7 sai lầm trong điều trị bệnh cao huyết áp

Dùng thuốc khi bị bệnh cao huyết áp là quy tắc sống còn để điều trị bệnh. Thế nhưng, nếu bệnh nhân tự ý tăng liều thuốc không đúng cách sẽ dẫn đến hệ lụy vô cùng nguy hiểm, khiến biến chứng bệnh xuất hiện nhanh hơn. dưới đây là 8 sai lầm trong điều trị bệnh cao huyết áp.

1. Tự ý tăng liều thuốc

Khi nhức đầu, khó chịu bệnh nhân nghĩ rằng bị tăng huyết áp tự ý tăng liều. Trên thực tế nếu không uống thuốc theo liều lượng của bác sĩ mà tự ý tăng liều, không những có thể gây tụt huyết áp mà còn gây ra trụy tim. Vì thế, khi nhức đầu, khó chịu hãy nằm nghỉ ngơi ở chỗ yên tĩnh, thoáng mát, đừng uống thuốc quá mức.

2. Tự ý ngừng thuốc, không theo đuổi liệu trình

Cũng giống như tự ý tăng liều uống thuốc, khi bệnh nhân ngưng sử dụng thuốc không hỏi ý kiến bác sĩ làm huyết áp tăng nhanh chóng, điều này có thể gây tai biến, nguy hiểm đến tính mạng. 

 

Điều trị bệnh cao huyết áp đúng cách

3. Dùng thuốc không đúng giờ

Việc uống thuốc điều trị cao huyết áp phải đúng giờ, đều đặn tùy thuộc theo thời gian của từng loại thuốc chứ không được tùy tiện uống bừa bãi. Người bệnh nên uống theo giờ chỉ định của bác sĩ hoặc đúng theo tờ toa thuốc hướng dẫn.

4. Dùng chung đơn thuốc với người khác

Bệnh cao huyết áp cần được điều trị riêng ở mỗi người, không phải đơn thuốc nào cũng phù hợp, tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh mà dùng thuốc. Có thể cùng một loại thuốc có thể hiệu quả với người này nhưng lại không hiệu quả với người khác, có những thành phần thuốc có thể gây phản ứng phụ đến một số người. Vì vậy, người bệnh cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không dùng chung đơn thuốc .

5. Không khám định kỳ, chỉ dùng mãi một đơn thuốc

Đối với căn bệnh này, bệnh nhân cần phải đi khám chữa bênh thường xuyên để biết bệnh tình đang chuyển biến như thế nào, nặng hơn hay nhẹ hơn. Vì thế, cần phải điều chỉnh thuốc, liều lượng phù hợp với từng giai đoạn. Cần tuân theo lịch hẹn khám lại theo định kỳ, không tự ý dùng mãi một đơn thuốc kéo dài.

6. Không phối hợp đúng với chế độ ăn, luyện tập

Phần lớn người huyết áp cao chủ quan cho rằng chỉ cần uống thuốc là đủ, nên không kiêng khem, luyện tập thể dục khiến cho cao huyết áp tiến triển nặng hơn, khó kiểm soát. Cùng với đó, người bệnh cần vận động nhẹ nhàng, chơi một số môn thể thao đơn giản với thời gian 30 – 40 phút/ngày. Có thể chọn những môn thể thao như đi bộ vừa, chạy bộ, không nên lựa chọn các môn luyện tập cần vận động mạnh.

7. Người cao tuổi chưa quan tâm đúng mức việc kiểm soát huyết áp

Người cao tuổi thường cho rằng, khi lớn tuổi thì mạch máu bị xơ cứng nên bị cao huyết áp là lẽ đương nhiên. Tuy vậy, các nghiên cứu y khoa đều đã kết luận rằng, điều trị tăng huyết áp cho người cao tuổi giúp làm giảm các nguy cơ tử vong do tim mạch và giúp tăng tuổi thọ.

>>>> Xem thêm: Nguyên nhân của bệnh cao huyết áp là gì?