Bật mí 5 cách chữa bệnh cảm cúm cho bà bầu không cần thuốc

5 cách chữa bệnh cảm cúm cho bà bầu mà ykhoaviet.vn giới thiệu trong bài viết này sẽ hỗ trợ cho các mẹ bầu rất nhiều khi chẳng may mắc bệnh cảm cúm. Đây là những mẹo chữa cảm cúm dân gian, mang đến sự an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Chắc hẳn bạn cũng biết sức đề kháng của phụ nữ mang thai thường yếu hơn so với người bình thường. Do vậy, nếu như không chăm sóc sức khỏe thật tốt có thể dẫn đến bệnh cảm cúm. Và lúc này một bài toán khó đặt ra, làm sao để chữa bệnh cảm cúm cho mẹ bầu mà không dùng đến thuốc Tây?

Thuốc Tây nguy hiểm như thế nào đối với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi?

Phụ nữ có thai luôn nhận được lời khuyên là tuyệt đối không nên tự ý sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào, lý do là sẽ gây nguy hiểm đến bé yêu. 

Như mẹ bầu đã biết, thời kỳ mang thai là giai đoạn mẹ cần phải thận trọng nhất đối với sức khỏe của cả mẹ và bé. Đây cũng là bước chuẩn bị, tiền đề quan trọng quyết định tầm vóc và trí tuệ của bé từ khi sinh ra cho đến suốt cuộc đời. Có 2 mốc thời gian mà mẹ bầu cần phải đặc biệt chú ý, đó là 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Trong khoảng thời gian này, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Thuốc Tây gây nguy hiểm cho sức khỏe mẹ bầu, thai nhi

Thuốc Tây gây nguy hiểm cho sức khỏe mẹ bầu, thai nhi

Hệ thần kinh trung ương, xương sống, miệng, mắt của bé đã bắt đầu hình thành trong những tháng đầu tiên. Phôi thai có hệ tuần hoàn, lồng ngực, dạ dày. Tim thai bắt đầu đập, 4 chồi tay chân phát triển, hệ thống mạch máu được hình thành vào cuối tuần thứ 5. Còn đến tuần thứ 12, tuy đầu còn to so với thân hình, thai nhi đã có hình dạng rất giống con người.

Các bộ phận quan trọng của cơ thể bé đều được hình thành ở những tuần đầu tiên. Vì vậy giai đoạn này nếu mẹ không cẩn thận trước những tác nhân gây nguy hiểm, đặc biệt là thuốc Tây, khói thuốc lá, rượu bia thì rất dễ mất bé hoặc em bé bị ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường. 

Trị cám cúm cho bà bầu bằng lá tía tô, rau kinh giới

Trong chữa bệnh dân gian, tía tô và kinh giới được xem là hai vị thuốc cảm mạo phong hàn, có vị cay tính ấm, trị đau nặng đầu, sưng họng, buồn nôn do lạnh. Ngoài ra, tía tô cũng là một vị thuốc dùng để an thai. Chính vì thế cách chữa bệnh cảm cúm cho bà bầu này được xem là giải pháp tối ưu nhất mà các mẹ bầu nên bỏ ngay vào túi.

Trị cám cúm cho bà bầu bằng lá tía tô, rau kinh giới

Trị cám cúm cho bà bầu bằng lá tía tô, rau kinh giới

Cách thực hiện:

Bài thuốc trị cảm cúm cho người mang thai với 2 vị thuốc này cũng rất đơn giản: bạn chỉ cần lấy lá tía tô và kinh giới mỗi thức một nắm, thêm 2 bát nước rồi cho vào nồi đun sôi. Đến khi nước trong nồi chỉ còn lại khoảng 1 bát nước thì đổ ra bát để uống, nên uống khi còn ấm. Khi đun cần chú ý đậy nắp kĩ và cho lửa to để tinh dầu không bị bay đi nhiều.

Ngoài ra, một tô cháo trứng bỏ thật nhiều tía tô, kinh giới cũng có tác dụng giúp loại bỏ chất độc trong cơ thể thoát ra ngoài theo mồ hôi. Đây là món ăn vừa bổ dưỡng lại vừa giúp bà bầu trị cảm hiệu quả.

Chữa bệnh cảm cúm cho bà bầu bằng tỏi

Để chữa bện cảm cúm cho bà bầu, phương pháp đầu tiên nên sử dụng và khuyên dùng là dùng tỏi. Theo Đông y, tỏi có tính ấm, lánh tính nên rất an toàn cho việc chữa trị các bệnh thông thường như cảm cúm, ho, nhức đầu…

Chữa bệnh cảm cúm cho bà bầu bằng tỏi

Chữa bệnh cảm cúm cho bà bầu bằng tỏi

Để điều trị cảm cúm bằng tỏi bạn chỉ cần giã tỏi cho nát và ngửi nhiều lần. Đây là một biện pháp xông mũi họng rất đơn giản, lành tính nhưng rất hiệu quả. Bên cạnh đó tỏi cũng được xác định là rất giàu vitamin và các khoáng chất, rất tốt cho bà bầu. Nếu muốn tác dụng nhanh hơn, bạn có thể giã tỏi uống với nước. Nếu không quen ăn tỏi sống, bạn có thể ăn giấm tỏi để phòng chống cúm.

