3 cách chữa bệnh cao huyết áp bằng dân gian

Cao huyết áp là bệnh gây ra nguy cơ đột quỵ cao, Tây Y hiện chưa có một phương thuốc nào để chữa trị dứt điểm bệnh cao huyết áp. Nhưng lại có cách chữa bệnh cao huyết áp bằng dân gian cực kì hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời đấy!

Cao huyết áp là bệnh gì? Ai có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp?

Có nhiều cách gọi khác nhau như: tăng xông, cao máu, lên máu, cao áp huyết, tăng huyết áp. Cách gọi theo y khoa là Tăng huyết áp, nhưng trong đời sống hàng ngày thì hay gọi là Cao huyết áp.

Cao huyết áp có nghĩa là áp suất trong động mạch tăng cao hơn mức bình thường. Tăng huyết áp (cao huyết áp) trong Tiếng Anh là high blood pressure – HBP, còn có tên Tiếng Anh khác là Hypertension.

Một người được chẩn đoán là cao huyết áp khi: (1) huyết áp đo tại cơ sở y tế >/= 140/90 mm Hg hoặc khi đo tại nhà và khi theo dõi huyết áp lưu động 24 giờ >/= 135/85 mm Hg.

Bệnh cao huyết áp là căn bệnh nguy hiểm

Bệnh cao huyết áp là căn bệnh nguy hiểm

Không ai biết chính xác nguyên nhân gây ra hầu hết các trường hợp bệnh cao huyết áp. Bệnh cao huyết áp không thể chữa khỏi, nhưng có thể kiểm soát được. Người bị bệnh cao huyết áp thường nếu không có kiến thức về bệnh sẽ khó có thể nhận diện ra các dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh. Chính vì thế mà bệnh cao huyết áp rất nguy hiểm.

Khoảng 76 triệu người Mỹ trên 20 tuổi, và 1 trong số 3 người lớn mắc chứng bệnh này, và nhiều người thậm chí không biết họ mắc bệnh. Bệnh cao huyết áp nếu không được điều trị kịp thời thì rất nguy hiểm. Huyết áp cao làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Theo đó, những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp là:

  • Người có người cận huyết thống bị cao huyết áp.
  • Người trên 35 tuổi.
  • Người thừa cân.
  • Người ít hoạt động thể chất.
  • Người ăn quá nhiều muối.
  • Người uống quá nhiều rượu bia.
  • Người bị bệnh tiểu đường, bệnh gút hoặc bệnh thận.
  • Phụ nữ có thai.
  • Phụ nữ uống thuốc tránh thai, thừa cân, đã từng bị huyết áp cao trong thai kỳ, tiền sử gia đình có người bị huyết áp cao hoặc bị bệnh thận nhẹ.

Cách chữa huyết áp cao bằng dân gian

1. Chữa huyết áp cao bằng cây xạ đen

Xạ đen là một cây thuốc nam phân bố nhiều ở tỉnh Hòa Bình. Cây có tác dụng phòng ngừa hỗ trợ điều trị ung thư, ngoài ra xạ đen cũng là một vị thuốc được dân gian sử dụng để điều trị huyết áp cao.

 Chữa huyết áp cao bằng cây xạ đen

Chữa huyết áp cao bằng cây xạ đen

Cách dùng cây xạ đen cũng rất đơn giản nếu là anh chỉ cần pha nước sôi uống hàng ngày, sau thời gian khoảng 3 đến 4 ngày sử dụng liên tục bạn sẽ thấy chuyển biến rõ rệt về chỉ số huyết áp.

2. Chữa huyết áp cao bằng nấm linh chi

Theo kết quả từ các cuộc nghiên cứu của nhà khoa học, nấm linh chi chứa các hoạt chất quan trọng như strerois, axit ganoderic, triterpene… Những hoạt chất này có khả năng lưu thông máu, điều hào lượng máu lên thành mạch và giúp điều hòa và ổn định huyết áp.

