9 cách hạ huyết áp nhanh tại nhà trong 10 phút

Nếu bạn thường có các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, nhịp tim nhanh hoặc không đều, tức ngực thì đâu có thể là biểu hiện của bệnh huyết áp cao. Đừng quá lo lắng, qua bài viết hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn 9 cách hạ huyết áp nhanh chóng ngay tại nhà hết sức đơn giản.

Huyết áp tăng cao có thể là do tình trạng căng thẳng, thiếu ngủ kéo dài, do bệnh béo phì hoặc các bệnh lý tiềm ẩn khác và đôi khi người bình thường cũng có thể mắc phải. Khi phát hiện huyết áp tăng cao, bạn có thể tham khảo các cách hạ huyết áp không dùng thuốc sau đây:

1. Cách làm hạ huyết áp với một ly nước

Một số trường hợp, huyết áp tăng cao có thể do mất nước. Khi cơ thể thiếu hụt nước, thể tích máu trong cơ thể sẽ giảm nhưng ngược lại, sức cản biên ngoại sẽ tăng

Vì vậy, khi phát hiện có các triệu chứng tăng huyết áp, cố gắng uống ngay 1 ly nước lọc để cung cấp nước kịp thời. Điều này có thể giúp hạ huyết áp nhanh và giúp lượng máu trong cơ thể khôi phục lại ổn định

2. Cách hạ huyết áp nhanh khi ngâm chân trong nước nóng

Khi huyết áp bạn tăng cao, bạn có thể lấy ghế cao ngồi và ngâm bàn chân vào nước nóng (nước nóng khoảng 60 – 65 độ, không quá nóng để tránh bị bỏng), giữ cho phần đầu và cổ mát hơn so với chân. Điều này giúp hạn chế máu chảy dồn lên não. 

Cách thực hiện:

  • Đun nước nóng khoảng 60 – 65 độ C
  • Bạn đổ nước vào một cái xô hoặc thau, sau đó ngồi trên ghế và ngâm chân trong khoảng 10 – 15 phút.

Máu sẽ lưu thông bớt về phía bàn chân giúp huyết áp của bạn dần bình thường trở lại.

3. Cách hạ huyết áp tại nhà bằng cách massage vùng tai và cổ

Chú ý 3 điểm ở đầu và cổ dưới đây, massage lên các vùng này có thể giúp hạ huyết áp nhanh chóng.

  • Bắt đầu điểm thứ nhất từ điểm sau dái tai của bạn, kéo một đường thẳng đứng xuống đến xương đòn là điểm thứ 2. Sử dụng ngón tay cái của bạn, nhẹ nhàng xoa và tác động lên xuống đường này ở cả bên trái và bên phải. Lắp lại lại tầm 10 – 15 lần ở cả 2 bên cổ.
  • Điểm thứ 3 nằm ở sau má, kế bên tai của bạn. Bạn dùng ngón tay massage vùng này theo ngược chiều kim đồng hồ trong khoảng 1 phút.

Khi xoa bóp những điểm này sẽ làm giảm căng thẳng ở vùng mặt và cổ, giúp bạn cân bằng lượng máu lên não, làm hạ huyết áp nhanh chóng.

4. Cách hạ huyết áp khẩn cấp tại nhà bằng cách bấm huyệt phong trì

Huyệt phong trì là một trong những huyệt đạo thường được áp dụng để điều trị huyết áp cao rất hiệu quả.

Huyệt này nằm ở chỗ lõm giữa cổ và đáy sọ. Bạn dùng ngón tay xoa nhẹ rồi ấn đồng thời cả 2 huyệt này bằng ngón cái khoảng 1 – 2 phút, việc này sẽ khiến cơn đau đầu thuyên giảm, làm tăng lưu thông máu và huyết áp bạn trở nên ổn định hơn.

5. Nằm thư giãn trong tư thế Savasana

Savasana còn được gọi là tư thế xác chết, đây là một tư thế  trong Yoga có khả năng giúp giảm nhịp tim và hạ huyết áp rất hiệu quả. 

Cách này khá đơn giản, bạn nằm ngửa trên bề mặt phẳng (tránh nằm trên nệm mềm), nhắm mắt lại và thả lỏng, cố gắng thư giãn toàn bộ cơ thể từ các cơ, dây thần kinh,… và điều hoà nhịp thở đều. 

Bạn nghỉ ngơi trong tư thế này khoảng 10 – 15 phút sẽ bắt đầu cảm thấy dễ chịu hơn, các triệu chứng thuyên giảm đi đáng kể. Bên cạnh đó, tư thế Savasana này còn giúp bạn cân bằng hệ thần kinh.

6. Thở bằng mũi trái

Một cách hạ huyết áp nhanh chóng khác khá đơn giản đó là bạn hãy hít thở thật sâu bằng mũi trái, cách này sẽ giúp làm giãn mạch máu trên não và giảm bớt căng thẳng.

