ gan cổ trướng: 70% người bệnh tử vong ở năm đầu và 85% còn lại không qua khỏi sau năm thứ 2.

+ Ung thư gan: thời gian sống thường là 2 năm từ khi phát hiện bệnh, đa số chỉ là 6 tháng.

Bệnh xơ gan cổ trướng có lây không?

Người bị xơ gan cổ trướng do virus viêm gan B có thể lây nhiễm viêm gan B cho người khác qua các con đường: đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con. Trong đó, lây nhiễm qua đường từ mẹ sang con là nhiều nhất. Xơ gan cổ trướng không lây qua đường không khí, cũng không lây qua đường hô hấp, mà chỉ lây qua 3 con đường kể trên nếu người bị xơ gan cổ trướng do nhiễm viêm gan B virus.

Trên đây là những thông tin về bệnh xơ gan cổ trướng và cách chữa bệnh xơ gan cổ trướng hiệu quả, an toàn. Tuy nhiên, để chữa dứt điểm bệnh và mang lại hiệu quả cho quá trình chữa trị xơ gan cổ trướng người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Xem thêm:

Phát hiện cách chữa bệnh ung thư gan bằng Đông y