Bệnh cao huyết áp vô căn là gì?

Bệnh cao huyết áp vô căn là hiện tượng tăng huyết áp lực dòng máu lên thành mạch máu. Khi mắc phải loại bệnh này, chỉ số cáo huyết áp của người bệnh tăng cao mà không biết bắt nguồn từ đâu. Để giúp bạn tìm hiểu về bệnh này, mời bạn tham khảo qua Bệnh cao huyết áp vô căn là gì?

Định nghĩa bệnh cao huyết áp vô căn 

Bệnh cao huyết áp vô căn là hiện tượng cơ thể có xu hướng bị tăng áp lực lên thành mạch máu không rõ nguyên nhân bộc phát gây nên bệnh. Có tới 95% trường hợp mắc bệnh cao huyết áp vô căn, một con số khá cao đáng báo động. Nguyên nhân chủ yếu gây ra huyết áp cao là do một số bệnh lý như mạch máu thận, thận mãn tính, cường aldosterone tiên phát, u tủy thượng thận, dùng một số loại thuốc gây ra cao huyết áp, bệnh tuyến giáp, rối loạn thở trong giấc ngủ, bệnh mỡ máu cao, hẹp động mạch chủ…

Cao huyết áp vô căn có gây ra biến chứng nguy hiểm không?

Nói chung, tất cả các loại bệnh cao huyết áp đều có khả năng gây biến chứng cho người bệnh như: suy tim, phù phổi cấp, suy thận, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim thậm chí là tai biến mạch máu não… Nhiều khi người bệnh sử dụng thuốc hạ huyết áp nhưng lại không giảm làm tăng áp lực của mạch máu tăng cao làm cho  những vi mạch bị tổn thương, dần dần ảnh hưởng nghiêm trọng đến những cơ quan khác như đau thắt ngực, phì đại tâm thất trái,…

Tuy nhiên biến chứng chỉ xảy ra khi phương pháp điều trị và phòng ngừa không phù hợp khiến áp lực máu lên các thành mạch tăng cao đột ngột, ảnh hưởng đến tim mạch, não và các cơ quan khác.

Cao huyết áp vô căn điều trị có khó khăn không?

Do hoàn toàn không nắm được nguyên nhân gây bệnh nên việc theo dõi và điều trị của bệnh nhân cao huyết áp vô căn trở nên vô cùng khó khăn. Thông thường người bệnh sẽ được kê toa dùng thử lần lượt các loại thuốc làm giảm cao huyết áp, sao đó loại trừ thuốc không hiệu quả.

Điều trị lâu dài hay nhanh chóng?

Đối với việc điều trị bệnh huyết áp chưa tìm ra nguyên nhân thì chỉ giải quyết nguyên nhân từ gốc rễ để kiểm soát được chỉ số huyết áp. Với căn bệnh này, người bệnh phải duy trì sử dụng thuốc điều độ suốt đời vì  thuốc hạ áp chỉ có tác dụng trong việc giảm triệu chứng chứ không chữa được vào gốc bệnh. 

Khi bị cao huyết áp vô căn, cho dù có kiểm soát tốt chỉ số thì tỷ lệ mắc các biến cố tim mạch là rất cao, đặc biệt là hình thành các mảng xơ vữa gây bít tắc các động mạch, làm thiếu máu cơ tim và thiếu máu não, đặc hơn là gây nhồi máu cơ tim và nhồi máu não nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy việc phòng các biến chứng của huyết áp cao cũng quan trọng như kiểm soát chỉ số huyết áp vậy.

–> Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh cao huyết áp