Giải đáp: Uống nước râu ngô có tốt cho gan không?

Chúng ta đều biết rằng gan là một bộ phận nội tạng đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Bởi vậy mà việc chăm sóc sức khỏe của gan rất là quan trọng. Và có nhiều nguồn thông tin nói rằng nước râu ngô có tác dụng giải độc gan, làm mát gan hiệu quả. Thực hư như thế nào, cùng chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Chữa viêm gan B bằng râu ngô

Râu ngô từ lâu đã được người dân dùng để trị bệnh nóng trong người, cao huyết áp nhờ chức năng thanh nhiệt giải độc của nó. Chưa dừng lại ở đó, mới đây các nghiên cứu cho thấy râu ngô còn có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm gan B hiệu quả.

Chữa viêm gan B bằng râu ngô

Chữa viêm gan B bằng râu ngô

Cây ngô có tên khoa học là Zea mays L. Trong râu ngô có chứa vitamin A, vitamin K, vitamin B1, B2, B6, vitamin C, vitamin PP, các flavonoid, acid pantothenic, isotol, các saponin, các steroid như sytosterol và sigmasterol, các chất đắng, dầu béo, vết tinh dầu và nhiều chất vi lượng khác. Nhờ các hợp chất hóa học trên mà râu ngô còn có lợi ích hỗ trợ điều trị viêm gan B hiệu quả.

Dùng râu ngô thường ngày có lợi ích đào thải clorid, tăng lên tiết mật, giảm sytosterol tăng prothrombin trong máu, trị đái vàng rắt buốt, bí tiểu, viêm tiết niệu, tiểu ra máu, xuất huyết nội tạng, sạn trong gan, mật, thận, sạn niệu, bàng quang, phù thủng, làm hạ áp huyết, làm thông mật trong điều trị gan mật, sỏi mật, vàng da… Chính vì thế đun râu ngô uống sẽ giúp bệnh nhân viêm gan B đào thải các độc tố cho gan.

2. Cách sử dụng râu ngô điều trị viêm gan B

Cách 1: Râu ngô mua về rửa sạch, cho vào nồi cùng lượng nước vừa đủ, đun cho thật sôi rồi tắt bếp, để nước nguội bớt sau đó uống hàng ngày như nước lọc.

Cách 2: Râu ngô, nhân trần, kim tiền thảo (mỗi loại 10g). Tất cả nguyên liệu cho vào ấm sắc với 3 chén nước, ngày sắc 3 lần uống vào 3 bữa khác nhau.

Cách 3: Mua ở tiệm thuốc bắc khoảng 40g râu bắp khô hoặc có thể mua về tự phơi khô. Hàng ngày sắc 40g râu bắp khô với lượng nước vừa đủ rồi uống hàng ngày.

Cách sử dụng râu ngô điều trị viêm gan B

Cách sử dụng râu ngô điều trị viêm gan B

3. Lưu ý khi dùng râu ngô điều trị viêm gan B

Các vị thuốc tự nhiên đều khá lành tính, tuy nhiên cũng có một vài điều cần lưu ý để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe:

Lưu ý khi dùng râu ngô điều trị viêm gan B

Lưu ý khi dùng râu ngô điều trị viêm gan B

Râu ngô dễ bị nhiễm thuốc trừ sâu do người dân phun lên, nên khi sử dụng nên rửa thật sạch và đun sôi.

Các chuyên gia cũng khuyên, trong trường hợp đang dùng một loại thuốc khác để trị bệnh thì không nên dùng chung với trà râu ngô.

Khi dùng râu ngô để trị bệnh cần tham khảo ý kiến bác sỹ chuyên khoa, tránh trường hợp sử dụng tùy tiện, dùng quá nhiều có thể gây rối loạn điện giải, tăng đào thải, kém hấp thu một số vi chất cần thiết cho cơ thể như canxi, kali

Ngoài ra, cần tránh sử dụng các loại đồ uống lợi tiểu này quá nhiều vào buổi tối sẽ khiến bạn khó ngủ do phải đi tiểu nhiều về đêm.

Thai phụ uống nước râu ngô cần lưu ý vị thuốc này có tính lợi tiểu mạnh, nếu uống quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều và cạn ối. Những thai phụ bị chẩn đoán nước ối ít thì hạn chế dùng loại nước này.

Những người có huyết áp thấp, thường xuyên bị tụt huyết áp không nên dùng bài thuốc này.

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin hữu ích về tác dụng của râu ngô đối với sức khỏe gan. Và qua chia sẻ này thì chắc hẳn các bạn cũng đã tự tìm được cho mình lời giải đáp thích hợp rồi đúng không nào?

Bên cạnh bài thuốc dân gian này ra thì các bạn nên tìm hiểu thêm về các loại thuốc mát gan. Chi tiết xem tại: http://ihph.org.vn/bai-thuoc-mat-gan-giai-doc-hieu-qua-voi-ca-gai-leo-12766.html

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Bệnh gan và 4 nguyên nhân gây bệnh phổ biến

Bài thuốc chữa bệnh viêm gan bằng cây hoàng bá