Triệu chứng, cách phòng tránh bệnh hen phế quản

Bệnh hen phế quản là căn bệnh về đường hô hấp gặp khá phổ biến, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Hen phế quản là tình trạng viêm đường hô hấp dạng nặng dẫn đến các tắt đường thở, co thắt, phù nề, tăng tiết đờm và hạn chế cung cấp luồng khí O2 vào cơ thể. Để giúp bạn hiểu rõ thêm, mời bạn tham khảo qua bài viết Triệu chứng, cách phòng tránh bệnh hen phế quản dưới đây nhé.

Triệu chứng thông thường của bệnh hen phế quản

Những triệu chứng thông thường của bệnh hen phế quản chính là:

  • Ho, nặng ngực, khó thở, thở khò khè, thở có tiếng rít và tái phát nhiều lần.
  • Người bệnh bị vã mồ hôi, mệt mỏi, thường hắt hơi, sổ mũi, đau mắt liên tục từ khoảng 5 – 15 phút.
  • Có triệu chứng “cảm cúm” từ 10 – 15 ngày trở lên.
  • Trong trường hợp cơn hen lên đỉnh điểm sẽ làm người bệnh xanh xao, môi thâm nhạt, cơ thể tím tái, không thể nói được, thở gấp do thiếu oxy.

Cách phòng chống bệnh hen phế quản

Để có thể phòng tránh bệnh hen phế quản, mỗi người cần tự lập cho mình một chế độ sinh hoạt lành mạnh và bảo vệ cơ thể luôn ở trạng thái tốt nhất. Bạn có thể áp dụng các cách như sau:

– Hút thuốc gây nguy hiểm rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mỗi người. Do đó, để tránh bị các bệnh hen suyễn thì bạn không được hút thuốc lá.

– Khói thuốc lá, các mùi hóa chất độc hại, nấm mốc, khói bụi, mùi phấn hoa… là những tác nhân gây nguy hiểm đến đường hô hấp. Nếu bạn hít phải những mùi này trong thời gian dài sẽ bị tích tụ và gây nên bệnh hen phế quản. Do đó, bạn không nên tiếp xúc thường xuyên với môi trường có các mùi này.

– Đối với nhà ở, hãy dọn dẹp và lau chùi sạch sẽ, tránh để bụi bẩn bám vào các vật dụng. Ngoài ra, bạn cần tiêu diệt các loại côn trùng, nấm mốc ở các góc tường. Nên thiết kế hệ thống cửa sổ và cửa chính để không khí được trong lành, thoáng đãng. Tuy nhiên, khi trời có gió lạnh hoặc về đêm thì bạn cần đóng các hệ thống cửa lại để tránh gió lùa vào bên trong.

– Lông động vật có thể dị ứng với cơ thể con người. Có nhiều trường hợp bị hen phế quản do dị ứng với các loại lông chó, mèo, thỏ… Do đó, nếu bạn nuôi động vật trong nhà thì cần phải vệ sinh sàn nhà, thảm chùi chân thường xuyên. Đồng thời, bạn cũng hạn chế tiếp xúc với động vật khi có dấu hiệu bị dị ứng.

– Trong thời tiết không khí lạnh, hanh khô vào mùa đông như vậy, bạn nhớ giữ ấm cho cơ thể, tắm nước nóng. Khi đi ra ngoài thì cần mang khăn choàng cổ, khẩu trang…

 – Bạn cần phải tập thể dục để nâng cao sức khỏe sẽ có tăng sức đề kháng, khi đó hệ miễn dịch hoạt động tốt, chống lại các tác nhân nguy hiểm xâm nhập vào cơ thể gây ra bệnh hen phế quản. 

– Bạn nên có một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp để đảm bảo sức khỏe luôn trong tình trạng ổn định. Bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày và cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. 

>>>> Xem thêm: Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh viêm phổi