Các thử nghiệm lâm sàng ở những người bị cao huyết áp cho thấy sử dụng nấm linh chi trong vòng 3 tuần huyết áp sẽ giảm đáng kể. Theo kết quả nghiên cứu của Tiến sĩ Kayo Hideki tại trường Kyoto đã nêu ra những tác dụng hiệu quả của nấm linh chi đối với bệnh cao huyết áp:

  • Nấm Linh Chi đỏ giúp giảm độ tạo huyết khối của máu và phòng ngừa tắc nghẽn mạch máu.
  • Nấm linh chi làm tăng hàm lượng các lippoprotein mật độ cao trong máu, từ đó dần dần chuyển hóa, hào tan và đào thải cholesterol mật độ thấp.
  • Nấm linh chi giúp điều trị bệnh cao huyết áp hiệu quả cho cả huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu, giúp ổn định và điều hòa huyết áp ở bệnh nhân cao huyết áp, đồng thời nâng huyết áp ở những người huyết áp thấp.
  • Giảm nồng độ mỡ trong máu và các cholesterol xấu.
  • Ngăn chặn xơ cứng động mạch, tắc nghẽn máu và làm tan cục máu đông.
  • Giảm tác dụng phụ của thuốc chống tăng huyết áp.

Dựa trên các kết quả cứu, chúng ta có thể thấy nấm cách chữa bệnh cao huyết áp bằng nấm Linh Chi rất hữu ích cho bệnh nhân cao huyết áp. Trong khi nếu điều trị và sử dụng thuốc chống cao huyết áp hoặc hạ huyết áp có thể làm giảm huyết áp tâm thu, nhưng giảm huyết áp tâm trương.

Cách dùng nấm linh chi chữa cao huyết áp

Có rất nhiều cách dùng nấm linh chi hiệu quả, tuy nhiên nấu nước linh chi uống là cách làm khá đơn giản và mang lại hiệu quả cao nhất. Với cách dùng này người ta thường thái Nấm Linh Chi khô thành từng lát mỏng rồi nấu chín uống thay nước hàng ngày.

Chữa huyết áp cao bằng nấm linh chi

Chữa huyết áp cao bằng nấm linh chi

Trung bình mỗi ngày dùng khoảng 3 – 5g nấm linh chi khô đã thát lát đun với 2 lít nước trong khoảng 15 phút rồi để nguội cho vào tủ lạnh dùng dần. Bã nấm linh chi sau khi đun nước 1 có thể dùng đun nước 2, nước 3 cho đến khi nước nhạt thì thôi. Ngoài ra, nấm linh chi khô còn có thể xay thành bột cho vào túi lọc để hãm uống hàng ngày.

Các chuyên gia khuyên rằng, thời điểm bổ sung nấm linh chi đỏ tốt nhất là lúc đói bụng. Vì vậy, uống nước nấm linh chi vào buổi sáng sớm giúp cơ thể đào thải độc tố nhanh hơn.

>>> Xem thêm:

3. Chữa huyết áp cao bằng tỏi và đậu trắng

ược biết, tỏi vị thuốc này là nguyên liệu chính trong điều trị căn bệnh cao huyết áp, rất nhiều người đã kiểm soát được chỉ số huyết áp ở mức bình thường chỉ với vài thao tác sơ chế tại nhà cùng với tỏi như rượu, siro, trà tỏi hoặc tỏi ngâm giấm, đường…

Trong khi đó, đậu trắng được biết đến như một loại thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, ăn đậu trắng còn có tác dụng ngăn chặn axit amin amylase gây ức chế sự hấp thu carbonhydrate.

Tuy nhiên, tỏi và đậu trắng khi kết hợp lại với nhau có thể điều trị cao huyết áp hiệu quả. Nhưng để phát huy được hiệu quả toàn diện, bạn cần phải kiên trì thực hiện thường xuyên.

Nguyên liệu:

– 100gr tỏi.

– 100gr đậu trắng hay còn gọi là đậu mắc cua

– 2 lít nước sạch.

Thực hiện:

– Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, thái thành những miếng mỏng.

– Đậu trắng rửa sạch, không cần phải ngâm nước trước khi nấu.

– Sau đó, cho tất cả vào nồi có chuẩn bị sẵn 2 lít nước. Đậy kín nắp, nấu sôi, canh sao cho lượng nước bên trong còn khoảng 250ml. Lọc lấy nước, chia đều uống nhiều lần trong ngày, ăn đậu và bỏ tỏi.

