Top 3 cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp tự nhiên không cần thuốc

Trong dân gian có rất nhiều bài thuốc điều trị bệnh trĩ, những cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp tự nhiên không cần đến thuốc, không cần đến phẫu thuật nhưng có thể điều trị triệt để bệnh trĩ. Và chắc có lẽ bạn cũng muốn biết đó là những bài thuốc nào đúng không?

Bệnh trĩ và cách nhận biết bệnh trĩ

Trĩ là do sự gia tăng áp lực khiến cho các đám rối tĩnh mạch ở vùng hậu môn căng giãn quá mức dần dần sẽ hình thành nên búi trĩ. Khi mắc trĩ người bệnh sẽ có 2 triệu chứng điển hình là đại tiện ra máu và hình thành búi trĩ. Những triệu chứng khiến người bệnh luôn cảm thấy bất tiện khi đứng lên ngồi xuống. Nguy hiểm hơn, bệnh trĩ kéo dài, không có biện pháp điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng như thiếu máu, nghẹt búi trĩ… và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Vì vậy, việc phát hiện sớm bệnh trĩ và điều trị kịp thời là cách tốt nhất giúp bạn mau chóng thoát khỏi những triệu chứng phiền toái do căn bệnh “khó nói” gây ra.

Bệnh trĩ là căn bệnh nguy hiểm, gây đau đớn cho bệnh nhân

Bệnh trĩ là căn bệnh nguy hiểm, gây đau đớn cho bệnh nhân

Nếu bạn điều trị bệnh ngay từ giai đoạn đầu thì việc điều trị bệnh sẽ trở nên đơn giản và tiết kiệm chi phí. Ở giai đoạn này, người bệnh có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian có tác dụng chữa trị bệnh trĩ hiệu quả như lá diếp cá, quả sung, ngải cứu, lá lốt…

Bệnh trĩ liệu có nguy hiểm không?

Nếu như không phát hiện và điều trị bệnh trĩ kịp thời thì sẽ gây ra nhiều biến chứng và tác hại nguy hiểm của việc điều trị bệnh trĩ. Cụ thể những nguy hiểm này là:

– Nghẹt búi trĩ: Búi trĩ nội lòi ra khỏi hậu môn thường sẽ bị tắc lại bởi cơ vòng hậu môn, lưu thông mạch máu bị cản trở, búi trĩ bị nghẹt cứng lại khiến bệnh nhân đau nhức.

– Búi trĩ bị hoại tử và viêm nhiễm: Búi trĩ không thể thu vào bên trong ống hậu môn và bị nghẹt lại, những búi trĩ bị nghẹt này rất dễ bị hoại tử và gây nhiễm trùng máu, viêm nhiễm vùng hậu môn.

– Thiếu máu: Máu chảy thành giọt càng nhiều hơn khi trĩ nặng như vậy người bệnh dễ bị mất máu, người xanh xao.

– Rối loạn các chức năng hậu môn: Bệnh trĩ có thể khiến việc đại tiện khó khăn, làm xuất hiện các cơn co hậu môn, cơ vòng hậu môn bị giảm chức năng và gây tình trạng đại tiện không tự chủ.

Do vậy, việc nhận biết sớm và tìm ra phương pháp điều trị bệnh trĩ bằng những cách dân gian sẽ giúp người bệnh khắc phục được tình trạng tiến triển của bệnh một cách hiệu quả và nhanh chóng đấy!

Hướng dẫn cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp tự nhiên

Cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp tự nhiên là cách chữa bệnh trĩ không dùng đến thuốc, không sử dụng các liệu pháp khoa học, an hoàn và hiệu quả. Với nhiều người bệnh trĩ, việc sử dụng phương pháp tự nhiên tại nhà còn giúp họ chủ động trong việc điều trị bệnh và không quá ái ngại trong quá trình điều trị. Vậy cụ thể những phương pháp đó là gì?

Cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá

Trong dân gian rau diếp cá được ca ngợi là một trong những thần dược chữa bệnh trĩ đơn giản và hiệu quả phù hợp với nhiều đối tượng. Bởi theo cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá này thì bạn chỉ cần tăng cường ăn nhiều rau diếp sống mỗi ngày. Ăn càng nhiều rau diếp cá thì hiệu quả điều trị bệnh càng cao. Tuy nhiên trước khi ăn bạn nên ngâm rau trong nước muối loãng sau đó vớt ra để ráo nước giúp phòng ngừa giun sán và đảm bảo vệ sinh. Nếu cảm thấy khó ăn hoặc có hệ tiêu hóa hoạt động kém thì bạn cũng có thể xay rau diếp cá thành nước ép hay nước sinh tố, chia làm nhiều lần uống trong ngày. Nhưng vì rau diếp cá chứa nhiều chất xơ nên việc ăn sống thường được khuyến khích hơn.

Chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Ngoài các biện pháp đơn giản trên thì bạn nấu rau diếp cá để ngâm, rửa và đắp hậu môn cũng sẽ mang lại hiệu quả rất tốt. Nếu kết hợp được cả hai phương pháp điều trị bên trong (ăn sống) và đắp, ngâm hậu môn bên ngoài trong nhiều tuần liên tiếp thì chỉ cần sau một thời gian ngắn là búi trĩ ngoại sẽ có chuyển biến rõ rệt.

Cách trị bệnh trĩ bằng dầu dừa

Ngoài rau diếp cá thì dầu dừa cũng được coi là một phương pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị bệnh trĩ cực kì hiệu quả đấy! Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa hiện đang được khá nhiều bệnh nhân trĩ chia sẻ cho nhau.

– Sử dụng dầu dừa trong chế biến món ăn: Có thể dùng dầu dừa để xào nấu thức ăn hoặc trộn salat tùy sở thích. Trong dầu dừa có hàm lượng chất béo no và vitamin cao nên không chỉ khiến bữa ăn trở nên ngon miệng hơn mà còn giữ được độ tươi của thực phẩm rất tốt.

– Bôi dầu dừa lên vùng bị trĩ ( áp dụng với bệnh trĩ ngoại) : Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn bằng nước muối ấm pha loãng, đặc biệt những vùng có biểu hiện sưng đỏ, viêm nhiễm nặng sau đó thấm dầu dừa vào bông gòn và chấm trực tiếp lên búi trĩ, chú ý nhẹ nhàng tránh làm tổn thương đến búi trĩ. Có thể lấy một miếng khăn sạch, mềm thấm dầu dừa rồi đắp trực tiếp lên búi trĩ. Duy trì cách làm này 2- 3 lần 1 ngày những cơn đau do khối u trĩ hay bị viêm sẽ thuyên giảm đáng kể.

Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa

Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa

– Uống trực tiếp dầu dừa: Uống trực tiếp dầu dừa rất có lợi cho hệ tiêu hóa của bạn. Duy trì đều đặn 1 ngày 3 lần, mỗi lần 2- 3 thìa trước khi ăn sẽ giúp thức ăn được tiêu hóa dễ dàng đồng thời hệ tiêu hóa cũng hoạt động trơn tru hơn.

– Làm thuốc đạn từ dầu dừa (áp dụng chữa bệnh trĩ nội): Dùng khay nước đá có kích cỡ những viên đạn nhỏ, vừa với hậu môn làm thuốc đạn để đặt vào hậu môn. Bởi theo nghiên cứu, lỗ hậu môn là nơi thẩm thấu tốt nên đối với búi trĩ nội thì việc sử dụng thuốc đạn từ dầu dừa có tác dụng nhanh và tốt hơn.

Cách làm: Đổ dầu dừa vào đó và để ngăn đá tủ lạnh 1-2h sau đó lấy ra dùng mỗi ngày, tùy vào mức độ bệnh mà sử dụng đặt thuốc với tần suất khác nhau. Người bị trĩ nhẹ (trĩ nội độ 2 trở xuống) thì đặt thuốc đạn 1 lần/ ngày trước khi đi ngủ và sau khi đại tiện. Người bị trĩ nặng (trĩ độ 3 trở lên) thì đặt thuốc 2-3 lần/ngày hoặc đặt vào hậu môn khi bị đau rát.

Chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không

Chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không cũng là một phương pháp điều trị bệnh trĩ đơn giản và dễ dàng. Chỉ cần bạn thực hiện theo những hướng dẫn dưới đây, chắc chắn rằng bạn sẽ không còn nỗi lo về bệnh trĩ. 

Chuẩn bị: 10 – 15 lá trầu không sạch, không bị sâu bệnh.

Chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không

Chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không

Cách thực hiện: Rửa sạch lá trầu không rồi vò nát để lượng tinh dầu tiết ra nhiều hơn, mang lại hiệu quả cao hơn. Sau đó cho vào nồi nước đun sôi, đợi nước ấm thì dùng để ngâm hậu môn trong khoảng 15 phút. Mỗi ngày thực hiện 2 – 3 lần, sau 2-3 tuần sẽ thấy bệnh được khắc phục rõ rệt.

Trên đây là những cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp tự nhiên, tùy vào từng sự phụ hợp và sự tiện lợi mà người bệnh có thể lựa chọn cho mình phương pháp điều trị thích hợp nhất. Song bạn cũng nên biết rằng, những cách chữa bệnh trĩ bằng cách dân gian chỉ có tác dụng trong việc điều trị bệnh trĩ độ nhẹ. Với bệnh trĩ cấp độ 3, 4 thì bạn nên cần đến sự hỗ trợ của các phương pháp Tây Y. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả chữa trị bệnh trĩ người bệnh cũng cần phải thay đổi một số thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý bằng những thói quen khác có lợi hơn như: ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước, thường xuyên vận động…

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Xem thêm:

Bật mí cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đơn giản mà hiệu nghiệm

Thực hư cách chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không có lẽ bạn chưa biết