Tìm hiểu cách chữa bệnh khớp bằng thuốc nam hiệu quả đến không ngờ

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây y hiện đại điều trị bệnh khớp thì ngày nay cách chữa bệnh khớp bằng thuốc nam cũng được khá nhiều người chia sẻ cho nhau. Vậy bạn đã biết cách chữa bệnh khớp bằng thuốc nam chưa? Câu trả lời có trong bài viết bên dưới.

Bệnh khớp là gì? 

Bệnh khớp gây đau nhức xương khớp, mình mẩy ê ẩm, vận động khó khăn. Bệnh thường hay tái phát nên khi uống nhiều thuốc tây thường xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Thời gian gần đây, các bệnh lý về xương khớp đang trở thành mối lo ngại của không chỉ những người cao tuổi mà còn của cả xã hội hiện đại. Nếu các bệnh lý về tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong thì nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế lại là các bệnh lý về xương khớp, đặc biệt là thoái hóa khớp.

Bệnh khớp nếu không chữa trị sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm

Bệnh khớp nếu không chữa trị sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay trong dân số nước ta, có tới 30% người trên 35 tuổi, 60% người trên 65 tuổi và 85% người trên 80 tuổi bị bệnh thoái hóa khớp. Đây thực sự là tỷ lệ đáng báo động và khiến cho các bệnh về xương khớp, trong đó có viêm khớp và thoái hóa khớp, trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, gây ra gánh nặng rất lớn cho xã hội. 

Theo đó, hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa trị bệnh khớp. Ngoài việc tìm đến các chuyên gia y tế, các bệnh viện chuyên về xương khớp thì người bệnh cũng có thể chữa trị bệnh khớp bằng những bài thuốc dân gian được lưu truyền.

Vậy chữa bệnh khớp bằng thuốc nam như thế nào?

1. Chữa bệnh khớp bằng gừng

Gừng ngoài được biết đến là gia vị quen thuộc còn biết đến công dụng chữa trị nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh khớp.

Cách sử dụng: Gừng 1 củ, rửa sạch, thái lát mỏng, đem đun sôi với nước cùng một chút muối. Để nước nguội bớt, dùng nước này ngâm chân khi còn ấm mỗi ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ. Cách chữa bệnh khớp bằng thuốc nam này giúp làm giảm cơn đau và phòng ngừa một số bệnh khớp cổ chân, gối, cùng nhiều bệnh khác.

2. Chữa bệnh khớp bằng cây thiên niên kiện

Thiên niên kiện được biết tới là một loại cây có nguồn gốc xuất xứ từ châu Đại Dương và Malaysia, thường mọc ở nơi ẩm ướt như dọc bờ suối, cạnh suối. Ngoài ra, nó cũng được trồng để làm thuốc chữa bệnh. Trong thành phần của thân rễ có chứa tinh dầu khoảng 0,8 đến 1% với terpineol, I- linalool, este và một số các chất khác.

 Chữa bệnh khớp bằng cây thiên niên kiện

Chữa bệnh khớp bằng cây thiên niên kiện

Trong đông y, thiên niên kiện có vị cay, đắng, tính ấm, mùi thơm có công dụng trong việc bổ gân cốt, khử phong thấp, chỉ thống tiêu thũng thường sử dụng làm cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp rất hiệu quả. Bên cạnh đó nó còn kích thích hệ tiêu hóa, chữa đau dạ dày.

Cách sử dụng:

Sử dụng từ 6 đến 12g thiên niên kiện đi ngâm cùng với rượu uống hoặc sắc cùng với nước để uống hàng ngày. Ngoài ra, người bệnh còn có thể kết hợp cùng với những vị thuốc khác như độc lực, thổ phục linh, cỏ xước để điều trị chứng nhức mỏi, tê thấp. Hãy dùng thiên niên kiện tươi đem giã nhỏ rồi ngâm cùng với rượu để xoa bóp trực tiếp vào vị trí xương khớp đau nhức, phong thấp, tê bại.

3. Chữa bệnh khớp bằng lá lốt

Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh. Theo kết quả nghiên cứu hiện đại, lá lốt có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau khá tốt. Đặc biệt, nó còn giúp chữa thấp khớp, đau nhức xương hiệu quả.

Cách dùng: Chuẩn bị 5-10g lá lốt phơi khô (15-30g lá tươi), sắc 2 bát nước còn ½ bát, uống trong ngày. Uống khi thuốc còn ấm, nên uống sau bữa ăn tối. Mỗi liệu trình điều trị 10 ngày hoặc lá lốt và rễ các cây bưởi bung, vòi voi, cỏ xước (mỗi vị 30g), tất cả đều dùng tươi thái mỏng, sao vàng, sắc với 600ml nước, còn 200ml chia 3 lần uống trong ngày.

