Một số cách chữa bệnh bướu cổ bằng Đông y

Bướu cổ là căn bệnh khá phổ biến, nếu như không tìm cách chữa bệnh kịp thời thì có thể sẽ dẫn đến những biến chứng phức tạp, thậm chí là ung thư. Bài viết này, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn một số cách chữa bệnh bướu cổ bằng Đông y có thể trị dứt điểm bệnh bướu cổ nếu như bạn kiên trì.

Bệnh bướu cổ là bệnh gì?

Bướu cổ là sự tăng thể tích của tuyến giáp trạng có thể nhìn thấy hoặc không nhìn thấy bằng mắt thường. Bệnh bướu giáp đơn thuần (thường gọi là bướu cổ hay bướu giáp) có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Một trong số các nguyên nhân đó phải kể đến là tình trạng thiếu hụt iod trong chế độ ăn hàng ngày. Vấn đề này gặp phải nhiều ở các vùng núi cao xa biển, giao thông khó khăn, nguồn nước và thực phẩm bị thiếu hụt iot nặng.

Bệnh bướu cổ là căn bệnh khá phổ biến

Bệnh bướu cổ là căn bệnh khá phổ biến

Bệnh bướu cổ có các triệu chứng như: xuất hiện một các bướu cứng hoàn toàn khác với những bướu u khác, nó phát triển theo từng tuần từng tháng ngày một to lên, không di chuyển bị va chạm vào, bướu sưng phồng lên ở bên trong cổ và giọng nói bị khàn khàn rin rít. Để phát hiện bệnh sớm và xử lý kịp thời bạn nên đến bệnh viện để xét nghiệm. Để phòng tránh căn bệnh bướu cổ thì bạn cần bổ sung iod trong những bữa ăn hàng ngày là điều quan trọng đầu tiên.

Chữa bệnh bướu cổ bằng ké đầu ngựa

Ké đầu ngựa có tên khoa học Xanthium inaequilaterum DC. (X. strumarium L.), thuộc họ cúc (Asteraceae). Theo Đông y, quả ké đầu ngựa có vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính ấm, vào đường kinh phế, trừ thấp, tiêu độc, sát trùng. Do có hàm lượng iốt cao nên có công dụng trong chữa bướu cổ. Người ta thường chế một loại cao ké đầu ngựa gọi là vạn ứng cao để làm thuốc chữa bệnh bướu cổ. 

Cách làm thuốc: Từ tháng 5 – 9, hái cả cây về bỏ rễ, phơi khô, cắt nhỏ, nấu với nước, lọc và cô thành cao mềm. Cao này thường dễ lên men, khi uống, hoà với nước ấm, mỗi ngày từ 6 – 8g cao, uống liên tục 15 – 60 ngày. Cách khác có thể chế thành thương nhĩ hoàn cho dễ uống: Hái cây về, bỏ rễ, rửa sạch, cắt ngắn, cho vào nồi nấu với nước sôi trong 1 giờ, lọc lấy nước. Thêm nước vào, nấu sôi 1 giờ nữa, lọc và ép hết nước. 

Hợp cả 2 lần nước lại, cô thành cao mềm, khi nào lấy que thuỷ tinh nhúng vào cao, nhỏ lên giấy thấy giọt cao không loang ra giấy là được. Sau đó thêm bột vào (chừng 1/3 lượng cao) trộn đều, chế thành viên, sấy khô để dùng dần. Uống ngày 3 lần, mỗi lần 16 – 20g, trước bữa ăn. Thuốc cao và thuốc viên này còn trị lở loét, mụn nhọt.

Chữa bệnh bướu cổ bằng ké đầu ngựa

Chữa bệnh bướu cổ bằng ké đầu ngựa

Nếu không có điều kiện, có thể dùng quả ké đầu ngựa hoặc cây ké đầu ngựa 12 – 16g sắc uống (nấu với 500ml nước, sắc còn 200ml, chia 2 lần uống trước bữa ăn). Theo GS.TS Đỗ Tất Lợi, nước sắc quả ké đầu ngựa lâu 15 phút, cô thành cao, chứa 300 microgam iod/g cao, nếu nấu lâu 5 giờ có thể chứa tới 420 – 430microgam iốt/g cao. 

Do đó, cao ké đầu ngựa hoặc viên ké đầu ngựa dùng chữa bướu cổ rất hiệu quả. Lưu ý là khi dùng quả và cây ké đầu ngựa, nên dùng loại già, không dùng loại quả hoặc cây non, có thể có độc.

Chữa bệnh bướu cổ bằng mật ong và hạt óc chó

Hạt óc chó theo đông y có tính bình vị ấm đi vào tâm can tỳ phế thận. Trong đông y người ta dùng quả óc chó để hỗ trợ nhiều chứng bệnh như yếu sinh lý, kém ăn, đau đầu, mất ngủ. Canxi thực vật có trong trái óc chó giúp xương chắc khỏe, lượng Omega 3 dồi dào có trong hạt óc chó giúp hệ thống não bộ phát triển và phòng chống bệnh tật.

