Phương pháp chữa viêm họng vào mùa lạnh hiệu quả

Viêm họng là loại bệnh thường xuất hiện vào mùa lạnh. Để phòng và chữa viêm họng, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau đây. Nó giúp bạn phòng và tránh được bệnh viêm họng hiệu quả.

1/ Những biểu hiệu thường gặp của bệnh viêm họng

Người bệnh cảm thấy đau rát họng, gặp khó khăn khi nuốt, sốt và thường xuyên nhức đầu.

Viêm họng còn đi kèm với một vài triệu chứng như cảm lạnh, sốt, buồn nôn, đau mình mẩy, sưng amiđan và nổi hạch ở cổ…

2/ Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng

Có nhiều nguyên nhân gây viêm họng, phần lớn do virút (80%) như adeno, rhino, virút hợp bào đường thở, cúm, sởi… Số còn lại do vi khuẩn gây ra như liên cầu, tụ cầu, phế cầu, H. Influenzae… Nguy hiểm hơn cả là liên cầu khuẩn tan huyết nhóm ASEAN vì đây là loại dẫn đến biến chứng viêm họng gây thấp tim, viêm khớp, viêm thận.

Ngoài ra, các yếu tố như thay đổi thời tiết, lạnh, ẩm, bụi, khói thuốc, rượu, khí thải hoá chất cũng gây viêm họng.

3/ Cách phòng tránh viêm họng vào mùa lạnh

a/ Giữ ấm cơ thể

chữa viêm họng

Giữ ấm cơ thể

Nhiệt độ thấp kèm với độ ẩm cao khiến cơ thể rất dễ bị cảm lạnh dẫn đến viêm họng, viêm nhiễm các xoang. Giữ ấm cho cơ thể bằng cách mặc quần áo đủ ấm; ăn uống nóng. Cần chăm sóc trẻ chu đáo, tránh nhiễm lạnh do mưa, mặc đủ ấm, đi tất, quàng khăn giữ ấm, tránh gió lạnh…

Lưu ý:

Không mặc quá nhiều quần áo cho trẻ vì mặc quá nóng có thể làm cho trẻ ra mồ hôi khiến trẻ ngấm mồ hôi dễ dẫn đến nhiễm lạnh. Mùa đông, thời tiết lạnh, vì thế không nhất thiết phải ngày nào cũng tắm cho trẻ. Hàng ngày, chỉ cần lau sạch cơ thể với nước ấm. Một tuần bạn có thể tắm cho trẻ 2 lần. Khi tắm cho trẻ, nhất thiết phải tắm bằng nước ấm, trong phòng kín gió.

Khi có việc ra ngoài đường, nên hạn chế tiếp xúc không khí lạnh bằng việc đeo khẩu trang, vừa có tác dụng ngăn ngừa bụi bẩn vừa có tác dụng ủ ấm cho đường hô hấp trên. Giữ ấm cho tai cũng rất quan trọng.

b/ Bổ sung dinh dưỡng

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng của cơ thể chống đỡ với bệnh. Cung cấp đủ các chất đạm, bổ sung vitamin, ăn nhiều trái cây, rau xanh.

c/ Vệ sinh ăn uống

Cần vệ sinh ăn uống, ăn nóng, không ăn các thức ăn ôi thiu. Vệ sinh răng miệng thường xuyên cho trẻ để tránh nhiễm khuẩn. Rửa tay sạch sẽ, không cho trẻ mút tay, ngoáy mũi. Cần tiêm phòng cho trẻ đầy đủ theo chương trình quy định. Khi trẻ sốt liên tục hoặc kéo dài kèm theo có triệu chứng nặng hơn phải kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị tránh để bệnh tiến triển gây biến chứng nguy hiểm.

