Top 4 mẹo dân gian chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất hiện nay

Chữa bệnh trĩ bằng mẹo dân gian là một trong những giải pháp mà khá nhiều bệnh nhân trĩ lựa chọn. Hãy cùng tham khảo 4 mẹo dân gian chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất hiện nay qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh trĩ nguy hiểm thế nào?

Bệnh trĩ là căn bệnh xảy ra do các tĩnh mạch trĩ ở vùng hậu môn, trực tràng bị căng giãn quá mức, gây ra hiện tượng xung huyết, sưng viêm. Bệnh hay gặp ở những người thường xuyên ngồi hoặc đứng lâu như dân văn phòng, thợ may, lái xe, người bị táo bón kéo dài… Phụ nữ mang thai cũng là đối tượng dễ mắc trĩ vì bào thai càng lớn càng làm gia tăng áp lực lên tĩnh mạch hậu môn, gây ra trĩ.

Mẹo dân gian chữa bệnh trĩ

Mẹo dân gian chữa bệnh trĩ

Bệnh trĩ bao gồm có trĩ ngoại và trĩ nội. Hiện nay, có rất nhiều cách trị căn bệnh này nhưng mẹo chữa trĩ bằng các loại cây cỏ dân gian thì vẫn là cách được người bệnh ưa chuộng bởi nó tiện dung và có khả năng đẩy lùi bệnh đã được kiểm chứng thực tế từ hàng trăm năm qua. Bạn có thể tham khảo các cách sau và lựa chọn cách phù hợp nhất cho bản thân.

4 mẹo dân gian chữa bệnh trĩ hiệu quả

Mẹo trị bệnh trĩ với lá trầu không

Lá trầu không có những tác dụng trong việc chữa chứng khó tiêu, đầy hơi, táo bón nên có thể dùng như một giải pháp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ rất khả quan.

Nguyên liệu: Khoảng 10-15 lá trầu không tươi.

Cách làm: Lá trầu không đem rửa sạch cho hết bụi bẩn, cho vào nồi đổ ngập nước và đun sôi khoảng 5-10 phút, đợi nước còn ấm thì đổ vào chậu sạch và ngâm rửa hậu môn trong khoảng 15 phút, mỗi ngày thực hiện 2-3 lần. Áp dụng mẹo này liên tục trong khoảng 3-4 tuần thì bệnh tình sẽ thuyên giảm, búi trĩ cũng teo dần.

Mẹo chữa bệnh trĩ với cây lá bỏng

Theo Y học cổ truyền, cây lá bỏng tính mát, không độc, có công dụng giảm đau, hoạt huyết, chỉ thống, tiêu viêm, tiêu độc, tiêu thũng… Lá bỏng chứa nhiều hoạt chất có tác dụng kháng sinh tự nhiên nên được áp dụng nhiều trong các trường hợp viêm nhiễm như viêm đường ruột, viêm loét dạ dày, trĩ nội…

Mẹo chữa bệnh trĩ với cây lá bỏng

Mẹo chữa bệnh trĩ với cây lá bỏng

Để trị bệnh trĩ, bạn có thể áp dụng bài thuốc sau: Lá bỏng, rau sam mỗi thứ 6g. Đem tất cả rửa sạch, sắc uống hoặc nhai sống và nuốt. Nếu có hiện tượng sa búi trĩ, nứt kẽ hậu môn thì kết hợp ngâm rửa hậu môn bằng nước bồ kết ấm và giã lá bỏng đắp vào các búi trĩ. Bạn nên kiên trì cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Mẹo chữa trĩ với quả đu đủ xanh

Người bệnh muốn dùng mẹo này cần chọn quả đu đủ xanh còn tươi và có nhiều nhựa. Sau đó, buổi tối khi đến giờ đi ngủ thì tiến hành bổ đôi quả đu đủ, 2 nửa buộc úp vào mỗi bên của cẳng chân sao cho cuống của quả quay lên trên. Để như vậy qua đêm sẽ thấy các mạch máu của búi trĩ dần co thắt lại giống như là bô thuốc co mạch trực tiếp. Người bệnh áp dụng mẹo này cho đến khi các búi trĩ biến mất thì ngừng.

Mẹo trị bệnh trĩ với lá cây thiên lý

Lá cây thiên lý có thể nói là mẹo dân gian chữa bệnh trĩ rất hay. Bài thuốc lá cây thiên lý đặc biệt có tác dụng với trường hợp bị trĩ do uống rượu nhiều, trĩ do nội nhiệt nhiều dẫn đến đi ngoài rát hậu môn, có máu.

Mẹo trị bệnh trĩ với lá cây thiên lý

Mẹo trị bệnh trĩ với lá cây thiên lý

Cách làm như sau: Chuẩn bị 100g lá thiên lý non, giã nát với 5g muối ăn (khoảng 1 thìa cà phê), cho thêm khoảng 30ml nước, khuấy đều và vắt lấy nước. Người bệnh vệ sinh sạch sẽ hậu môn, búi trĩ với nước ấm sau đó lấy bông gòn thấm vào nước chắt lá thiên lý và đắp vào hậu môn, búi trĩ trong khoàng 10 phút. Mỗi ngày làm 2 lần, liên tục trong 7 ngày, tinh chất lá thiên lý sẽ giúp giảm đau sưng búi trĩ.

Một số lời khuyên cần thiết cho người bệnh trĩ

– Thay đổi thực đơn bằng cách tăng cường các chất xơ trong các bữa ăn hàng ngày. Chất xơ có nhiều ở rau xanh, hoa quả tươi, có tác dụng nhuận tràng, chống táo bón, giúp người bệnh bớt đau rát khi đi đại tiện, kìm hãm sự phát triển của các búi trĩ. Đồng thời người bệnh cần hạn chế ăn những đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ vì khiến người bệnh càng bị sinh nhiệt, táo bón.

– Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày giúp lưu thông máu tốt và làm phân mềm ra, giảm táo bón.

– Khi bệnh còn nhẹ, để những mẹo chữa bệnh trĩ nhanh nhất bệnh nhân cần tập đi vệ sinh vào đúng một khung giờ cố định, khi đi không rặn mạnh và lâu, không dùng điện thoại, đọc truyện trong lúc đi đại tiện. Trường hợp quá táo bón có thể sử dụng thuốc nhuận tràng theo đơn của thầy thuốc để việc đi đại tiện nhẹ nhàng hơn.

– Sau khi đi đại tiện phải rửa lại hậu môn với nước sạch để tránh viêm nhiễm.

– Không ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu. Những người bị trĩ nên tập thói quen thường xuyên đi bộ, bơi lội có thể giúp tăng co cơ hậu môn, giảm sa trĩ.

– Có thể sử dụng một số thuốc mỡ để bôi hậu môn, có tác dụng làm mát, giảm sưng đau, viêm nhiễm.

Hy vọng rằng với 4 mẹo dân gian chữa bệnh trĩ mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết này sẽ hữu ích với bạn! Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của chúng tôi!

Xem thêm:

Điểm danh một số mẹo chữa bệnh dân gian không phải ai cũng biết

Top 5 bài tập yoga chữa đau dạ dày đơn giản, dễ thực hiện