Một số điều cần biết về bệnh ho khan

Ho khan là ho không đờm, nguyên nhân có thể là do hít phải vật lạ hoặc khói thuốc  gây kích thích nơi cổ họng gây ra ho.Phế quản bị kích thích khi cảm lạnh thông thường là do bệnh hen phế quản, trào ngược dạ dày, thực quản,… Với chứng ho khan khi không xác định rõ nguyên nhân ho dễ gây khó điều và dùng sai thuốc. Dưới đây là Một số điều cần biết về bệnh ho khan.

Triệu chứng ho khan

Ho khan không có triệu chứng nào khác hơn là chính triệu chứng ho, bệnh nhân thường cảm thấy vẫn khoẻ, không có nặng ngực và khó thở.

Ho khan là ho không có đàm và thường gây ngứa họng, loại ho này có thể gây khàn giọng hoặc mất giọng

Ho khan kéo dài cần chú ý đến

– Bệnh của thanh quản, viêm tai, viêm xương chũm mạn tính

– Ung thư phế quản: nghĩ đến bệnh này nếu ở bệnh nhân hút thuốc lá trên 20 bao /năm và cần phải soi phế quản mặc dù đã chụp phim phổi cản thấy như bình thường.

– Các bệnh tổ chức kẽ của phổi như xơ phổi, phù phổi bán cấp, ung thư phổi hoặc lao kê.

– Tràn dịch mạn tính màng phổi

– Một số chất độc gây kích htích trực tiếp do cơ chế miễn dịch dị ứng ngay như hen.

– Tình trạng tâm thần trong một số bệnh tâm thần…

Các thuốc thường dùng trị ho khan

– Thuốc ngậm giảm ho: Với loại thuốc này cần kiểm tra thành phần đường có trong thuốc khi dùng (đặc biệt ở bệnh nhân đái tháo).

– Thuốc siro ho: Bổ phế nam hà dưới dạng siro ho giúp giảm ho tiêu đờm , chuyên trị ho cảm, ho gió, ho khan, viêm phế quản,  đây là sản phẩm được sử dụng phổ biến và cũng được bán rộng rãi trên các nhà thuốc trong cả nước.

– Thuốc gói pha nước: Acemuc giúp điều trị rối loạn tiết dịch niêm mạc đường hô hấp trong bệnh phổi- phế quản cấp hoặc mãn tính, viêm phế quản- viêm khí, phế quản.

Theo benhho