Học ngay 10 cách trị nghẹt mũi nhanh chóng tại nhà

Triệu chứng nghẹt mũi gây ra cảm giác rất khó chịu mà hầu như ai cũng gặp phải, nhất là khi thời tiết thay đổi, cảm mạo hoặc những người bị viêm mũi, xoang phải hứng chịu những cơn nghẹt mũi kéo dài. Vậy có những cách nào để hết nghẹt mũi nhanh chóng? Cùng theo dõi bài viết sau, ykhoaviet.vn sẽ mách bạn 9 cách trị nghẹt mũi tại nhà đơn giản, hiệu quả tức thì.

1. Cách trị nghẹt mũi tại nhà bằng việc massage

Đây cũng là một trong những cách “bấm huyệt” trị nghẹt mũi tham khảo từ y học Đông Y, massage là cách trị nghẹt mũi đơn giản nhất bạn có thể áp dụng ngay tại nhà mỗi khi cơn nghẹt mũi trở nên khó chịu. Khi nghẹt mũi, bạn hãy massage vào những vị trí sau:

– Điểm giữa hai lông mày: massage vào điểm này có tác dụng ngăn ngừa khô niêm mạc, điều chỉnh áp lực trong xoang trán, giảm nghẹt mũi.

– Xoa tròn 2 bên cánh mũi: động tác xoa tròn 2 bên cánh mũi khá hiệu quả, bạn thực hiện động tác này trong khoảng 1 – 2 phút giúp giảm khó chịu và khai thông mũi ngay lập tức, giảm ứ đọng dịch mũi và hỉ mũi dễ dàng hơn.

– Massage nhân trung (điểm giữa mũi và môi): bạn massage nhân trung trong khoảng 2 phút giúp làm giảm sưng các mao mạch trong mũi, cơn nghẹt mũi dịu đi nhanh chóng, đường thở cũng trở nên thông thoáng hơn.

2. Cách trị nghẹt mũi bằng nước rửa mũi

Nước rửa mũi hoặc nước muối sinh lý là một trong những liệu pháp trị nghẹt mũi được nhiều người áp dụng. Nước rửa mũi nhỏ vào mũi làm tăng độ ẩm cho khoang mũi, giúp dịch nhầy giãn ra, lúc này bạn hỉ mũi ra giúp làm sạch khoang mũi. Đồng thời, nước muối giúp làm giảm viêm, sưng các mạch máu bên trong xoang mũi.

Theo lời khuyên từ bác sĩ, bạn nên rửa mũi 2 – 3 lần/ngày để làm sạch khoang mũi, lấy hết các chất dịch ứ đọng, giúp mũi bạn thông thoáng và giảm nghẹt mũi nhanh chóng.

Bạn có thể mua nước rửa mũi ở bất kỳ hiệu thuốc nào và nên sử dụng thường xuyên để làm sạch mũi.

3. Cách trị nghẹt mũi khi ngủ bằng cách điều chỉnh tư thế

Giấc ngủ là rất quan trọng để người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh chóng, nhưng cơn nghẹt mũi gây khó chịu và có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon của bạn. 

Để giấc ngủ được dễ dàng hơn, bạn có thể điều chỉnh các tư thế ngủ sau đây:

– Nằm ngửa, kê cao đầu: tư thế là lựa chọn tốt nhất và thường được áp dụng rất nhiều, nhất là đối với trẻ nhỏ, tư thế nằm ngửa sẽ khiến các chất nhầy di chuyển xuống cổ họng và không còn ứ đọng trong xoang.

Bạn cũng có thể áp dụng cách trị nghẹt mũi 1 bên bằng tư thế nằm nghiêng, phương pháp này có tác dụng tức thời nhưng có thể khiến bên còn lại bị nghẹt.

4. Cách trị nghẹt mũi ở người lớn bằng phương pháp xông hơi

Cách này cũng tương tự như tắm với nước ấm, khi nghẹt mũi khó chịu bạn có thể xông hơi theo các bước sau, đảm bảo sẽ rất hiệu quả đấy:

– Đun nước nóng rồi đổ vào 1 chậu nhỏ, bạn có thể cho thêm một ít tinh dầu có mùi hương ưa thích vào để tạo cảm giác dễ chịu.

– Lấy khăn to trùm kín đầu với chậu nước, bắt đầu xông hơi nước lên mặt trong khoảng 10 phút.

Bạn nên chú ý, khi xông hơi bằng phương pháp này cần giữ khoảng cách an toàn giữa mặt và thau nước nóng, tráng để quá gần có thể gây bỏng.

