Bật mí cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đơn giản mà hiệu nghiệm

Ít ai biết được rằng, cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá tuy đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu nghiệm. Vậy chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đơn giản và hiệu quả như thế nào? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây!

Tác dụng chữa bệnh trĩ của rau diếp cá hiệu quả đến đâu?

Rau diếp cá ( tên khoa học là ngư tinh thảo), đây là một loại thực phẩm được sử dụng hàng ngày trong các gia đình. Rau diếp cá có tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, sát trùng.

Đặc biệt, trong rau diếp cá có chứa một lượng lớn Quercetin, Isoquercetin có tác dụng làm bền chắc mao mạch, tĩnh mạch, hạn chế bị chèn ép, căng giãn quá mức, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Hơn nữa, loại tinh dầu tự nhiên có trong rau diếp cá có tác dụng kháng viêm, tiêu sưng, diệt khuẩn nên có thể sử dụng để chữa các bệnh lý tại đường ruột, hoặc da liễu… Chính vì vậy, búi trĩ sa ra ngoài, sẽ hạn chế bị viêm nhiễm, có thể tự thụt vào đươc, không bị hoại tử. Nên dễ hiểu tại sao loại rau này được người dân áp dụng rất nhiều để phòng ngừa và điều trị bệnh trĩ hiệu quả.

5 cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đơn giản tại nhà

Những bệnh nhân mắc bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ nên bổ sung rau diếp cá hàng ngày, song cần lưu ý rửa sạch rau diếp cá trước khi sử dụng nhé! Và để mang lại hiệu quả hơn trong quá trình áo dụng cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá, bạn hãy làm theo 1 trong 5 cách dưới đây:

1. Ăn sống rau diếp cá

Rau diếp cá là loài cây không xa lạ với người Việt, chúng thường mọc ở những nơi có khí hậu và đất đai ẩm ướt, trong rau diếp cá chứa nhiều nước và có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt và lợi tiểu, nó cũng được dùng như các loại rau sống khác. Những người bị bệnh trĩ nên ăn một lượng lớn rau diếp cá mỗi ngày, trước khi ăn nên ngâm với nước muối ít nhất 30 phút để sát khuẩn phòng tránh các loại ký sinh trùng. Trường hợp không bị bệnh trĩ cũng nên ăn rau diếp cá thường xuyên, điều này rất tốt cho sức khỏe.

2. Xay rau diếp cá thành nước uống

Trước khi sử dụng cũng nên ngâm rau diếp cá với nước muối, sau đó vớt ra cái giá để ráo nước và cho vào máy xay sinh tố để xay với nước và uống hàng ngày. Nếu bạn cảm thấy mùi vị của nó quá khó uống thì có thể cho vào một chút đường để dễ uống hơn.

Xay diếp cá thành nước uống

Xay diếp cá thành nước uống

3. Đắp rau diếp cá vào hậu môn

Phương pháp xay nhuyễn rau diếp cá để đắp vào hậu môn tuy phức tạp một chút nhưng lại có hiệu quả nhanh chóng. Sau khi sát trùng hậu môn thì có thể sử dụng một lượng rau diếp cá vừa đủ, giã nát hoặc cho vào máy xay nhuyễn rồi đắp vào hậu môn, hãy dùng các biện pháp để cố định chỗ đắp trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng, nên thực hiện phương pháp này cho tới khi cảm thấy bệnh trĩ khỏi hoàn toàn thì thôi, bạn cũng có thể sử dụng kết hợp việc đắp rau diếp cá với việc ăn sống hoặc uống nước rau diếp cá để việc điều trị nhanh có tiến triển.

4. Xông hậu môn bằng rau diếp cá

Đối với những búi trĩ có kích thước lớn khiến cho hậu môn bị phồng rộp, gây ra cảm giác sưng tấy và ngứa ngáy thì việc xông hậu môn bằng rau diếp cá sẽ giúp giảm đau rất nhanh. Với cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá này, người bệnh cần phải rửa thật sạch vùng hậu môn, có thể dùng nước muối loãng giúp sát trùng, nấu rau diếp cá và xông hơi, cho tới thấy nước ấm vừa phải thì dùng nước đó để rửa lại hậu môn một lần nữa, phần bã rau sau khi nấu có thể tận dụng để đắp vào chỗ đau.

