Hướng dẫn cách chữa tóc bạc sớm hiệu quả nhất

Tóc bạc sớm là tình trạng khiến nhiều bạn trẻ đau đầu? Bởi đây không chỉ là nỗi lo về sức khỏe mà còn là sự ám ảnh về tâm lý và ngoại hình;. Vậy đâu là cách chữa tóc bạc sớm hiệu quả nhất?

Tóc bạc sớm là gì? Có nguy hiểm không?

Màu tóc đen óng mượt là biểu hiện của sức khỏe nhuận, tinh thần thoải mái, thể chất dồi dào. Tuy vậy nhiều người đang tuổi trẻ mà tóc đã điểm sương được gọi là chứng tóc bạc sớm. Tóc bạc sớm là biểu hiện của sự già, suy giảm cả về thể chất lẫn tinh thần. Bởi vậy rất nhiều người luôn tìm cách che giấu tóc bạc bằng cách nhuộm màu hoặc đơn giản là nhổ tóc bạc khi nó mới xuất hiện. Bệnh không nguy hiểm tới tính mạng nhưng gây mất thẩm mỹ đặc biệt với những người còn trẻ. 

Màu tóc quyết định bởi gen hắc tố melanin. Với mỗi một chủng tộc người sẽ có màu tóc khác nhau, như màu tóc vàng, tóc đỏ, bạch kim, tóc đen đều do melanin tạo thành. Tóc bạc hay tóc trắng là do gen hắc tố melanin suy giảm không sản sinh và cung cấp đủ chất tạo màu tóc.

Tóc bạc sớm

Tóc bạc sớm

Thông thường ngoài 40 mới xuất hiện tóc bạc do hắc tố melanin suy giảm, gốc tóc teo nhỏ, tóc lão hóa bạc đi và bắt đầu có hiện tượng rụng tóc.

Cách chữa tóc bạc sớm bằng dầu dừa

Dầu dừa là thành phần dưỡng ẩm điển hình trong các công thức làm đẹp da và tóc. Loại dầu tự nhiên này chứa các tinh chất quý, góp phần làm tóc dài mượt quyến rũ, chống lại tóc bạc sớm, giúp tóc chắc khỏe từ gốc tới ngọn. Bạn có thể mua dầu dừa tại siêu thị, các cửa hàng bán mỹ phẩm hoặc tự chế biến tại nhà. Hãy chọn loại nguyên chất, không pha các hợp chất khác để đảm bảo chất lượng và an toàn. Cách trị tóc bạc sớm bằng dầu dừa và chanh Để trị tóc bạc sớm với dầu dừa, bạn có thể kết hợp cùng với nước cốt chanh để tăng cường vitamin C nuôi tế bào, giúp nuôi da đầu và làm tóc vững chắc từ gốc.

Dùng dầu dừa chữa tóc bạc sớm

Dùng dầu dừa chữa tóc bạc sớm

Cách chữa tóc bạc sớm này rất đơn giản, chỉ cần trộn dầu dừa và một ít nước cốt chanh rồi dùng hỗn hợp này thoa lên tóc và massage nhẹ nhàng trên tóc. Khoảng 15 phút sau, hãy gội sạch với nước. Áp dụng cách chữa tóc bạc sớm bằng dầu dừa khoảng 3-4 lần mỗi tuần, bạn sẽ thấy mái tóc mình được cải thiện đáng kể.

Chữa tóc bạc sớm bằng hà thủ ô

Bài 1: Có thể dùng hà thủ ô nấu uống hằng ngày; hoặc có thể tán hà thủ ô thành bột và mỗi ngày dùng 10-20 gr. Hoặc kết hợp hà thủ ô với một số vị thuốc như: thục địa, kỷ tử, ngưu tất. Theo y học cổ truyền, hà thủ ô có vị đắng, chát, hơi ngọt, tính bình, có tác dụng bổ can thận, mạnh tinh huyết, chữa râu, tóc bạc sớm hoặc tóc rụng nhiều.

Bài 2: Ngâm hà thủ ô đỏ với đậu đen (loại hạt nhỏ) một đêm; sáng ra cho vào nồi nấu sôi độ 2 giờ, sau đó lấy hà thủ ô ra riêng đem phơi nắng. Buổi tối lại đem hà thủ ô đó tiếp tục ngâm với đậu đen (lấy đậu mới khác), rồi sáng hôm sau lại nấu như trên, và cũng vớt hà thủ ô ra phơi nắng. Cứ làm liên tiếp 9 lần như vậy – Đông y gọi là “cửu chưng cứu sái” – thì dùng hà thủ ô đó đem sao vàng; hoặc có thể sao vàng hạ thổ – sao hà thủ ô xong thì cho nó ra nền đất và lấy chảo úp lên (làm như thế để hỏa khí của lửa sẽ quân bình với âm khí của đất, giúp vị thuốc sử dụng tốt hơn).

