Bệnh gan và 4 nguyên nhân phổ biến gây bệnh

Gan là một trong những bộ phận quan trọng trong cơ thể. Nếu không biết cách chăm sóc và bảo vệ gan thì tỉ lệ người mắc các bệnh về gan sẽ ngày càng tăng. Vậy đâu là nguyên nhân chính gây nên các bệnh về gan? Sau đây sẽ là 4 nguyên nhân chính phổ biến gây nên bệnh gan.

1. Sử dụng Rượu bia

Với một người uống rượu bia nhiều, thường xuyên và liên tục thì nguy cơ bệnh gan luôn thường trực. Rượu bia có thể khiến tích tụ mỡ trong gan, bên cạnh đó rượu bia còn làm giảm khả năng tổng hợp và bài tiết lipoprotein ở gan và chuyển hóa thành một số chất độc hại cho cơ thể.

Khi mắc bệnh gan do bia rượu, các triệu chứng bệnh không biểu hiện rõ ràng nên người bệnh khó có thể nhận biết được. Do đó, nếu bạn thường xuyên uống rượu thì nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện dấu hiệu bất thường kịp thời. Các xét nghiệm máu sẽ phát hiện tình trạng men gan cao bất thường nếu gan đang có vấn đề. Trong giai đoạn sau của bệnh gan do bia rượu, các triệu chứng như lơ mơ, lú lẫn, nôn ra máu …

Uống nhiều rượu bia

Uống nhiều rượu bia

2. Hút thuốc lá

Tác hại của thuốc lá với cơ thể đã được các nhà khoa học chứng minh từ rất lâu trước đây. Các nhà khoa học đã cảnh báo hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng tới phổi mà còn rất nhiều bộ phận khác, đặc biệt là gan. Khói thuốc không ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng gan nhưng các hóa chất độc hại có trong khói thuốc làm tăng sự mất cân bằng oxy hóa gây ra các tổn thương cho tế bào gan, dễ dẫn tới xơ gan, ung thư gan.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá

3. Nhiễm virus gây bệnh gan

Hiện nay, có 5 loại chính của bệnh gan do virus gây nên đó là Viêm gan A, B, C, D, E, nghiêm trọng nhất đó là Viêm gan A, B, C. Bệnh viêm gan có thể lây qua nhiều các con đường khác nhau tùy theo từng loại virus. Việc điều trị những căn bệnh này cũng vô cùng khó khăn bởi bệnh nhân không phát hiện mình bị bệnh và nhập viện khi mà bệnh đã có những chuyển biến xấu.

Viêm gan A với những biểu hiện: Chán ăn, sốt nhẹ, mệt mỏi, buồn nôn và nôn, đau bụng hoặc khó chịu ở vùng hạ sườn phải.

Viêm gan B với những biểu hiện: Sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, vàng da, vàng mắt.

Viêm gan C với những biểu hiện: mệt mỏi, căng thẳng lo âu về mặt tinh thần, nhiều trường hợp bị vàng da, sốt nhẹ, đổ mồ hôi ban đêm, ớn lạnh, cùng các biểu hiện về da như da khô, ngứa, sưng.

Nhiễm virus gây bệnh gan

Nhiễm virus gây bệnh gan

4. Chế độ ăn không hợp lý

Việc dung nạp quá nhiều chất béo và đường sẽ khiến cơ thể dư thừa năng lượng, năng lượng sẽ chuyển hóa thành mỡ và tích tụ tại gan gây bệnh gan nhiễm mỡ.

Không chỉ dư thừa chất mới có thể gây gan nhiễm mỡ mà ngay cả khi cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng cũng có thể gây ra bệnh lý trên. Cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng lâu ngày sẽ làm lượng đường trong máu giảm xuống thấp, khiến cơ thể tăng phân giải mỡ để tạo năng lượng. Khi đó, acid béo dư thừa tạo thành sau quá trình phân giải sẽ đi vào trong máu là acid béo tự do trong máu tăng, dẫn tới tích trữ mỡ trong gan. Bên cạnh đó, sự thiếu hụt protein, vitamin, khoáng chất cũng có thể gây nên gan nhiễm mỡ. Chính vì vậy gan nhiễm mỡ không chỉ gặp ở những trường hợp ăn uống thừa chất mà ngay cả ở những trường hợp thiếu chất, suy dinh dưỡng cũng có thể gây ra bệnh lý trên.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Chế độ ăn uống không hợp lý

Trên đây là 4 nguyên nhân chính dẫn đến bệnh lý về gan. Để điều trị bệnh thì việc đầu tiên là các bạn cần phải điều trị bệnh từ chính các nguyên nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, các bài thuốc mát gan cũng là phương pháp điều trị không thể bỏ qua. Chi tiết bài thuốc như thế nào các bạn xem tại: Bài thuốc mát gan, giải độc gan với cà gai leo. Tuy nhiên, sử dụng thuốc theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Bài thuốc chữa bệnh viêm gan bằng cây hoàng bá

Rượu và các bệnh lý về gan