Cách thực hiện như sau:

  • Bạn ngồi trên sàn hoặc trên ghế ở tư thế thoải mái nhưng phải đảm bảo lưng thẳng
  • Đặt bàn tay trái lên bụng và dùng ngón cái tay phải bịt mũi phải của bạn
  • Hít một hơi sâu bằng mũi trái, giữ yên trong khoảng 3 giây rồi thở ra
  • Hít thở sâu và chậm rãi bằng mũi trái trong khoảng 3 – 5 phút

Hít thở từ từ và thả lỏng, không nên gồng hay quá gắng sức.

7. Phương pháp hít thở giống như tiếng ong

Phương pháp này còn gọi là phương pháp thở Bhramari pranayama, cách này sẽ làm xoa dịu nhanh chóng cơn nhức đầu, giúp bạn thư giãn đầu óc và là cách hạ huyết áp nhanh chóng.

Cách thực hiện như sau: 

  • Bạn ngồi xuống sàn với tư thế thoải mái, giữ thẳng lưng
  • Thả lỏng cơ mặt và đặt ngón tay bạn vào sụn tay để che bớt một phần ống tai
  • Hít một hơi thật sâu
  • Khi thở ra đóng miệng và ấn ngón tay vào phần sụn tai, tạo ra một tiếng vo ve lớn
  • Lặp lại bài tập này từ 7 – 10 lần. 

8. Nghe những bài nhạc cổ điển

Bạn có biết việc nghe những bài nhạc em dịu, những bản nhạc xưa hay nhạc thính phòng cũng là một cách giúp hạ huyết áp hiệu quả? Đặc biệt là khi bạn kết hợp nghe nhạc thiền hoặc các bài tập thở sẽ giúp hiệu quả tăng lên. Theo như nghiên cứu, các thể loại nhạc này có tác dụng giúp làm dịu và giảm các hormone cortisol gây căng thẳng.

Khi chọn nhạc cho người cao huyết áp, bạn nên chọn có nhịp điệu đều đều, không thay đổi nhiều với mức âm lượng vừa phải, tốt nhất là không lời, có thể chọn nhạc lặp lại một cách đều đặn.

9. Uống nước sả nấu hoặc mật ong với chanh giúp hạ huyết áp nhanh và hiệu quả

Theo như Y học Đông y, khi huyết áp tăng cao, một ly nước xả hoặc một tách mật ong với chanh cũng là liệu pháp giúp bạn hạ huyết áp tức thì. 

Cách nấu nước sả uống hạ huyết áp

Sả có khả năng hỗ trợ tuần hoàn máu, giúp máu lưu thông đều và ổn định hơn, bên cạnh đó nước xả còn có tác dụng hạ sốt, hỗ trợ điều trị các cơn sốt rét và cảm lạnh rất hiệu quả. 

Cách nấu nước sả:

  • Để làm 1 ly nước xả nhanh tức thì, bạn lấy 3 tép xả đem rửa sạch trên vòi nước rồi lấy chày đập dập.
  • Cho vào nồi 300ml nước, nấu sôi. Sau đó cho sả đã đập dập vào đun lửa nhỏ thêm 3 phút để sả ra hết nước. 
  • Lọc phần nước ra ly và uống khi còn ấm.

Cách pha mật ong và chanh uống hạ huyết áp

Mật ong nổi bật với đặc tính chống oxy hoá và có tác dụng tăng cường chuyển hóa cho tim mạch, làm tăng lưu thông mạch máu vành bằng cách tăng hemoglobin (sắc tố trong tế bào hồng cầu mang oxy đến mọi mô tim), mật ong uống với chanh giúp làm hạ huyết áp.

Cách pha mật ong và chanh:

  • Cho 3 thìa cafe mật ong nguyên chất vào ly, cho thêm 200ml nước ấm vào khuấy tan
  • Tiếp đến bạn cho thêm vài giọt chanh vào vừa đủ chua, khuấy đều
  • Uống ngay khi còn ấm

Tuy nhiên, đối với những trường hợp bị cao huyết áp nặng, các cách trên đây chỉ có tác dụng làm hạ huyết áp nhanh tạm thời. Tốt nhất bạn vẫn nên đến bác sĩ để được nghe tư vấn, theo dõi và điều trị đúng cách.

Trên đây mình đã giới thiệu đến các bạn 9 cách hạ huyết áp ngay tại nhà, khá đơn giản mà lại mang đến hiệu quả nhanh chóng. Hãy tham khảo và áp dụng để biết cách kiểm soát huyết áp của mình, chăm sóc sức khoẻ tốt cho bản thân và gia đình nhé!

Xem thêm:

Nhận biết cao huyết áp sớm, phòng tránh biến chứng cao

7 sai lầm trong điều trị bệnh cao huyết áp

Uống nước gì tốt cho thận tốt – người bị thận yếu nên thử