5. Làm nước uống từ rau diếp cá khô

Nếu không có thời gian xay rau diếp cá uống hàng ngày thì có thể phơi khô phần thân và lá của rau diếp cá, sau đó lại đem xay nhuyễn và dây mịn để tiện sử dụng và bảo quản trong một thời gian dài. Mỗi ngày hãy pha từ 2 đến 4 gram bột rau diếp cá với nước nóng để uống, mỗi ngày uống 3 lần đều nhau.

Tuy nhiên, 5 cách chữa bệnh trĩ trên đây chỉ áp dụng trong trường hợp trĩ độ nhẹ, độ 1 hoặc 2, còn đối với những trường hợp nặng hơn, bệnh nhân cần được thăm khám bác sĩ để nắm được tình trạng của bệnh và có liệu trình điều trị tốt nhất.

Ngoài chữa bệnh trĩ, rau diếp cá còn có công dụng gì?

Ngoài công dụng chữa bệnh trĩ, rau diếp cá còn có nhiều công dụng khác trong quá trình chữa bệnh. Dưới đây là một số công dụng khác của rau diếp cá:

– Chữa mụn nhọt ưng đỏ, mụn trứng cá: Lấy một nắm rau diếp cá rửa sạch, một nửa đem giã nát, đắp lên vùng bị mụn, một nửa đem ăn sống (Nếu không ăn được sống, có thể giã nát lấy nước uống với đường cũng được).

– Trị đái buốt đái dắt, tiểu đêm: Rau diếp cá, rau mã đề và rau má mỗi thứ 50g rửa sạch, vò nát lọc lấy nước trong uống 1 đến 2 tuần sẽ có tác dụng.  

– Chữa viêm phổi, viêm ruột: Rau diếp cá 50g, sắc lấy nước uống, ngày uống 2 – 3 lần trước bữa ăn, dùng 4 – 6 ngày sẽ khỏi.

Rau diếp cá có nhiều công dụng trong việc chữa bệnh trĩ

Rau diếp cá có nhiều công dụng trong việc chữa bệnh trĩ

– Trị quai bị:  Lấy một ít lá diếp cá tươi, giã nhuyễn và đắp lên quai hàm, băng lại cố định, mỗi ngày làm 2 lần.

– Chữa bệnh đau mắt đỏ: Rau diếp cá 10 lá, rửa sạch giã nhuyễn – dùng vải mỏng hoặc giấy xốp gói đắp lên mắt sẽ khỏi.

– Chữa bệnh táo bón: Lấy 10g diếp cá sao khô, đổ nước nóng vào ngâm 15 phút, sau đó uống thay trà. Trong thời gian trị liệu phải ngừng sử dụng các loại thuốc khác, 10 ngày sau, sẽ có kết quả.

– Trị các chứng bệnh về thận: Lấy 50 – 100g rau diếp cá (sao vàng), đổ 1.000ml nước sôi vào ngâm trong 30 phút sau đó lấy ra uống, mỗi ngày 1 thang. Uống lien tục trong vòng 3 tháng

Bệnh trĩ nên kiêng ăn gì?

Đối với bệnh nhân trĩ, ngoài việc áp dụng cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá hay các bài thuốc dân gian, các phương pháp Tây Y hiện đại chữa bệnh trĩ thì một chế độ ăn uống cũng là giải pháp để tình trạng bệnh không biến chứng. Theo đó, người bệnh trĩ cần kiêng các thực phẩm sau:

  • Hạn chế ăn muối và kiêng các chất gia vị cay, nóng, cà phê, rượu, những thực phẩm chứa chất cafein. Muối có khuynh hướng giữ nước lại trong cơ thể, làm các tế bào và mạch máu trương căng ra, làm nặng hơn triệu chứng trĩ.
  • Những gia vị cay, nóng như: ớt, hồ tiêu, hành… gây kích ứng niêm mạc dạ dày, ruột và thường tạo cảm giác khó chịu khi phân đi qua hậu môn.
  • Nước ngọt có ga vì làm tăng áp lực trong khung ruột.
  • Giảm tối đa bánh mì, cơm tấm, bánh ngọt và sô-cô-la vì không chỉ gây táo bón mà còn tăng phản ứng ngứa hậu môn.
  • Kiêng tuyệt đối món ăn nào đã gây dị ứng trước đó.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Xem thêm:

Thực hư cách chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không có lẽ bạn chưa biết

Cách chữa bệnh trĩ bằng đu đủ xanh làm thế nào?