Uống thuốc huyết áp trước hay sau khi ăn?

Việc sử dụng thuốc cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để kiểm soát huyết áp ổn định mà ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Thế nhưng, gần đây có không ít người gửi thắc mắc “uống thuốc huyết áp trước hay sau khi ăn?”. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết về thắc mắc này cùng hướng dẫn sử dụng thuốc huyết áp hiệu quả.

 

Tìm hiểu về thuốc điều trị huyết áp và thời gian sử dụng

Thuốc huyết áp là gì?

Để kiểm soát tình trạng huyết áp thay đổi và ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra, người bệnh thường được chỉ định sử dụng thuốc huyết áp phù hợp. Có nhiều loại thuốc kiểm soát huyết áp khác nhau, mỗi loại hoạt động theo những cách khác nhau, với mục tiêu chung là giảm áp lực trong mạch máu và giảm công việc mà tim phải làm. 

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Các loại thuốc điều trị huyết áp hoạt động như sau:

  • Thuốc lợi tiểu giúp loại bỏ chất lỏng dư thừa và natri ra khỏi cơ thể để giảm thể tích máu và áp lực trong mạch máu.
  • Thuốc chẹn beta làm tim đập chậm hơn.
  • Thuốc ức chế ACE giúp giảm lượng hormone gọi là angiotensin. Hormon này làm cho động mạch bị thu hẹp.
  • Thuốc ức chế thụ thể angiotensin II ngăn chặn các thụ thể angiotensin để ngăn chặn nó thu hẹp động mạch.
  • Thuốc chẹn kênh canxi làm thư giãn và làm giãn (mở rộng) mạch máu, giảm áp lực trong mạch. Họ cũng làm giảm nhịp tim.
  • Thuốc chẹn alpha giúp thư giãn thành mạch máu.
  • Chất chủ vận thụ thể Alpha-2 làm giảm hoạt động của hệ thần kinh giao cảm . Đây là một phần của hệ thống thần kinh kiểm soát nhịp tim và các chức năng không tự chủ khác của cơ thể.
  • Thuốc chẹn alpha và beta kết hợp được sử dụng để điều trị suy tim; đôi khi chúng được kê đơn để điều trị cơn tăng huyết áp .
  • Thuốc chủ vận trung ương làm cho mạch máu khó co bóp hơn (hẹp).
  • Các chất ức chế adrenergic ngoại biên ngăn chặn các hóa chất trong não có vai trò khiến các mạch máu bị thu hẹp.
  • Thuốc giãn mạch làm thư giãn các thành mạch máu. Điều này giúp chúng giãn nở và giảm huyết áp.

Uống thuốc huyết áp trước hay sau khi ăn?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, các loại thuốc huyết áp đều được điều chế không liên quan đến bữa ăn tức là không gây ảnh hưởng đến dạ dày nên người bệnh hoàn toàn có thể uống trước hoặc sau ăn đều được. Ở mỗi thời điểm sẽ có những lợi ích như sau:

– Trước khi ăn: Uống thuốc trước khi ăn sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt và mang lại hiệu quả giảm huyết áp tốt hơn. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý uống thuốc huyết áp trước bữa ăn 1 giờ hoặc ít nhất là 30 phút.

– Sau bữa ăn: Thời điểm này cơ thể đã được cung cấp chất dinh dưỡng nên uống thuốc sẽ giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Theo lời khuyên của nhiều bác sĩ thì người bệnh nên uống thuốc huyết áp sau bữa ăn nhẹ để đảm bảo thức ăn sẽ hỗ trợ quá trình trao đổi chất của các cơ quan trong cơ thể. Uống thuốc sau bữa ăn nhẹ vào buổi sáng, trưa hoặc tốt sẽ giúp duy trì huyết áp ổn định. Nếu người bệnh không ăn nhẹ thì nên uống thuốc cùng với một cốc nước để giúp tăng hiệu quả của thuốc.

Tham khảo thêm: Nguyên tắc cải thiện cao huyết áp hiệu quả

Hướng dẫn uống thuốc huyết áp đúng cách

Thuốc huyết áp nếu không sử dụng đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: tai biến, đột quỵ. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc hướng dẫn uống thuốc huyết áp đúng cách, đó là:

Chỉ uống thuốc khi có chỉ định của bác sĩ

Nếu có biểu hiện bị huyết áp cao hay huyết áp thấp, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị phù hợp. Bởi không phải tất cả các trường hợp đều cần sử dụng thuốc, có những trường hợp bệnh nhân bác sĩ chỉ tư vấn điều chỉnh lối sống, sinh hoạt để kiểm soát huyết áp.

Uống thuốc theo đúng liều lượng

Như đã chia sẻ ở trên, hiện nay có rất nhiều loại thuốc điều trị huyết áp khác nhau, mỗi loại đều có cơ chế hoạt động khác biệt nhưng mục đích cuối cùng đều là duy trì huyết áp ổn định. Và mỗi loại thuốc huyết áp đều có những tác dụng phụ khác nhau.

Uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ về liều lượng, thời gian sử dụng không chỉ giúp cho quá trình điều trị bệnh diễn ra thuận lợi và mang lại hiệu quả tốt nhất đồng thời hạn chế được những tác dụng phụ không mong muốn. 

Uống thuốc vào khung giờ cố định

Một số bác sĩ chuyên khoa tim mạch khuyến khích người bệnh nên thiết lập thói quen sử dụng thuốc huyết áp vào khung giờ cố định chính là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo hiệu quả của thuốc là tối ưu. Bởi nếu không tuân thủ lịch trình uống thuốc vào một thời điểm cố định trong ngày có thể dẫn đến sự dao động của áp lực máu hoặc thậm chí còn tồi tệ hơn là áp lực máu tăng cao. 

Vì vậy, người bệnh cần thực hiện uống thuốc liên tục, cố định vào một khung giờ vừa tránh tình trạng quên thuốc vừa giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả. Nếu uống thuốc cách ngày hoặc không uống vào một khung giờ nhất định thì người bệnh có thể quên mình đã uống thuốc hay chưa uống, dẫn đến uống thêm và ngược lại. Không uống thuốc đều đặn có thể khiến cho huyết áp không ổn định và gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Khi uống thuốc đúng giờ mỗi ngày sẽ tạo một thói quen tốt và tuân thủ tốt việc điều trị, từ đó sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần tuân thủ tuyệt đối về khoảng cách thời gian giữa các lần dùng thuốc vì đây cũng là nguyên nhân khiến cho huyết áp không ổn định và có thể gây hại. Mỗi loại thuốc sẽ có thời gian tác dụng khác nhau: 

  • Đối với thuốc có tác dụng 24 giờ: người bệnh chỉ cần uống 1 lần/ngày thì nên uống vào một giờ cố định.
  • Đối với thuốc có thời gian tác dụng ngắn, cần dùng nhiều lần trong ngày thì người bệnh chia đều trong 24 giờ.

Tất cả các loại thuốc điều trị bệnh nói chung và thuốc huyết áp nói riêng mang lại hiệu quả tốt nhất khi người bệnh sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ. Việc uống đúng liều lượng và đúng giờ mỗi ngày sẽ giúp đảm bảo nồng độ thuốc trong máu luôn đủ để kiểm soát huyết áp. Việc uống thuốc thất thường có thể dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng do tăng huyết áp gây ra bao gồm: tai biến mạch máu não, di chứng liệt nửa người… 

Không tự ý ngưng thuốc

Mục đích của việc sử dụng thuốc huyết áp là để kiểm soát huyết áp trong giới hạn mục tiêu chứ không phải để điều trị hoàn toàn căn bệnh này. Do đó, ngay cả khi bạn thấy huyết áp đã trở lại mức bình thường thì cũng không được tự ý ngưng sử dụng thuốc. Việc tự ý ngừng điều trị có thể dẫn đến tình trạng huyết áp tăng đột ngột và gây ra một số biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, người bệnh không nên tự ý ngưng hoặc thay đổi thuốc huyết áp khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Không dùng thêm thuốc khác khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ 

Bên cạnh mắc bệnh về huyết áp, một số bệnh nhân còn kèm theo một số bệnh lý khác như hen suyễn, tiểu đường… Điều đó khiến cho họ phải sử dụng đồng thời nhiều loại thuốc điều trị khác. Tuy nhiên, để tránh tình trạng thành phần thuốc không tương thích hoặc dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn, người không nên tự ý sử dụng các loại thuốc này mà chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Thăm khám định kỳ

Thăm khám định kỳ giúp người bệnh và bác sĩ theo dõi được hiệu quả của loại thuốc đang sử dụng. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng định kỳ nắm bắt được tình trạng bệnh hiện tại để hỗ trợ những thay đổi thuốc và các chỉ dẫn về thuốc để liệu trình điều trị bệnh hiệu quả. Người bệnh nên lựa chọn cơ sở y tế thăm khám có chất lượng để được kết quả khám và tư vấn tận tình nhất. 

Tự kiểm soát huyết áp của mình

Theo dõi huyết áp tại nhà là việc làm vô cùng quan trọng trong quá trình sử dụng thuốc và điều trị bệnh về huyết áp. Nếu không tự kiểm soát huyết áp của mình thì người bệnh sẽ không thể biết được việc sử dụng thuốc có mang lại hiệu quả được không hay những thay đổi về lối sống, sinh hoạt liệu có đúng hướng và phù hợp. Người bệnh có thể dễ dàng theo dõi huyết áp của mình thông qua việc trang bị sản phẩm máy đo huyết áp tại nhà. Máy đo huyết áp Omron là thương hiệu Nhật Bản, đây là dòng sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đem lại kết quả chính xác và được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.

Hy vọng với những thông tin vừa chia sẻ trong bài viết có thể giúp cho người bệnh sử dụng thuốc huyết áp đúng cách, từ đó giúp duy trì sức khỏe một cách ổn định, tránh được những biến chứng nguy hiểm. 

Nguồn:

https://www.verywellhealth.com/the-best-time-of-day-to-take-blood-pressure-medications-1764094