Sử dụng quả óc chó cùng mật ong để điều trị bệnh bướu cổ đã và đang mang lại hiệu quả vô cùng tốt. Hỗn hợp quả óc chó và mật ong không chỉ có tác dụng điều trị các bệnh về đường hô hấp, tái tạo tế bào gan, giải độc, mà còn có tác dụng mạnh tới các vấn đề về tuyến giáp. Theo các chuyên gia, quả óc chó ngâm mật ong có tác dụng khôi phục sự cân bằng của cơ thể, bảo vệ tuyến giáp hiệu quả.

Cách thực hiện công thức như sau:

Nguyên liệu:

–  40 hạt quả óc chó tươi

–  1kg mật ong

Cách thực hiện:

–  Bước 1: Rửa sạch hạt óc chó, để khô, dùng dao nhọn hoặc kim châm chích vào các hạt.

–  Bước 2: Cho tất cả hạt óc chó vào lọ thủy tinh sau đó đổ mật ong ngập quả óc chó trong lọ

–  Bước 3: Để lọ mở nắp, phơi dưới ánh mặt trời trong ít nhất 40 ngày. Sau đó, bạn lọc lấy phần nước, cho vào chai thủy tinh, đậy kín, bảo quản trong tủ lạnh.

Chữa bệnh bướu cổ bằng mật ong và hạt óc chó

Chữa bệnh bướu cổ bằng mật ong và hạt óc chó

Cách sử dụng:

Dùng 2 muỗng thức uống này mỗi sáng và tối để giữ cho tuyến giáp của bạn được khỏe mạnh.

Đặc biệt quả óc chó xanh chứa rất nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin C, iốt. Sự kết hợp giữa quả óc chó và mật ong làm tăng hoạt động nội tiết, thiết lập sự cân bằng cho năng lượng, giúp giải độc, tái tạo tế bào, bảo vệ tuyến giáp. Sự kết hợp này còn có tác dụng rất tích cực trên những người bị thiếu máu, bị các bệnh về họng, đường hô hấp, viêm phế quản, gan, dạ dày. Nó làm tăng khả năng miễn dịch, giảm các triệu chứng tiền mãn kinh, béo phì và các bệnh hô hấp mãn tính.

Khi lựa chọn quả óc chó để ngâm mật ong bạn nên chọn các loại quả óc chó được thu hoạch theo mùa để có hỗn hợp công thức chất lượng. Để hiệu quả điều trị bệnh bướu cổ với công thức này bạn nên kết hợp luyện tập các tư thế yoga đơn giản.

Món ăn bài thuốc chữa bệnh bướu cổ

–  Bài 1: Hải đới 100g, rửa sạch, nấu chín, ăn mỗi ngày 1 lần, dùng chữa sưng tuyến giáp trạng dạng địa phương.

–  Bài 2: Sứa 50g, rửa sạch, thịt mẫu lệ 50g, thêm gia vị, có thể ăn thường xuyên, dùng chữa sưng tuyến giáp trạng dạng địa phương.

–  Bài 3Đậu tương 150g, thịt mẫu lệ 50g, thêm gia vị nấu ăn thường xuyên, dùng chữa bướu cổ đơn thuần 

–  Bài 4: Sò biển 50g, tử thái 50g, rửa sạch cho vào nồi nấu canh, có thể ăn thường xuyên, dùng cho người bị sưng tuyến giáp trạng dạng địa phương.

–  Bài 5Hẹ 150g, thịt ngao sò 100g, rửa sạch thái vụn, xào chín, dùng cho người bướu cổ rõ rệt.

–  Bài 6: Hồng xanh 1.000g, rửa sạch giã nát, nước hồng cho vào nồi đun tới chín đặc, thêm mật ong bằng số lượng nước hồng vào, sắc tới đặc, đợi nguội dùng ăn, ngày 1 lần, mỗi lần 1 thìa canh, liệu trình 1 tháng, dùng cho người sưng tuyến giáp trạng rõ rệt.

Cách chữa bệnh bướu cổ bằng cải xoong

Cải xoong có hàm lượng i-ốt cao, chỉ đứng sau các loại rong biển. Bên cạnh đó, cải xoong còn chứa những khoáng chất, các chất dinh dưỡng như lưu huỳnh, germanium và vitamin chống oxy hóa gồm vitamin B17 (chống ung thư). Những chất dinh dưỡng này rất có lợi cho tuyến giáp. Do đó, bạn hãy bổ sung thêm cải xoong trong chế độ ăn uống bằng cách: Xay cải xoong thành bột và dùng 2 muỗng mỗi ngày. Hoặc bạn có thể giã nát cải xoong rồi đắp lên vị trí bướu cổ từ 15-20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước và lau khô.

Cách chữa bệnh bướu cổ bằng cải xoong

Cách chữa bệnh bướu cổ bằng cải xoong

Mong rằng, với những tư vấn về cách chữa bệnh bướu cổ trên đây sẽ giúp chị em có được những thông tin hữu ích nhất về phương pháp điều trị bướu cổ bằng Đông y.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Hướng dẫn cách chữa tóc bạc sớm hiệu quả nhất

3 cách chữa bệnh cao huyết áp bằng dân gian

Các cách chữa huyết áp thấp tại nhà hiệu quả nhất