Cách chữa viêm xoang mũi tại nhà không dùng thuốc

Viêm xoang mũi là tình trạng niêm mạc xoang mũi bị viêm, tổn thương do nhiều nguyên nhân như: đặc điểm khí hậu, thời tiết, tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề làm cho nhiều người mắc bệnh hơn. Bệnh này nếu không điều trị kịp thời, tổn thương lâu ngày sẽ làm cho ứ đọng các dịch nhầy bẩn, nó bám vào thành hốc xoang, lấp đầy hốc xoang, làm hẹp, tắc lỗ thông xoang, dẫn đến viêm nhiễm nhiễm tạo mủ. Để giúp bạn điều trị, mời bạn tham khảo ngay bài Cách chữa viêm xoang mũi tại nhà không dùng thuốc dưới đây nhé.

1. Giấm táo 
 
Giấm táo là một biện pháp điều trị viêm xoang được đánh giá cao bởi tác dụng của nó đem lại. Giấm táo (hay còn gọi giấm rượu táo) cũng giống như các loại giấm ăn khác, hình thành sau quá trình lên men tự nhiên, được làm từ táo nghiền nhỏ, chứa các loại axit amin, axit axetic, vitamin, khoáng chất…
 
Loại giấm rượu táo thường bán trên thị trường được làm từ nước ép táo chưa lọc. Rất nhiều người đã sử dụng giấm táo để làm đẹp, nấu ăn và tăng cường sức khỏe, trong đó có bao gồm làm giảm sự khó chịu của viêm xoang đối với cơ thể. Công thức chữa viêm xoang bằng giấm táo rất đơn giản như sau: 
 
Cách 1: Trộn 240ml nước ấm với 2 muỗng canh giấm táo và 1 muỗng canh mật ong để uống hàng ngày.
 
Cách 2: Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 muỗng canh giấm táo nguyên chất.
 
Cách 3: Trộn ½ chén giấm táo với ½ chén nước, hâm cách thủy và xông hơi  bằng cách hít vào miệng  (bạn lưu ý nên nhắm mắt lại trong quá trình xông hơi nhé).
 
2. Nghệ vàng
 
Nhờ một hợp chất mạnh mẽ được tìm thấy trong củ nghệ được gọi là curcumin, nghệ  được đánh giá là một trong những thảo dược rất có ích đối với sức khỏe của chúng ta. Một trong số các tác dụng đối với  sức khỏe của củ nghệ là khả năng điều trị viêm xoang.
 
Hợp chất curcumin trong củ nghệ có tác dụng giúp hàn gắn những khoang xoang và làm thông đường thở. Nhiễm trùng xoang là do viêm mũi gây ra, và nghệ có đặc tính kháng viêm, do đó gia vị này đã được sử dụng như là một trong những phương thuốc tự nhiên hữu hiệu trong việc điều trị viêm xoang. Cách sử dụng nghệ để chữa viêm xoang như sau:
 
– Củ nghệ tươi, rửa thật sạch, giã nát, ép lấy nước rồi dùng để nhỏ mũi nhiều lần trong ngày. Biện pháp này sẽ nhanh chóng loại bỏ các triệu chứng của bệnh một cách hiệu quả và an toàn. Sử dụng cách điều trị này thường xuyên và kiên trì bạn sẽ thấy bệnh thuyên giảm nhanh chóng và dùng một thời gian sẽ khỏi bệnh mà không lo gặp phải tác dụng phụ.
 
– Ngoài ra có thể dùng cách: Trộn nghệ vàng với mật ong nguyên chất chưa qua chế biến theo tỉ lệ 1:1, trộn đều và nhuyễn hỗn hợp. Mỗi lần dùng ½ muỗng cà phê ngậm trong cổ họng khoảng 15 phút, mỗi ngày ngậm 4-5 lần, đến khi hỗn hợp này phân tán đều trong vùng họng thì trôi xuống dạ dày.
 
Chăm chỉ chữa viêm xoang, viêm mũi bằng một trong hai cách này cảm giác khó chịu do viêm mũi, viêm xoang sẽ nhanh chóng khắc phục, đem lại sự dễ chịu cho người bệnh ngay sau khi sử dụng, dùng lâu bạn sẽ tự thấy bệnh giảm hẳn và không còn tái phát. Tuy nhiên biện pháp này đòi hỏi phải kiên trì mới có tác dụng.
 
3. Rửa mũi bằng nước muối 
 
Rửa mũi bằng nước muối cũng là một phương pháp điều trị viêm xoang rất phổ biến và hiệu quả đáng để lưu trữ trong danh sách các biện pháp khắc phục viêm xoang của bạn.
 
Để pha chế dung dịch, bạn trộn khoảng ¼ thìa cà phê muối biển hoặc nước muối thường với một chút baking soda và một nắp ô xy già loại “cấp  thực phẩm”  (ô xy già 3%, không bổ sung các hóa chất ổn định) trong 1 cốc nước ấm hoặc đơn giản là sử dụng muối biển/nước muối thường và nước ấm.
 
 
Nếu bạn chưa bao giờ thực hiện rửa mũi trước đây, hãy hỏi một người có kinh nghiệm để trợ giúp hoặc nên tìm hiểu để làm theo hướng dẫn chi tiết. Biện pháp này trong quá trình thực hiện có thể gây ra sự khó chịu nhưng rửa mũi bằng nước muối liên tục lại là một trong những biện pháp cực kỳ hiệu quả các bệnh liên quan đến đường hô hấp.
 
Rửa mũi bằng nước muối giúp làm sạch hốc mũi, thông khe xoang mũi, tránh sự ứ đọng dịch nhầy và mủ. Đồng thời, nước muối giúp hồi phục chức năng vận chuyển của niêm mạc mũi xoang, giúp làm nhẹ các triệu chứng chảy mũi, nghẹt mũi, nhức đầu và hơi thở hôi.
 
Nhưng khi mũi hoàn toàn trong trạng thái bình thường thì không nên sử dụng nước muối thường xuyên để rửa mũi. Vì việc sử dụng thường xuyên nước muối để làm sạch mũi sẽ vô tình làm mất đi lớp thảm nhầy bảo vệ mũi vốn có, mất đi chức năng bảo vệ mũi của lớp thảm này sẽ dễ gây tổn thương niêm mạc mũi, mũi lại hay bị viêm hơn. Để đề phòng viêm xoang, có thể sử dụng nước muối sinh lý một lần mỗi tuần, đặc biệt là khi làm việc hoặc đi lại ở những vùng nhiều bụi bẩn. 
 
4. Dầu Oregano (Tinh dầu kinh giới dại)
 
So với các biện pháp chữa viêm xoang tại nhà trên đây, dầu oregano (oregano là một gia vị thường dùng với món pizza) là một trong những bài thuốc ít được tiếp cận nhất. Nhiều người trong chúng ta không biết rằng ngoài là gia vị cho các món ăn, dầu oregano còn được sử dụng như là một bài thuốc chữa trị viêm xoang.
 
 
Để điều trị bệnh viêm xoang, bạn có thể sử dụng công thức: Thêm 15 giọt dầu oregano vào nước rồi trộn đều, uống hai lần một ngày hoặc sử dụng tinh dầu để xông hơi. Dầu oregano có đặc tính kháng khuẩn nên rất hiệu quả trong việc loại bỏ viêm xoang, ngoài ra dầu oregano còn giúp cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ phòng các bệnh, cải thiện chức năng sinh học đặc biệt là ở gan và ruột kết.