4. Dùng nấm linh chi

Theo kết quả nghiên cứu của Tiến sĩ Shigeaki Mori ở Nhật Bản đã thử nghiệm một số lợi ích của nấm linh chi để làm thuốc dược liệu,kết quả thử nghiệm của Mori đã cho thấy trong nấm linh chi đặc biệt là nấm linh chi đỏ có chứa rất nhiều thành phần dược chất, mỗi thành phần dược chất khác nhau sẽ hỗ trợ điều trị bệnh, trong đó có các bệnh liên quan đến xương khớp.

Nấm linh chi hỗ trợ chữa bệnh xương khớp

Nấm linh chi hỗ trợ chữa bệnh xương khớp

Nấm linh chi hỗ trợ chữa bệnh xương khớp chứ không phải là thuốc đặc trị chuyên dùng để điều trị bệnh xương khớp vì thế nên uống nấm linh chi đỏ hỗ trợ chữa bệnh xương khớp mỗi ngày người bệnh phải kết hợp với chế độ ăn uống theo khoa học, đảm bảo đủ dinh dưỡng,vận động tích cực, sống một cuộc sống lành mạnh,hạn chế thức khuya …tất cả những yếu tố trên sẽ góp phần giúp cho cơ thể bạn có một hệ xương khớp vững chắc và ngăn ngừa các bệnh về xương khớp hiệu quả nhất.

>>>> Xem thêm:

Bài thuốc Đông y chữa bệnh khớp 

Bài thuốc số 1 chữa bệnh khớp: 20g hy thiêm, 20g trinh nữ, 20g nam tục đoạn, 20g bưởi bung, 20g đinh lăng, kê huyết đằng 20g, 12g đương quy, 12g bạch thược, 10g thiên niên kiện, 8g quế. Sắc các vị thuốc trên 1 thang/ngày, chia nước thuốc làm 3 lần uống/ngày. Sau 3 tuần uống đều đặn, triệu chứng bệnh khớp giảm dần.

Bài thuốc số 2 chữa bệnh khớp: 30g cỏ xước, 30g rễ cây bưởi bung, 30g lá lốt, 30g vòi voi. Sắc các vị thuốc này mỗi ngày 1 thang, chia thành 3 lần uống mỗi ngày. Uống thường xuyên trong 7 ngày bạn sẽ thấy tình trạng đau nhức do bệnh khớp giảm hẳn.

Bài thuốc số 3 chữa bệnh khớp: 20g sinh địa, 16g đảng sâm, 16g đương quy, 16g đỗ trọng, 16g tần cửu, 16g phục linh, 24g tang ký sinh, 8g độc hoạt, 8g xuyên khung, 8g phòng phong, 8g bạch thược, 8g quế chi, 8g ngưu tất, 4g tế tân và 4g cam thảo. Sắc uống mỗi ngày 1 thang. Nếu không có thời gian sắc có thể đem ngâm với rượu gạo, sau 1 tháng có thể đem ra uống.

Bài thuốc số 4 chữa bệnh khớp: 20g thổ phục linh, 20g trinh nữ, 20g kê huyết đằng, 16g kinh giới, 16g hà thủ ô, 16g xương bồ, 16g ngải diệp, 12g đương quy, 12g chích thảo, 12g tất bát. Mỗi ngày sắc uống 1 thang, chia 3 lần/ngày.

Cách phòng bệnh khớp

– Thường xuyên vận động: Việc luyện tập không chỉ tốt cho hệ tim mạch mà còn tốt cho hệ xương, cơ và khớp.

– Căng duỗi: Căng duỗi sẽ giúp cơ bắp được tăng cường và củng cố các khớp. Lưu ý là phải khởi động kỹ các khớp trước khi thực hiện bài tập căng duỗi nếu không sẽ có thể dẫn tới kết quả ngược.

– Ăn uống hợp lý: Xương của bạn cần một lượng lớn dinh dưỡng để khỏe mạnh. Vì thế các thực phẩm giàu vitamin C và E, canxi sẽ hỗ trợ cho hệ khớp trong cơ thể không bị sớm suy thoái.

– Uống đủ nước: Nước chiếm 70% thành phần của sụn và duy trì sự trơn tru giữa 2 đầu xương. Vì vậy, uống đủ nước sẽ giúp các sụn và khớp xương linh hoạt và dẻo dai hơn.

Mong rằng với những thông tin về cách chữa bệnh khớp bằng thuốc nam mà chúng tôi cung cấp trên đây sẽ là kiến thức hữu ích đối với những bệnh nhân xương khớp. Nếu bạn có bài thuốc nào chữa trị hiệu quả thì có thể chia sẻ dưới bài viết để mọi người cùng biết nhé!

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Xem thêm:

Đâu là cách chữa bệnh xệ tinh hoàn hiệu quả nhất?

Mách bạn mẹo chữa bệnh thủy đậu hiệu quả, không để lại sẹo

2 cách chữa bệnh tổ đỉa bằng dân gian hiệu quả nhất hiện nay