Một số điều cần biết về bệnh viêm phổi

Bệnh viêm phổi là một trong những bệnh lý về đường hô hấp thường gặp phổ biến hiện nay. Bệnh nếu không kịp thời chữa trị rất có thể dẫn đến biến chứng nặng, nguy hiểm tới tính mạng. Việc phòng tránh cũng như phát hiện sớm bệnh tình rất quan trọng. Dưới đây là bài Một số điều cần biết về bệnh viêm phổi.

Triệu chứng của bệnh viêm phổi

1. Ho, thay đổi màu sắc đờm hoặc dịch tiết đường hô hấp

Ho có thể là triệu chứng sớm của viêm phổi, người bị viêm phổi thường bị ho thành cơn, ho thúng thắng, thường là ho có đờm, một số trường hợp bị ho khan. Nghiêm trọng hơn là ho có đờm, đờm có màu rỉ sắt, một số trường hợp đờm có màu vàng, màu xanh, đôi khi là đờm có mủ, có mùi hôi, thối.

2. Đau ngực, khó thở tăng dần

Người bệnh viêm phổi thường có những triệu chứng như đau ngực vùng bị tổn thương, tùy theo từng người mà cảm giác có thể đau ít hoặc nhiều, có trường hợp đau rất dữ dội. Ngoài ra người bệnh còn bị khó thở, trường hợp nhẹ là hơi khó thở, còn nặng hơn là thở nhanh nông, có thể co kéo cơ hô hấp.

3. Sốt

Sốt là biểu hiện thường thấy ở người bệnh viêm phổi. Sốt thành từng cơn hay sốt liên tục cả ngày, kèm theo rét run hoặc không. Có người còn bị sốt cao nhiệt độ cơ thể lên tới 40-41 độ C, có những trường hợp chỉ sốt nhẹ 38-38,5 0 c, những trường hợp này thường xảy ra ở những bệnh nhân có sức đề kháng giảm nhiều như: suy giảm miễn dịch, người già, trẻ nhỏ, có các bệnh mạn tính kèm theo.

Người bệnh sốt cao thường thấy da đỏ lên, nóng ran, khi xuất hiện các dấu hiệu như tím môi, tím đầu chi có thể là đấu hiệu suy hô hấp.

4. Môi khô

Một số người bệnh còn bị ban xuất huyết trên da, quan sát thấy lưỡi bẩn, hơi thở hôi. Bệnh nhân thường mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, có thể đau đầu, đau mỏi người ở những trường hợp viêm phổi do virus . Ở một số trẻ bị viêm phổi còn có thể bị rối loạn ý thức

Các biến chứng của viêm phổi

Một số sinh vật gây bệnh viêm phổi rất nguy hiểm mà áp đảo các cơ chế phòng thủ của cơ thể ngay cả ở những người khỏe mạnh. Nếu là những người lớn tuổi, hút thuốc lá hoặc bệnh nhân suy tim thì viêm phổi có thể là nguyên nhân đe dọa tính mạng.

Viêm phổi có thể đe dọa tính mạng khi nhiều phế nang trong phổi bị viêm nhiễm gây cản trở khả năng thở. Trong một số trường hợp nhiễm trùng có thể xâm nhập vào máu. Sau đó có thể lan nhanh tới các cơ quan khác.

Viêm phổi có thể làm cho dịch tích tụ giữa phổi – màng phổi, được gọi là tràn dịch màng phổi. 

Viêm phổi cũng có thể tạo ra các khoang chứ mủ (áp xe) trong phổi là một biến chứng nguy hiểm.

Viêm phổi có thể làm cho thở khó khăn và giảm oxy máu. Bất kỳ bệnh phổi cơ bản nào, nhưng đặc biệt là COPD, làm cho dễ bị ARDS.

Phòng chống viêm phổi

Tiêm phòng cúm hàng năm để ngăn chặn khả năng viêm phổi do vi rút cúm.

Cần rửa tay thường xuyên để giảm nguy cơ viêm phổi do vi trùng.  Các vi trùng này nhập vào cơ thể khi chạm vào mắt hoặc chà xát bên trong mũi. Sử dụng thuốc khử trùng tay có cồn có hiệu quả hơn xà phòng và nước trong việc tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Thuốc lá là yếu tố nguy cơ cao dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp. Vì vậy, hãy dừng hút thuốc lá nếu không muốn bị mắc viêm phổi.

Nghỉ ngơi thích hợp và chế độ ăn uống nhiều trái cây, rau và ngũ cốc cùng với tập thể dục vừa phải có thể giúp giữ cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ chống lại bệnh viêm phổi.

–> Cách chữa viêm phế quản cho trẻ nhỏ chỉ sau 5 ngày