Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh cao huyết áp

Bệnh cao huyết áp hay còn gọi là bệnh huyết áp cao là căn bệnh thường gặp ở những người cao tuổi, người già, béo phì, những người có liên qua đến một số bệnh khác như: bệnh tiểu đường,  mỡ máu cao, hoặc đôi khi là do di truyền. Bệnh cao huyết áp xuất hiện khi có áp lực má dồn vào các động mạch làm nhịp tim đập nhanh hơn. Để giúp bạn hiểu rõ thêm, mời bạn tham khảo Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh cao huyết áp  ở dưới đây nhé.

Nguyên nhân của bệnh cao huyết áp

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp, tùy theo triệu chứng cũng như cách sinh hoạt cũng mỗi người thì có những nguyên nhân khác nhau.

Một vài trường hợp là do thói quen sinh hoạt ăn uống không lành mạnh dẫn đến mỡ máu cao gây tắc thành động mạch khiến máu khó lưu thông làm huyết áp tăng cao, có những người do bẩm sinh, hoặc do di truyền từ bố mẹ Tuy nhiên trường hợp bẩm sinh thì khá ít, chủ yếu vẫn là do những nguyên nhân chủ quan như:

+ Do uống nhiều bia rượu, và đồ uống có cồn.

 

+ Hút thuốc lá, và các chất kích thích…

+ Do béo phì, thừa cân, không kiểm soát được lượng calo nạp vào khiến tích mỡ trong cơ thể

+ Không tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, dù công việc phải ngồi 1 chỗ lâu cũng không chú ý mà chỉ chi làm về ăn uống rồi đi ngủ.

+ Ăn mặn, sử dụng quá nhiều muối trong chế biến thức ăn hằng ngày.

+ Thiếu hấp thu cá dưỡng chất cần thiết như: calci, kali, magiê

+ Do cơ thể thiếu hụt viatmin D.

+ Stress kéo dài do thường xuyên bị căng thẳng, và áp lực công việc

+ Do tuổi tác, bệnh thường gặp nhiều hơn ở những người lớn tuổi

+ Do di truyền: yếu tố di truyền là nguyên nhân không thể bỏ qua, vì khi gia đình bạn có người có tiểu sử bị tăng huyết áp thì bạn cũng có nguy cơ bị mắc bệnh huyết áp cao.

+ Do mắc một số những bệnh có ảnh hưởng đến tim mạch nói chung và huyết áp nói riêng như: mỡ máu cao, bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ,…

Triệu chứng của bệnh cao huyết áp

1. Đau đầu

Đau đầu là triệu chứng phổ biến liên quan mật thiết tới bệnh cao huyết áp. Hầu hết bệnh nhân cao huyết áp đều than phiền về những cơn đau đầu liên tục.

2. Hồi hộp

Giảm cung cấp oxy là nguyên nhân khiến tim tăng cường hoạt động, cùng với tăng huyết áp sẽ gây ra cảm giác hồi hộp. Hồi hộp, tim đập nhanh là do tim hoạt động bất thường.

3. Chóng mặt, hoa mắt

Khi mắc bệnh cao huyết áp, bạn sẽ cảm thấy chóng mặt. Triệu chứng đầu tiên là choáng và mất thăng bằng. Ở giai đoạn sau có thể gây chóng mặt.

4. Song thị (nhìn đôi)

Ở giai đoạn sau của bệnh cao huyết áp bạn có thể bị song thị. Song thị là tình trạng  nhìn một thành hai. Khi bệnh tiến triển nặng, cao huyết áp cũng gây nhìn mờ.

5. Buồn nôn, ói mửa

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh cao huyết áp là buồn nôn, ói mửa kèm theo đau đầu. Mức độ triệu chứng xảy ra ở mỗi bệnh nhân không giống nhau.

–> Bệnh cao huyết áp vô căn là gì?