Tăng huyết áp do thiếu ngủ

Các nhà nghiên cứu Anh phát hiện ra rằng qua theo dõi 10 ngàn người trưởng thành trong vòng 5 năm, họ nhận thấy những phụ nữ có thói quen ngủ dưới 6 tiếng mỗi ngày dễ mắc cao huyết áp. So với những phụ nữ ngủ 7 tiếng mỗi đêm, những phụ nữ ngủ dưới 6 tiếng/ngày tăng 42% nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao so với người bạn đời của họ, trong khi những người ngủ ít hơn 5 tiếng thì nguy cơ tăng 31%.

thieu-ngu

“Phát hiện này cũng cho thấy mối quan hệ giữa “giới tính” với tình trạng thiếu ngủ và bệnhcao huyết áp, trưởng nhóm nghiên cứu”, TS Francesco P Cappuccio, trường Y Warwick (Coventry, Anh) nhấn mạnh.

Trong nghiên cứu của mình, Cappuccio và các cộng sự của ông đã phân tích dữ liệu theo dõi sức khỏe của hơn 10.300 người trong độ tuổi 35 – 55. Các nhà nghiên cứu tập trung theo dõi những người không bị huyết áp cao, kiểm tra sức khỏe của họ trong các năm 1997-1999 và kiểm tra lại vào năm 2003 – 2005. Kết quả cho thấy, có thêm 20% người mắc bệnh huyết áp cao và tỉ lệ này nghiêng về những phụ nữ ít ngủ.

Các nhân tố nguy cơ gây ra bệnh tim mạch, chẳng hạn như hút thuốc, tăng cân và ngồi một chỗ… cũng được lưu ý. Tuy nhiên, khi xét mối quan hệ giữa giấc ngủ và huyết áp thì kết quả không thay đổi.

Các chuyên gia dự đoán rằng ít ngủ có thể gây tăng huyết áp bởi nó khiến các nơron thần kinh luôn ở trong tình trạng hưng phấn, tác động ngược lại cơ thể, bao gồm cả tim và các mạch máu.

Theo nhóm nghiên cứu, cần phải có nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác nhận mối quan hệ giữa thời lượng của giấc ngủ với bệnh huyết áp cao cũng như chỉ ra tại sao lại có sự khác nhau giữa phụ nữ và nam giới.