Chữa tóc bạc sớm bằng hà thủ ô

Chữa tóc bạc sớm bằng hà thủ ô

Bài 3: Hà thủ ô sấy khô, vừng đen rang chín, mỗi thứ 300 gr. Tán nhỏ, trộn đều bỏ vào lọ dùng dần. Khi dùng có thể trộn vừa đủ với mật ong, đường nhai và nuốt. Có thể pha với nước sôi để uống. Ngày dùng 2 lần, mỗi lần 2-3 thìa cà phê.

Một số kiêng kị khi dùng Hà thủ ô chữa tóc bạc sớm:

Hà thủ ô là một vị thuốc rất “khó tính”. Theo tài liệu cổ xưa khi uống Hà thủ ô phải kị tam bạch đó là: củ hành, củ tỏi và củ cải trắng rồi kiêng cả ớt và hạt tiêu. Tại sao lại như vậy? Bởi các thứ đó có tính cay, nóng làm phát tán, hao tổn tinh huyết.

Cách chữa tóc bạc sớm bằng khế chua

Trong dân gian có nhiều cách chữa hay, rất đơn giản để chữa tóc bạc. Với hàm lượng vitamin C cao, khế chua và bồ kết là hai loại thảo dược có tác dụng làm đen tóc trở lại.

Theo các nhà khoa học, màu tóc được quy định bởi sắc tố melanin. Trên thế giới, với mỗi chủng tộc sẽ có màu tóc khác nhau nhưng có các màu chính: tóc đen, tóc đỏ, tóc bạch kim, tóc vàng… Tóc bị bạc là do sắc tố melamin bị suy giảm hoặc tóc không được cung cấp đủ dưỡng chất.

Cách chữa tóc bạc sớm bằng khế chua

Cách chữa tóc bạc sớm bằng khế chua

Dùng khoảng 200g khế chua chín, xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố. Sau đó trộn với khoảng 200ml nước dừa tươi, thêm chút mật ong. Mỗi ngày uống 2 lần.

Hiệu quả: Các chất vitamin C có trong khế chua giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, chống lão hóa da và tóc, giảm tình trạng tóc bạc sớm.

Làm sao để phòng ngừa tóc bạc sớm?

Ngoài việc áp dụng những cách chữa tóc bạc sớm mà chúng tôi vừa chia sẻ qua bài viết này, bạn cũng hoàn toàn có thể ngăn ngừa sự phát triển của tóc bạc sớm bằng các cách dưới đây:

– Sử dụng sản phẩm tốt cho da đầu và tóc, bảo vệ tóc bằng nón mũ và kem chống nắng khi ra đường.

– Ăn nhiều rau xanh, hoa quả như: rau có lá màu xanh đậm, bắp cải, khoai tây, ngũ cốc, quả bơ, đậu tương… Hạn chế uống rượu bia và các đồ uống có chất kích thích.

– Tăng cường bổ sung các vitamin và khoáng chất cho cơ thể, đặc biệt chú ý tới các vitamin A, C, E, B5, riboflavin và axit folic.

– Sống khoẻ mạnh, ngủ đủ giấc, giữ tinh thần luôn thoải mái.

– Nên bỏ thuốc lá, tránh lối sống không điều độ và căng thẳng.

– Tránh nhổ tóc khi có hiện tượng tóc bạc vì khi nhổ tóc, các nang ở chân tóc bị phá vỡ, tạo điều kiện cho huyết thanh tràn ra ngoài và “lây nhiễm” cho các sợi tóc khác.

Mong rằng, với những chia sẻ về cách chữa tóc bạc sớm được chúng tôi trình bày trên đây phần nào đó sẽ giúp quý bạn đọc có được những thông tin cần thiết trong việc chữa trị và phòng ngừa tóc bạc sớm!

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

3 cách chữa bệnh cao huyết áp bằng dân gian

Các cách chữa huyết áp thấp tại nhà hiệu quả nhất

Cách chữa bệnh Gout bằng thuốc nam hiệu quả nhất hiện nay