Mẹo chữa bệnh cảm cúm cho bà bầu bằng hành

Từ xưa tới nay, bát cháo hành luôn gắn liền với việc chữa bệnh cảm cúm mà ai cũng biết. Do đó, đây không còn là phương pháp xa lạ gì đối với tất cả mọi người khi chữa trị bệnh cảm cúm.

Mẹo chữa bệnh cảm cúm cho bà bầu bằng hành

Mẹo chữa bệnh cảm cúm cho bà bầu bằng hành

Hành có vị cay, tính bình, có tác dụng làm tan lạnh, thông khí, giải cảm, sát trùng… Bài thuốc (chữa cảm cúm, sốt nhẹ, nhức đầu): Hành (cả củ, rễ, lá) 15g rửa sạch giã nhỏ. Tía tô 20g rửa sạch thái thật nhỏ. Cả hai cho vào cháo loãng nóng, quấy đều cho bệnh nhân ăn. Ăn xong đắp chăn kín cho ra mồ hôi.

Ăn cháo trứng nóng giải cảm cho mẹ bầu

Nếu bị cảm cúm nhẹ, bà bầu chỉ cần ăn cháo trứng nóng với hành và lá tía tô. Lưu ý rằng cháo trứng phải ăn khi còn nóng để cơ thể toát ra mồ hôi, điều đó sẽ giúp bà bầu cảm thấy dễ chịu hơn. Món ăn này không chỉ bổ dưỡng mà còn là cách trị cảm cúm an toàn cho mẹ và bé.

Ăn cháo trứng nóng giải cảm cho mẹ bầu

Ăn cháo trứng nóng giải cảm cho mẹ bầu

Dùng mật ong trị cảm cho mẹ bầu

Trong mật ong có chất sát khuẩn tự nhiên giúp bà bầu làm sạch họng để giảm thiểu các triệu chứng của ho, cảm cúm. Ngậm mật ong hoặc ngâm mật ong cùng chanh đào hoặc quất là những cách đơn giản để giảm ho bằng mật ong.

Ngoài ra, bà bầu cũng có thể lấy tỏi hấp cùng mật ong để có hiệu quả tốt nhất. Những cách chữa ho và cảm cúm cho bà bầu từ tự nhiên vẫn là an toàn nhất.

Mẹ bầu có nên xông hơi giải cảm không?

Tuy xông hơi giải cảm có thể chữa cúm nhanh chóng mà không cần dùng thuốc, phù hợp với nhiều đối tượng. Xong các bác sĩ khuyến cáo: Mẹ bầu không nên xông hơi giải cảm khi bị cảm cúm vì cách chữa bệnh cảm cúm cho bà bầu này có thể làm ảnh hưởng thậm chí nguy hiểm đến thai nhi vì lý do sau:

Khi bà bầu ngồi trong chăn kín với nồi nước xông rất nóng, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao. Điều này dẫn đến nóng nước ối, gây ảnh hưởng tới bào thai. Các tế bào có thể bị phá hủy và ngăn cản quá trình đưa khí oxy đến với em bé. Nếu nhiệt độ cơ thể mẹ lên đến trên 38 độ C, thai nhi sẽ có nguy cơ khuyết tật ống thần kinh và mất nước về sau trong thai kỳ, đặc biệt là trong 3 tháng đầu.

Mẹ bầu không nên xông hơi giải cảm khi bị cảm cúm

Mẹ bầu không nên xông hơi giải cảm khi bị cảm cúm

Một lý do nữa cho việc bà bầu không nên xông hơi khi bị cảm cúm, đó là do áp lực của hơi nóng và sự kín khí khi xông hơi. Bạn có thể bị chóng mặt, ngạt thở, thậm chí hạ huyết áp. Bà bầu nên luôn giữ huyết áp ổn định, vì huyết áp thấp làm giảm số lượng máu dẫn đến cho thai nhi. Bên cạnh đó, nếu bất cẩn với nồi nước xông nhiệt độ cao bạn có thể bị bỏng, gây tổn hại không nhỏ đến sức khỏe của chính mình và của em bé.

Nhận thức được sự nguy hiểm của biện pháp xông hơi giải cảm đối với bà bầu khi bị nhiễm cúm, bạn nên loại bỏ cách chữa trị không an toàn này ra khỏi cẩm nang sức khỏe của mình. Nếu bị ngạt mũi thì bạn chỉ nên dùng một cốc nước nóng già và nhỏ một chút tinh dầu tỏi mà thôi. Một cách hữu hiệu khác là sử dụng nước muối sinh lý, rất an toàn cho bà bầu và cả trẻ sơ sinh. Tuy nhiên hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng bất cứ một liệu pháp nào, kể cả từ thảo dược và hãy nhớ: Phòng bệnh hơn chữa bệnh!

Do vậy, ngoài việc điều trị bằng các cách chữa bệnh cảm cúm cho bà bầu trên đây, các mẹ bầu cũng cần bổ sung thêm nhiều vitamin C, duy trì chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý để ngăn chặn và phòng ngừa các bệnh liên quan đến đường hô hấp và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà không cần sử dụng các loại thuốc Tây y có hại cho sức khỏe. 

Xem thêm:

Cách giảm axit dạ dày đơn giản tại nhà, ai cũng phải biết

Cách chữa bệnh dạ dày bằng nghệ tươi với mật ong làm như thế nào?

Top 3 cách chữa bệnh mề đay tại nhà tận gốc , bạn đã biết chưa?