Người cao huyết áp nên có chế độ dinh dưỡng thế nào ?

Người bệnh cao huyết áp ngoài việc sử dụng các loại thuốc giúp điều trị ra thì họ cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Nguyên tắc cơ bản của người bệnh cao huyết áp: ăn nhạt, hạn chế mỡ động vật, kiêng các chất kích thích… Để hiểu rõ hơn về nguyên tắc này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về chế độ dinh dưỡng này.

cao-huyet-ap

Bạn cần:

+ Tăng thực phẩm giàu ka-li

+ Bổ sung thực phẩm tăng canxi có lợi cho người cao huyết áp:

+ Nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C

Thực phẩm nên ăn:
+ Cần tây: Nghiên cứu hiện đại cho thấy, nước ép cần tây có tác dụng làm giãn mạch, lợi niệu và hạ HA.
+ Cải cúc: Có chứa nhiều acid amin và tinh dầu, có tác dụng làm thanh sáng đầu óc và hạ HA. Cải cúc thích hợp với những người bị cao HA có kèm theo đau và nặng đầu.
+ Cà chua: có công dụng thanh nhiệt giải độc, lương huyết bình can và hạ HA. Nó là thực phẩm rất giàu vitamin C và P, nếu ăn thường xuyên mỗi ngày 1- 2 quả cà chua sống sẽ có khả năng phòng chống cao HA rất tốt, đặc biệt là khi có biến chứng xuất huyết đáy mắt.
+ Hành tây: trong thành phần không chứa chất béo, có khả năng làm giảm sức cản ngoại vi, đối kháng với tác dụng làm tăng HA của catecholamine, duy trì sự ổn định của quá trình bài tiết muối natri trong cơ thể nên làm giảm HA. Ngoài ra, vỏ hành tây còn chứa nhiều rutin rất có lợi cho việc làm vững bền thành mạch, dự phòng tai biến xuất huyết não.

cao-huyet-ap-1-1-1-1
+ Tỏi: có công dụng hạ mỡ máu và hạ HA. Hàng ngày nếu kiên trì ăn đều đặn 2 tép tỏi sống hoặc đã ngâm giấm, hay uống 5ml giấm ngâm tỏi thì có thể duy trì HA ổn định ở mức bình thường.
+ Sữa đậu nành: Đồ uống lý tưởng cho người bị cao HA, có công dụng phòng chống xơ vữa động mạch, điều chỉnh rối loạn lipid máu và hạ HA. Mỗi ngày, bạn nên dùng 1.000ml sữa đậu nành pha với 100g đường trắng, chia uống vài lần trong ngày.

Ngoài ra còn khá nhiều loại thực phẩm tốt khác như: cà rốt, bắp cải,… bạn cũng nên cho vào thực đơn ăn hàng ngày của mình. Song song với những thực phẩm nên ăn thì bạn cũng cần lưu ý, tránh xa: rượu, cà phê, nước chè đặc,…