Hé lộ bài thuốc chữa bệnh trĩ hiệu quả không cần thuốc

Nói đến căn bệnh trĩ chính là nói đến một trong những căn bệnh thầm kín mà bất kì ai cũng cảm thấy ai ngại mỗi khi thăm khám hay chữa trị. Song chỉ với những bài thuốc chữa bệnh trĩ hiệu quả không cần thuốc dưới đây, bạn không cần phải lo lắng hay ái ngại nữa!

Bệnh trĩ là gì và có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ là tình trạng rất phổ biến với tỷ lệ người mắc bệnh ngày một tăng cao chiếm khoảng 60% dân số Việt Nam và đứng  đầu trong các bệnh lý hậu môn trực tràng. Bệnh trĩ thường tập trung chủ yếu ở những người có công việc hay phải ngồi nhiều, đứng nhiều, thói quen sinh hoạt không tốt…. và được chia làm 2 loại chính là trĩ nội và trĩ ngoại.

Bệnh trĩ là một căn bệnh nguy hiểm

Bệnh trĩ là một căn bệnh nguy hiểm

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ chủ yếu là do chứng táo bón gây nên. Tình trạng táo bón kéo dài khiến áp lực lòng hậu môn tăng cao, các tĩnh mạch to và dãn ra. Ngoài ra, bệnh còn do những nguyên nhân như: ngồi, đứng quá lâu trong thời gian dài, lao động nặng nhọc, ngồi đại tiện lâu, quan hệ tình dục “cửa sau”, quan hệ tình dục quá độ, phụ nữ trong thời kỳ sinh đẻ, những người mắc bệnh béo phì, …

Dựa theo cấu trúc giải phẫu, trĩ được chia thành 3 loại sau: Trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Trong đó trĩ hỗn hợp là tình trạng trên cùng một người bệnh xuất hiện cả trĩ nội và trĩ ngoại.

Thực chất, bệnh trĩ không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại ảnh hưởng sâu sắc tới đời sống sinh hoạt của người bệnh như chảy máu, đau đớn khi đại tiện… Nếu không có phương pháp điều trị kịp thời, bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ sẽ chuyển sang giai đoạn nặng và cần có sự can thiệp của phẫu thuật.  

Sự nguy hiểm của bệnh trĩ

Bệnh trĩ, đặc biệt là bệnh trĩ cấp độ 3 gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe. Cụ thể những nguy hiểm mà bệnh trĩ dẫn đến có thể kể ra như:

Nghẹt búi trĩ: Nếu không được điều trị sớm, có khả năng khiến các cơ vòng hậu môn bị nghẹt do áp lực tĩnh mạch trong trực tràng gây ra. Máu không thể lưu thông gây nghẹt búi trĩ, khiến người bệnh vô cùng đau đớn, nguy hiểm hơn có thể dẫn tới nhiễm trùng máu, viêm nhiễm hậu môn, apxe hậu môn, …

Hoại tử dẫn đến viêm nhiễm: Rất nhiều người bệnh gặp phải tình trạng nghẹt búi trĩ, búi trĩ không thu vào bên trọng được nên để lâu sẽ dễ bị hoại tử, nguy hiểm hơn có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm trùng máu.

Bệnh ung thư trực tràng: Nhiều người thường chủ quan về vấn đề mình bị trĩ nên tình trạng viêm nhiễm lan rộng, nhiễm trùng nặng rất phổ biến, từ đó làm tăng nguy cơ biến chứng thành ung thư trực tràng. 

Dẫn tới thiếu máu: Thường kèm theo triệu chứng đại tiện ra máu, lượng máu tăng dần khi bệnh phát triển. Tình trạng này kéo dài dẫn tới thiếu máu, thậm chí có thể dẫn tới viêm nhiễm gây nhiễm trùng máu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh.

Đặc biệt nguy hiểm với nữ giới: Do kết cấu cơ thể của nữ giới, hậu môn và âm hộ nằm gần nhau. Khi mắc bệnh, các vi khuẩn tích tụ tại hậu môn có thể dễ dàng xâm nhập âm hộ, gây các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ngoài ra, nữ giới lại là đối tượng dễ mắc trĩ bởi vậy chị em cần chú ý, đặc biệt trong thời kỳ mang thai và sinh nở.

3 bài thuốc chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả

Để chữa khỏi trĩ, ngoài sử dụng thuốc thì bạn có thể dùng đến các bài thuốc chữa bệnh trĩ dân gian lưu truyền bên dưới:

Bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Bài thuốc chữa bệnh trĩ từ rau diếp cá rất đơn giản. Tuy nhiên, với bài thuốc này, người bệnh cũng cần phải có lòng kiên trì.

Chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Hàng ngày, ăn sống rau diếp cá thật nhiều. Sau khi rửa sạch, nên ngâm diếp cá vào nước muối loãng khoảng 5 phút, sau đó đưa ra rổ, vẩy khô nước và ăn. Có thể ăn rau diếp cá thay các loại rau khác. Ăn càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, bạn có thể uống sinh tố diếp cá, nhưng nếu ăn sẽ tốt hơn vì nó còn có các chất xơ.

Cũng có thể nấu lá diếp cá với nước, dùng nước đó để xông, ngâm, rửa lúc nước còn hơi nóng. Bã diếp cá còn lại thì dịt vào hậu môn.

Với bài thuốc rất đơn giản này từ rau diếp cá, chỉ cần kiên trì, bệnh trĩ của bạn sẽ được chữa khỏi.

Bài thuốc chữa bệnh trĩ từ dầu dừa

Hiện nay, có tới 3 cách dùng dầu dừa chữa bệnh trĩ được cho là hiệu quả nhất:

Dầu dừa chữa bệnh trĩ bằng cách bôi trực tiếp

Bôi trực tiếp dầu dừa lên búi trĩ luôn được đánh giá là một trong những cách điều trị hiệu quả nhất. Dầu dừa được trực tiếp tác động lên búi trĩ, qua đó làm giảm viêm, giảm đau nhanh chóng sau điều trị.

Cách thực hiện: Người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ hậu môn trước, sau đó dùng dầu dừa bôi trực tiếp lên vùng bị trĩ. Làm liên tục, đều đặn 3 lần/ngày sẽ làm giảm đi các triệu chứng đau, rát do bệnh trĩ gây nên.

Uống dầu dừa chữa bệnh trĩ

Nếu có ai muốn biết cách sử dụng dầu dừa chữa bệnh trĩ như thế nào hiệu quả nhanh thì chắc chắn không nên bỏ quả phương pháp uống dầu dừa này. Một phương pháp đơn giản nhưng vẫn đem lại hiệu quả khiến người dùng phải ngạc nhiên.

Dầu dừa hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Dầu dừa hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Cách thực hiện: Người bệnh sử dụng dầu dừa uống trực tiếp. Đây là cách trị bệnh trĩ từ bên trong. Thực hiện đều đặn 3 lần/ngày, mỗi lần uống khoảng 1 muỗng cà phê, các bạn sẽ thấy được hiệu quả của việc dùng dầu dừa chữa bệnh trĩ.

Lưu ý: Những trường hợp đang bị tiêu chảy thì không nên áp dụng phương pháp này .

Dầu dừa chữa bệnh trĩ bằng cách đặt hậu môn

Cách thực hiện: Dùng tinh chất dầu dừa cho vào khay đá có khuôn hình viên đạn phù hợp với từng trường hợp bệnh nhân. Sau đó đem bỏ vào ngăn lạnh cho đông lại và lấy ra để dùng. Dùng 3 lần/ngày và kiên trì sẽ giảm các triệu chứng bệnh trĩ.

Với cách dùng dầu dừa chữa bệnh trĩ như trên sẽ giúp người bệnh không còn chịu những cơn đau rát khi đi đại tiện. Tinh dầu dừa đóng vai trò như một chất bôi trơn, chính điều đó khiến phương pháp trở nên hiệu quả và an toàn với người bệnh.

Lời khuyên của bác sĩ khi dùng dầu dừa chữa bệnh trĩ

Theo lời của các bác sĩ chuyên gia, muốn áp dụng dầu dừa chữa bệnh trĩ hiệu quả người bệnh cần kiên quyết thực hiện những điều sau:

– Ngừa táo bón: Táo bón chính là nguyên nhân mắc bệnh trĩ nhiều nhất. Người bệnh nên ăn nhiều hoa quả, rau xanh và những thực phẩm giàu chất xơ. Uống đủ lượng nước mỗi ngày (2 lít nước/ngày).

– Hạn chế tối đa việc gây áp lực lên vùng hậu môn: Việc gây quá nhiều áp lực lên thành hậu môn trực tràng sẽ khiến các búi trĩ phình to, khiến bệnh trĩ gia tăng. Lời khuyên là người bệnh nên vận động thể thao, tập luyện, đi lại nhiều nhiều hơn tránh ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ, một tư thế.

– Vệ sinh sạch sẽ hậu môn, tránh làm hậu môn bị viêm nhiễm: Người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ hậu môn sau mỗi lần đi đại tiện. Tránh mặc đồ bó, bí sẽ khiến hậu môn bị trầy xước do bị cọ sát vào quần gây ra viêm nhiễm. Thay vào đó cần mặc đồ có chất liệu thoáng mát, rộng rãi.

Lưu ý: Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa thực chất chỉ có tác dụng giảm các triệu chứng, giảm cơn đau do bệnh trĩ gây ra. Bạn đọc không nên quá lạm dụng, thay vào đó hãy hỏi ý kiến của bác sĩ và đi thăm khám ở các cơ sở y tế chuyên khoa để có hướng chữa bệnh tốt nhất.

Bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng cây cỏ mực

Theo Đông y, cỏ mực có vị chua ngọt, tính lương, mát huyết và cầm máu hiệu quả. Ngoài ra còn có tác dụng thanh can nhiệt, bổ thận âm, làm đen râu tóc. Theo khoa học, khi bóc tách thành phần của có mực, người ta thấy cỏ có chứa chất đắng, tinh dầu, tannin, caroten và chất ancaloit có công dụng ngăn chảy máu từ bên trong và chống sưng viêm tĩnh mạch.

Cây cỏ mực giúp chữa bệnh trĩ

Cây cỏ mực giúp chữa bệnh trĩ

Chính tác dụng thanh nhiệt và cầm máu của cỏ mực mà người ta sử dụng loại thảo dược này để chữa trị bệnh trĩ, nhất là với trĩ nội. Vì khi bị trĩ nội, các búi tĩnh mạch bên trong hậu môn phình lên và nứt vỡ gây ra hiện tượng chảy máu nhiều, xuất huyết, nên công dụng cầm máu, lợi huyết của cỏ mực sẽ có công dụng hiệu quả trong việc chữa trị bệnh trĩ.

Bài thuốc 1

Đây là bài thuốc chuyên trị tình trạng đi cầu ra máu ở người bị bệnh trĩ, vì tác dụng của cỏ mực là cầm máu nên sẽ làm cho máu đông nhanh hơn, hại chế tình trạng chảy máu nhiều khi đi đại tiện.

Cách làm: Bệnh nhân dùng cỏ mực đã rửa sạch, nướng lên miếng ngói cho khô, sau đó đem đi tán thành bột mịn dự trữ trong hủ thủy tinh.

Cách dùng: mỗi lần dùng cỏ mực, bệnh nhân lấy khoảng 8g bột hòa chung với nước cơm để uống 2 -3 lần trong ngày, kiên trì sử dụng sẽ thấy giảm hiện tượng đi ngoài ra máu.

Ngoài ra, nếu bệnh nhân đại tiện ra máu nhưng do các bệnh lý hậu môn trực tràng như nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn và đại trực tràng đều có thể sử dụng phương pháp này.

Bài thuốc 2

Chuẩn bị: một bó cỏ mực còn nguyên rễ, rượu trắng.

Cách làm, đem rửa sạch cỏ mực, nhất là phần gốc, nên ngâm nước muối khoảng 2 – 3 phút rồi để ráo, giã nhuyễn tất cả cỏ mực, đun sôi rượu trắng rồi cho phần cỏ mới giã vào trộn chung, vừa uống nước vừa kết hợp đắp bã ngoài hậu môn.

Với phương pháp này, vừa thanh nhiệt, bổ huyết cho bên trong cơ thể, vừa sát trùng cầm máu bên ngoài hậu môn, thích hợp cho cả trĩ ngoại lẫn trĩ nội.

Bài thuốc 3

Chuẩn bị: 30g cỏ mực, 15g cỏ bồ hoàng và trắc bá diệp, 20g cỏ ngẫu tiết.

Cách làm: đem những nguyên liệu này rửa sạch, sau đó sao khô rồi dùng để sắc lấy nước.

Cách dùng: lấy nước đã sắc uống ngày 2 lần trước bữa ăn, đều đặn từ 1 – 2 tháng sẽ thấy có hiệu quả khả quan.

Đây là bài thuốc thanh nhiệt giải độc hiệu quả được nhiều người sử dụng để chữa bệnh trĩ, đặc biệt là đối với những người mắc phải tình trạng đi đại tiện ra máu nhiều.

Bài thuốc 4

Chuẩn bị: 50g cỏ mực, muối tinh

Cách làm, giã nát cỏ mực cho đến khi tiết ra chất dịch màu đen, sánh,sau đó trộn chung với muối tinh.

Cách dùng: Dùng dung dịch này đắp lên vùng hậu môn đang có búi trĩ, dùng băng gạc quấn lại và để trong khoảng 30 phút. Nên dùng mỗi buổi tối trước khi đi ngủ và chú ý vệ sinh sạch sẽ hậu môn trước khi đắp cỏ mực.

Trên đây là những bài thuốc chữa bệnh trĩ cực kì hiệu quả và an toàn. Ngoài những bài thuốc này để chữa bệnh trĩ hiệu quả bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống và luyện tập khoa học. Đồng thời hãy thường xuyên thăm khám bác sĩ để theo dõi tình trạng bệnh!

Xem thêm:

Top 3 bài thuốc chữa bệnh máu nhiễm mỡ hiệu quả không ngờ

Viêm xương khớp không nên ăn gì?