7 dấu hiệu tai biến nhẹ ở người già cần lưu ý sớm!

Người cao tuổi là đối tượng rất dễ bị tai biến và tử vong do tai biến. Biết được tầm quan trọng của việc nhận biết bệnh tai biến, Y Khoa Việt sẽ nêu ra 7 biểu hiện tại biến nhẹ ở người già từ đó bạn sẽ có hướng xử lý kịp thời.

Tai biến nhẹ là gì?

Tai biến nhẹ còn được gọi là tai biến mạch máu não hoặc đột quỵ não thể nhẹ, là tình trạng thiếu máu não thoáng qua. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng này là do hiện tượng thiếu máu thoáng qua. Thông thường, bệnh nhân sẽ phục hồi sau một thời gian ngắn và mặc dù không để lại biến chứng liệt hoặc suy giảm chức năng vận động, nhưng đây là yếu tố cảnh báo về nguy cơ tai biến thực sự trong tương lai.

Tại sao người già dễ mắc tai biến nhẹ?

Người già có nguy cơ mắc tai biến nhẹ cao hơn vì một số lý do sau:

  • Sức khỏe kém: Người già thường có sức đề kháng suy giảm và nhiều bệnh lý khác.
  • Ăn uống không khoa học: Chế độ dinh dưỡng không khoa học, như ăn cay nóng, ăn đồ ăn quá mặn, nhiều dầu mỡ, nhiều đường tinh chế, có thể gây hại cho sức khỏe.
  • Thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc: Mất ngủ kéo dài có thể ảnh hưởng đến thần kinh, tăng nguy cơ tai biến.
  • Cơ thể căng thẳng, mệt mỏi: Stress, căng thẳng, tâm trạng không vui vẻ cũng là yếu tố làm tăng rủi ro tai biến nhẹ.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Sử dụng thuốc không đúng cách cũng có thể gây ra nhiều hệ lụy đối với sức khỏe.
  • Bệnh lý nền: Nếu người cao tuổi có các bệnh lý nền sẽ dễ bị tai biến nhẹ.

Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 7 triệu chứng tai biến nhẹ ở người già nhé! Nếu bạn quan tâm có thể đọc thêm bài viết: Nệm cho người già

7 dấu hiệu tai biến nhẹ ở người già

Cùng điểm danh 7 biểu hiện thường gặp khi mắc tai biến nhẹ, không phải 100% người có triệu chứng này mắc tai biến nhẹ, nhưng đây là triệu chứng dễ bắt gặp nhất.

Đau đầu bất chợt và dữ dội

Đừng coi thường những cơn đau đầu nhé!

Đừng coi thường những cơn đau đầu nhé!

Khi đau đầu, nhiều người thường cho rằng đây chỉ là dấu hiệu bình thường do thiếu máu hoặc mất ngủ, và họ thường chờ đợi cho đến khi cơn đau tự giảm đi. Tuy nhiên, những cơn đau đầu dữ dội và đột ngột có thể là dấu hiệu của tai biến nhẹ. Do đó, khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng này, bạn nên tìm đến bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán sớm.

Bị hoa mắt, ù tai, chóng mặt

Khi mạch máu bị tổn thương, dẫn đến việc máu không thể lưu thông đến não, người bệnh sẽ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt và mất thăng bằng. Đây là những triệu chứng thường gặp.

Ngón tay và ngón chân bị tê

Khi máu không lưu thông, người bệnh thường cảm nhận được cảm giác tê bì ở tay chân, đặc biệt là ở các ngón tay và ngón chân – đây là những dấu hiệu thường thấy của tai biến nhẹ. Đôi khi, họ còn cảm thấy như bị kim châm.

Khó trong việc diễn đạt ngôn ngữ

Người bệnh mắc tai biến nhẹ thường gặp phải tình trạng nói lắp và gặp khó khăn trong việc diễn đạt ngôn ngữ. Hơn nữa, họ cũng có thể gặp rắc rối trong việc thể hiện biểu cảm của mình.

Đi lại không vững

Ở người già, những dấu hiệu dễ nhận biết nhất của tai biến nhẹ là tình trạng run rẩy ở tay chân và mất thăng bằng. Mức độ của những triệu chứng này thường ngày càng tăng lên. Do đó, cần chú ý nhiều đến dấu hiệu này.

Rối loạn nhận thức

Rối loạn nhận thức cũng là biểu hiện tai biến nhẹ ở người già

Rối loạn nhận thức cũng là biểu hiện tai biến nhẹ ở người già

Biểu hiện khi bị tai biến nhẹ ở người già sẽ làm cho trí nhớ không ổn định. Ngoài ra, bệnh còn gây ra biểu hiện mất định hướng về không gian lẫn thời gian.

Có biểu hiện rối loạn thị giác 

Biểu hiện rối loạn thị giác không phải là biểu hiện chính của tai biến nhẹ, tuy nhiên cũng cần chú ý đến. Cụ thể, người mắc bệnh sẽ gặp phải tình trạng mắt bị chói hoặc cảm giác hoa mắt.

=>Có thể bạn cũng quan tâm: Nệm dành cho người tai biến

Biến chứng của tai biến nhẹ ở người già

Tai biến nhẹ ở người già có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, bao gồm liệt nửa người, mất trí nhớ, rối loạn nhận thức và thậm chí là tử vong. Người già cần được theo dõi sức khỏe phòng chống tai biến, kể cả cơn tai biến nhẹ thoáng qua. Cụ thể:

  • Tổn thương não gây chảy máu làm cản trở các hoạt động của não bộ.
  • Gây rối loạn chức năng lưu thông máu lên não làm thiếu oxy cung cấp cho não.
  • Chảy máu gây chèn ép các tế bào não làm phù nề.
  • Khi máu không thể lưu thông, các cục máu đông sẽ tập hợp lại hình thành huyết khối. Điều này làm tăng nguy cơ đột quỵ não cao.

Phòng tránh tai biến nhẹ cần làm gì?

Người già phải được kiểm tra sức khỏe định kỳ

Người già phải được kiểm tra sức khỏe định kỳ

Để giảm thiểu nguy cơ tai biến nhẹ, người già nên kiểm soát khẩu phần ăn, ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng, tăng cường hoạt động thể chất và tuân thủ đúng liều lượng thuốc được chỉ định bởi bác sĩ. Ngoài ra, việc kiểm tra định kỳ sức khỏe cũng giúp phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ và giảm thiểu nguy cơ tai biến nhẹ.

Kết luận

Vậy là bạn đã tìm hiểu 7 dấu hiệu tai biến nhẹ ở người già thường gặp nhất. Căn bệnh này không thể chủ quan được, bệnh rất dễ xảy ra biến chứng nặng hơn nếu không phát hiện sớm. Với những thông tin trên mong rằng bạn đã có thêm kiến thức hữu ích.

Nguồn: Tổng hợp