Tìm hiểu huyết áp 100/70 là cao hay thấp, có tốt không?

Nhiều người thắc mắc rằng huyết áp 100/70 là cao hay thấp. Những chia sẻ về các kiến thức cơ bản liên quan đến huyết áp dưới đây sẽ giúp bạn tự giải đáp được thắc mắc mà bạn đang quan tâm. Vậy thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem huyết áp 100/70 là cao hay thấp nhé.

1. Huyết áp 100/70 là cao hay thấp?

Trước khi tìm hiểu huyết áp 100/70 là cao hay thấp thì bạn nên biết huyết áp là gì?

Theo như Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ (AHA), tình trạng huyết áp của một người trưởng thành được xác định như sau:

  • Huyết áp bình thường: Là huyết áp trong khoảng từ 90/60mmHg đến ≤120/80mmHg.
  • Huyết áp thấp: Chỉ số huyết áp tâm thu ≤ 90 mmHg và/hoặc chỉ số huyết áp tâm trương ≤ 60 mmH
  • Huyết áp cao: Khi huyết áp tâm thu >140mmHg và huyết áp tâm trương >90mmHg.
  • Tiền huyết áp cao: Khi huyết áp tâm thu trong khoảng từ 120-139mmHg và huyết áp tâm trương trong khoảng từ 80-89mmHg.

Dựa theo các thông tin ở trên thì chắc bạn đã có thể trả lời được thắc mắc huyết áp 100/70 là cao hay thấp. Theo đó, huyết áp 100/70 là mức huyết áp bình thường, cho thấy rằng sức khỏe của bạn đang rất tốt, không có vấn đề gì nghiêm trọng cả.

Huyết áp 100 70

Huyết áp 100 70

2. Huyết áp thấp do đâu?

Trên thực tế, huyết áp 100/70 vẫn được xác định là huyết áp thấp nếu như có kèm theo các triệu chứng như là hoa mắt, chóng mặt, đau đầu…. Do đó, bạn cần theo dõi huyết áp định kỳ để có thể xử lý kịp thời khi bị hạ huyết áp.
Để hiểu rõ hơn về huyết áp thấp và tại sao huyết áp 100/70 là huyết áp thấp thì dưới đây là một số những nguyên nhân dẫn đến huyết áp thấp mà bạn cần lưu ý:

  • Khi lượng máu trong lòng mạch ít có thể là do bạn bị mất máu hoặc mất nước quá nhiều.
  • Khả năng co bóp của tim yếu nên nó không tạo ra được áp lực bình thường lên các mạch máu, từ đó, oxy có trong máu không được vận chuyển.
  • Do sử dụng một số loại thuốc gây ảnh hưởng đến huyết áp ví dụ như thuốc trị trầm cảm, parkinson,….
  • Những người mắc một số vấn đề về sức khỏe như: tiểu đường, parkinson, suy tim, phì đại các mạch máu, loạn nhịp tim… Đây đều là những vấn đề có nguy cơ bị huyết áp thấp cao hơn những người bình thường.

Bên cạnh đó, một số trường hợp bị giảm huyết áp đột ngột do nhiệt độ cơ thể quá cao hoặc quá thấp, mắc các vấn đề liên quan đến tim mạch, nhiễm trùng máu. Nếu như bạn đo ra huyết áp với chỉ số 100/70 nhưng lại mắc phải một trong số những nguyên nhân ở trên thì bạn nên chú ý đến sức khỏe của mình.

Xem thêm: uống thuốc gì để hạ huyết áp nhanh

3. Các dấu hiệu nhận biết huyết áp 100/70 là cao hay thấp?

Tùy theo cơ địa từng người mà dấu hiệu của huyết áp thấp đều được thể hiện khác nhau. Huyết áp 100/70 là cao hay thấp thì dưới đây là một số các dấu hiệu điển hình chỉ ra huyết áp 100/70 là huyết áp thấp:

  • Mệt mỏi: Vào buổi sáng thường cảm thấy mệt mỏi, tay chân không có sức lực, tinh thần cũng không tốt.
  • Choáng váng, ngất xỉu: Đây còn được gọi là tình trạng mất ý thức đột ngột và nó thường được biểu hiện ở những người đang bị huyết áp thấp ở mức độ nặng.
  • Đau đầu: Nó thể hiện ở nhiều mức độ nhưng đau nhiều nhất phải kể đến là đau vùng đỉnh đầu. Nếu như bạn làm việc căng thẳng hoặc lao động quá sức thì cơn đau đó sẽ càng đau dữ dội hơn.
  • Thiếu tập trung: Huyết áp thấp khiến cho máu lên não bị ít đi, khi đó, não không nhận được đủ oxy và chất dinh dưỡng nên không thể hoạt động một cách bình thường được.
  • Tim đập nhanh hơn: Do cơ thể bị thiếu oxy trầm trọng nên tim và phổi cần phải hoạt động nhiều hơn để bù đắp được lượng oxy đang bị thiếu. Điều này dẫn đến tình trạng bạn sẽ cảm thấy khó thở và tim đập nhanh hơn.
  • Một số biểu hiện khác như là đỏ mặt, hồi hộp, buồn nôn, suy nhược cơ thể, dễ nổi cáu, khó chịu trong người….

4. Biến chứng huyết áp thấp bạn cần lưu ý

Như trên đã nói, huyết áp 100/70 có thể là huyết áp bình thường nhưng nó cũng có thể là huyết áp thấp. Vì vậy, nếu như chỉ số trên thể hiện là huyết áp thấp thì bạn nên có những giải pháp kịp thời để tránh được những biến chứng nguy hiểm dưới đây:

  • Ngã do bị choáng váng, ngất xỉu bất ngờ
  • Sốc do thể tích máu suy giảm đột ngột nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong
  • Suy giảm trí nhớ do lượng máu lên não thấp, làm cho các chức năng của não bị ảnh hưởng
  • Gây nên các biến chứng về tim mạch như thiếu máu cơ tim, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim
Huyết áp thấp nguy hiểm

Huyết áp thấp nguy hiểm

Các biến chứng ở trên, nếu như không kịp thời phát hiện và xử lý kịp thời thì đều sẽ dẫn đến tử vong. Vì thế, cần có những biện pháp để phòng ngừa tình trạng huyết áp thấp. Bạn có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây:

  • Chế độ dinh dưỡng khoa học: nên ăn mặn hơn, ăn nhiều chất dinh dưỡng hơn và lưu ý nên ăn đủ bữa
  • Chế độ sinh hoạt: Bạn nên ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe. Đặc biệt, nên uống đủ nước mỗi ngày để tăng thể tích máu trong mạch máu
  • Khám sức khỏe định kỳ: Để theo dõi và có cách can thiệp kịp thời thì bạn cần đi khám bác sỹ định kỳ.

Kết luận

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc huyết áp 100/70 là cao hay thấp có nguy hiểm gì không. Đây là một mức huyết áp bình thường nhưng bạn nên chú ý đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của mình để tránh huyết áp thấp nhé. Chúng tôi tin rằng với những thông tin hữu ích ở trên sẽ có thể giúp bạn có một sức khỏe tốt. Tìm hiểu thêm thông tin tại hệ thống Nhà thuốc Việt. Chúc bạn có một ngày tốt lành.