Chữa huyết áp cao bằng tỏi và đậu trắng

Chữa huyết áp cao bằng tỏi và đậu trắng

Tuần đầu tiên nấu đỗ trắng và củ tỏi ăn 1 lần/tuần, tiếp đến 2 lần/tuần hoặc 3 lần/tuần. Sau đó đo, khám huyết áp, nếu thấy đã hạ và trở về mức bình thường, nên duy trì 1 tháng nấu ăn một lần.

Bệnh huyết áp cao nên kiêng ăn gì?

Huyết áp cao kiêng ăn thức ăn nhiều dầu, mỡ: Đặc biệt là đồ chiên, rán từ mỡ động vật. Trong dầu, mỡ động vật có chứa nhiều cholesterol và axit béo bão hòa (trừ mỡ cá và một số loại chim. Ở một mức độ nào đó, đây sẽ là protein có lợi cho sức khỏe. Nhưng phần lớn chúng ta đang nạp quá nhiều chất béo vào cơ thể, khiến lượng cholesterol cao quá mức cần thiết, dẫn đến nguy cơ mỡ máu cao. Mỡ máu khiến lòng mạch bị xơ vữa, không những cản trở dòng máu mà còn khiến các sợi huyết fibrin dính vào tạo thành cục máu đông. Nghiên cứu chứng minh rằng, những người bị béo phì, mỡ máu có tỉ lệ cao huyết áp cao hơn người bình thường.

– Huyết áp cao kiêng ăn đồ ăn chứa nhiều muối: Đặc biệt là thức ăn nhanh. Muối chứa ion natri có tác dụng điều hòa thể dịch cơ thể. Tuy nhiên khi ăn quá nhiều muối, não bộ sẽ nhận được tín hiệu là bạn đang “khát”, do đó điều tiết thể dịch trong cơ thể nhiều hơn bình thường. Nước bị tích trong lòng mạch khiến cho thể tích máu tăng lên, quá trình lưu thông gặp khó khăn vì áp lực lên thành mạch quá lớn.

Huyết áp cao kiêng ăn đồ ăn chứa nhiều muối

Huyết áp cao kiêng ăn đồ ăn chứa nhiều muối

– Huyết áp cao kiêng ăn các món ăn từ thịt gà, thịt chó, thịt bê…: Các loại thịt đỏ được khuyên là không nên dùng chế biến món ăn cho người cao huyết áp. Hàm lượng dinh dưỡng quá cao trong các loại thịt này sẽ các tác dụng ngược, thúc đẩy quá trình cao huyết áp nhanh hơn.

– Huyết áp cao kiêng ăn đồ uống có cồn như rượu, bia: Cồn trong rượu, bia là chất kích thích kiến cho tinh thần sảng khoái, hưng phấn. Nhưng kết quả của sự hưng phấn này là tim đập nhanh, máu bơm đi liên tục, nguy cơ xơ vữa động mạch và cao huyết áp lớn. Trà đặc, mà đặc biệt là hồng trà cũng có tác động tương tự, còn khiến cho người bệnh mất ngủ, tâm lý bất an.

– Huyết áp cao kiêng ăn nước ngọt có ga: Nước ngọt khiến cơ thể nhanh khát và uống nhiều, uống nhiều làm cho cơ thể dễ béo nên nước ngọt không tốt cho bệnh nhân huyết áp cao.

– Hạn chế khiến cơ thể căng thẳng mệt mỏi

– Duy trì cân nặng, không để cho cơ thể thừa cân

Trên đây là những tư vấn về cách chữa bệnh cao huyết áp dân gian hiệu quả tại nhà. Tuy nhiên để quá trình điều trị bệnh sớm thành công, người bệnh nên kết hợp với việc thăm khám bác sĩ thường xuyên nhé!

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Xem thêm:

Các cách chữa huyết áp thấp tại nhà hiệu quả nhất

Cách chữa bệnh Gout bằng thuốc nam hiệu quả nhất hiện nay

Thực hư cách chữa bệnh Gout bằng lá tía tô