5. Cách làm thông mũi với khăn ấm

Cách trị nghẹt mũi này cũng tương tự như xông hơi với nước ấm nhưng tương đối nhẹ nhàng hơn, cách này thường được áp dụng để làm thông mũi cho trẻ nhỏ tại nhà. Lấy một chiếc khăn ấm chườm lên mũi sẽ giúp làm giảm tình trạng viêm sưng trong khoang mũi, làm bạn cảm thấy dễ chịu hơn đồng thời cơn nghẹt mũi cũng bắt đầu thuyên giảm nhanh chóng. Để thực hiện phương pháp này, bạn cần làm theo những cách sau:

– Chuẩn bị một thau nước ấm (Khoảng 65 – 70 độ C), sau đó nhúng khăn sạch vào rồi vắt khô.

– Gấp khăn lại cho gọn rồi chườm nhẹ lên mũi

– Chườm đến khi khăn nguội, tiếp tục nhúng khăn vào thau nước và chườm lên mũi, lặp lại thao tác này tầm 3 – 4 lần.

Bạn có thể áp dụng phương pháp này mỗi ngày để làm dịu cơn nghẹt mũi khó chịu đồng thời làm giảm triệu chứng rất hiệu quả.

Ngoài ra, khi chườm khăn ấm bạn có thể thêm 1 ít tinh dầu ưa thích vào để tạo cảm giác dễ chịu hơn.

6. Cách trị nghẹt mũi nhanh bằng tắm nước ấm

Thêm một cách trị nghẹt mũi đơn giản nữa mà bạn nên biết đó là tắm với nước ấm. Trong một số trường hợp, mũi bạn quá nhạy cảm với không khí lạnh nên cách này giúp bạn xông mình trong nước ấm và làm dịu cơn nghẹt mũi. Việc hít hơi nước trong nhà tắm còn có tác dụng giúp dịch nhầy trong xoang mũi lỏng ra và giảm viêm.

Bạn có thể tắm bằng nước ấm dưới vòi sen, hoặc ngâm mình trong bồn tắm đều hiệu quả rất nhanh.

7. Cách trị nghẹt mũi về đêm bằng máy tạo độ ẩm

Máy tạo độ ẩm giúp điều chỉnh mức ẩm không khí hợp lý nhất, giúp đem lại nhiều công dụng cho hô hấp như: làm dịu mạch máu sưng và các mô đang bị kích thích, hỗ trợ làm giảm chất nhầy trong xoang mũi dễ dàng thoát ra ngoài hơn, tạo cảm giác dễ chịu hơn khi hít thở.

Thêm vào đó, bạn có thể thêm vào máy tạo độ ẩm một ít tinh dầu sả, bạc hà, hoa hồng,… để không khí tươi mát và tạo cảm giác dễ chịu hơn.

8. Cách trị nghẹt mũi bằng tỏi

Tỏi là loại nguyên liệu thường xuyên được sử dụng để trị các bệnh về đường hô hấp, nhờ hàm lượng lớn allicin và scordinin dồi dào. Qua đây, mình sẽ mách bạn một số mẹo trị nghẹt mũi bằng tỏi rất hiệu quả:

Tỏi và mật ong: lấy 2 tép tỏi tươi giã nát, sau đó trộn với 2 thìa cafe mật ong rồi dùng ngay

Các món ăn có chứa tỏi: rau xào tỏi, thịt xào tỏi, cánh gà chiên bơ tỏi…

9. Trị nghẹt mũi bằng nước chanh

Bạn có biết uống nước chanh nóng pha mật ong cũng là cách trị nghẹt mũi rất hiệu quả không. Ngoài ra, trong chanh có chứa vitamin C giúp tăng cường khả năng đề kháng cho cơ thể.

10. Trị nghẹt mũi cấp tốc bằng nước gừng

Bên cạnh nước chanh mật ong, nước gừng mật ong cũng là cách chữa nghẹt mũi hiệu quả. Bạn có thể tham khảo một cách trị nghẹt mũi bằng gừng sau đây:

– Lấy một củ gừng gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi thái lát nhỏ, sau đó cho vào 300ml nước nóng. 

– Ngâm gừng trong nước nóng tầm 10 phút, đến khi nước ngả vàng nhạt. 

– Thêm 2 thìa cafe mật ong vào, khuấy đều rồi uống ngay khi còn ấm.

Qua bài viết trên, mình đã giới thiệu đến các bạn 11 cách trị nghẹt mũi tại nhà nhanh chóng, bạn có thể áp dụng ngay để làm dịu các cơn nghẹt mũi khó chịu. Bên cạnh đó, đừng quên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị một cách tốt nhất nhé. Chúc các bạn thật nhiều sức khoẻ!

> Xem thêm:

Phương pháp chữa viêm họng vào mùa lạnh hiệu quả

Mách bạn 3 cách trị ho hiệu quả cho người lớn

5 cách loại bỏ đờm trong cổ họng nhanh chóng