d/ Một số cách khác

  • Vệ sinh họng, răng, miệng hàng ngày: bằng cách đánh răng, súc họng bằng nước muối loãng.
  • Cần đeo khẩu trang khi ra đường: để tránh khói bụi, ô nhiễm.
  • Tránh uống nước quá lạnh hoặc quá nóng, hạn chế ngậm kẹo hay ăn kem.
  • Với phòng ngủ, cần thoáng mát nhưng không được có gió lùa, nếu có điều hòa nhiệt độ thì nên giữ ở mức nhiệt độ mát mẻ dễ chịu, khoảng 28oC.
  • Tập thói quen uống nhiều nước, hoạt động thể chất, đánh răng sau mỗi bữa ăn, rửa tay trước khi ăn và rửa tay sau khi đi vệ sinh.
  • Khi mắc bệnh về răng, miệng, xoang, mũi… cần điều trị dứt điểm, tránh để mầm bệnh tồn tại và lây lan gây viêm họng.
  • Khi viêm họng có chỉ định điều trị, cần thực hiện nghiêm túc, uống thuốc theo toa, đúng phác đồ kháng sinh được kê toa.

 

Một số loại mật ong cũng có thể chống lại các viêm nhiễm ở cổ họng, do có chứa chất hydro peroxid tự nhiên với những đặc tính kháng khuẩn. Cho trẻ em uống mật ong trước khi đi ngủ tối còn có tác dụng ức chế các cơn ho ban đêm hiệu quả hơn dược chất dextromethorphan thường xuất hiện trong những loại syro ho bán phổ biến ngoài hiệu thuốc.

4/ Cách nào để phòng tránh lây nhiễm viêm họng

Nhiều người lầm tưởng rằng, viêm họng là bệnh không lây. Song trên thực tế, nó là bệnh lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp. Nếu ai đó xung quanh bạn đang bị viêm họng thì cách tốt nhất là tránh tiếp xúc với họ và rửa tay thường xuyên.

Nếu bị viêm họng, bạn cũng nên rửa tay thường xuyên nhằm hạn chế sự lây lan của vi khuẩn khi bạn dùng tay che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

5/ Cách chữa viêm họng như thế nào?

  • Phần lớn người bị viêm họng được điều trị bằng các loại kháng sinh, hạ sốt và giảm đau kết hợp với thuốc khử trùng họng. Nếu bác sĩ kê kháng sinh thì người bệnh nhất thiết phải tuân thủ theo. Và ngay cả khi những triệu chứng của bệnh viêm họng đã dứt bạn cũng không nên dừng thuốc mà hãy tiếp tục uống một thời gian nữa nhằm tạo ra kháng khuẩn chống tái phát bệnh như thế mới mong chữa viêm họng hiệu quả.
  • Xúc miệng với cola cũng rất hiệu quả vì các-bon-nát trong coca sẽ giúp làm sạch đờm trong họng.
  • Nước súc miệng chứa hydrogen peroxide sẽ giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây viêm họng.
chữa viêm họng

Súc miệng chữa viêm họng

  • Cắt chanh thành lát, trộn với muối hạt ngậm khi mới viêm họng.
  • Ngậm quất kèm theo muối vừa giúp cổ họng được sát trùng vết thương, vừa giúp quá trình hồi phục những viêm sưng được diễn ra nhanh chóng. Cách chữa viêm họng này có thể áp dụng tại nhà đem lại những tác dụng tốt cho người bị viêm họng.
  • Những ngày lạnh nên ăn cháo nóng nhiều hành, tía tô, hạt tiêu sẽ tiêu diệt được vi khuẩn vùng họng.
  • Để trị ho, chữa viêm họng, nên lấy lá tía tô tươi nghiền lấy nước uống. Hoặc nấu lá tía tô với rễ cây cát cánh. Ngoài ra có thể dùng lá tía tô xanh, rễ tía tô phơi khô trong bóng râm nấu cháo với gạo nếp rang, vỏ quýt để trị ho, viêm họng.
  • Nếu khản tiếng, mất tiếng dùng nước củ cải tươi giã hoặc ép lấy nước uống (cho thêm nước giá đậu xanh càng tốt). Nếu không sợ mùi tỏi thì phối hợp với tỏi cũng tốt. Ngoài ra ăn nho ta cả vỏ, uống nước quả lê sẽ hết khản giọng.

 

  • Ngoài ra, bạn có thể dùng thực phẩm chức năng Tiêu Khiết Thanh để phòng và chữa viêm họng. Thực phẩm này làm từ thảo dược tự nhiên nên rất an toàn cho cơ thể. Bạn có thể yên tâm sử dụng nhé!

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!