Đâu là cách chữa bệnh lang beng hiệu quả nhất

Lang beng là một trong những bệnh phổ biến trên da, tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại có sự tác động không hề nhẹ đến cuộc sống và tâm sinh lý người bệnh. Thấu hiểu được điều đó, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tiết lộ cho bạn cách chữa lang beng hiệu quả. Cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân của bệnh lang beng

Yếu tố để gây bệnh: Phụ nữ mang thai, yếu tố di truyền, đổ mồ hôi nhiều, bệnh nhân có một bệnh nặng ở nội tạng, bệnh nhân có lượng cortisone trong người nhiều hơn người bình thường, bệnh nhân được điều trị corticoides lâu ngày.

Chữa bệnh lang beng hiệu quả

Chữa bệnh lang beng hiệu quả

Điều kiện thuận lợi để phát bệnh là làn da nóng ẩm do khí hậu, hoạt động thể lực, mặc quần áo bít kín, tiết nhiều mồ hôi nhờn. Bệnh Cushing (một loại bệnh nội tiết), sự suy giảm miễn dịch, suy dinh dưỡng cũng là những yếu tố làm bệnh dễ phát sinh.

Vùng không phơi ra ánh sáng: Đốm hay mảng có màu cà phê sữa, màu hồng, màu nâu, màu đất. Vì thế bệnh lang ben còn có tên bệnh nấm nhiều màu (TINEA versicolor). Trên bề mặt của sang thương có vảy mịn, cạo ra như phấn. Bệnh lang ben không ngứa hay ngứa ít, nhưng khi ra nắng, đổ mồ hôi thì ngứa nhiều.

Lang ben thường chỉ gây cảm giác châm chích khi nóng nực, ngứa ít hoặc không ngứa. Do đó, người bệnh ít khi chữa trị sớm, nhất là khi tổn thương ở vùng da khó nhìn thấy (vùng lưng). Nếu không ngứa, thương tổn chỉ gây mất thẩm mỹ nên bệnh nhân thường không chữa sớm mà để cho lang ben lan rộng, trở nên khó trị và có thể là nguồn lây cho người khác. Bệnh rất hay tái phát, nhất là khi không biết cách phòng ngừa và điều trị đúng.

Cách chữa bệnh lang beng hiệu quả nhất

Dưới đây chính là một trong những bài thuốc chữa trị lang beng hiệu quả được dân gian lưu truyền:

1. Cách chữa lang beng bằng chuối xanh

Trong chuối có chứa nhiều vitamin tốt cho da, chuối chín còn là thực phẩm cung cấp rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như lipid, đường, kali….Còn đối với chuối xanh thì có chứa nhiều chất giúp trị nấm cũng như làm lành vết thương trên bề mặt da hiệu quả.

Chữa lang beng hiệu quả bằng chuối xanh

Chữa lang beng hiệu quả bằng chuối xanh

Cách làm: Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 quả chuối xanh, sau đó thái móng thành từng lát mỏng đắp lên vùng da bị lang ben để khoảng 15 phút thì lau sạch lại da. Làm liên tục 1 ngày làm khoảng 3 lần sẽ nhanh chóng loại bỏ khỏi lang ben. Hãy thử ngay cách chữa bệnh lang ben này xem bạn nhé! Rất nhiều người đã áp dụng và thành công.

2. Cách chữa lang beng bằng củ riềng

Trong Đông y riềng cũng được xem là một vị thuốc chữa rất nhiều bệnh, trong đó có tác dụng chữa bệnh lang ben diệt nấm rất hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Bạn có thể sử dụng riềng để trị lang ben theo 2 cách sau đây:

– Cách 1: chuẩn bị 1 củ riềng và rửa sạch rồi giã nhỏ, sau đó bạn đắp lên vùng da bị lang ben ngày 2 lần. Thực hiện liên tục trong vòng 1 tuần sẽ mang lại hiệu quả rất tốt.

Củ riềng giúp chữa trị được lang beng

Củ riềng giúp chữa trị được lang beng

– Cách 2: Chuẩn bị khoảng 1 củ riềng nhỏ và 1 củ gừng và 3 thìa nước cốt chanh. Đem giã nát gừng và riềng củ ra sau đó cho chanh vào và đem đun nóng. Sau đó bạn lấy bông y tế hoặc miếng vải sạch thấm lấy nước thoa đều lên vùng da bị lang ben. Để cho nước riềng thấm trên da sau đó rửa sạch. Làm liên tục sẽ thấy được hiệu quả cực kì tốt.

Với những thông tin được chia sẻ ở trên thì tôi tin rằng bạn đã biết cách chữa bệnh lang ben bằng các nguyên liệu dễ kiếm, có ngay trong gia đình mình. Tuy nhiên, nhược điểm của các cách này là mang lại hiệu quả chậm và chỉ phù hợp với những người mới bị bệnh khi vi nấm Pityrosporum ovale phát triển chưa mạnh.

3. Cách chữa lang beng bằng rau răm

Theo Đông y, rau răm có vị cay, tính ấm, mùi thơm đặc trưng dễ chịu và không độc, có tính sát trùng cao. Ngoài tác dụng chữa bí tiểu, rắn cắn, trĩ, rau răm dùng để chữa lang ben cũng đem lại hiệu quả cao. Bạn có thể lấy rau răm giã nát ngâm rượu hoặc dùng riêng xát lên vùng da bị lang ben sẽ giúp loại bỏ dễ dàng các mảng trắng.

Bên cạnh các phương pháp sử dụng thuốc bôi ngoài da, bạn có thể dùng thêm một số phương pháp điều trị lang ben từ bên trong bằng cách uống thuốc. Bạn có thể áp dụng cách lấy cây ké đầu ngựa băn nhỏ rồi cho vào nồi đổ ngập nước. Bạn đun đến khi nước cạn còn 1/3 thì chắt ra lấy nước thứ nhất. Tiếp đến bạn lại đổ thêm nước vào nồi đun như lúc đầu để lấy lần nước thứ hai. Các bạn trộn hai nước này với nhau rồi chia ra uống trong ngày từ 3 – 4 lần, bạn cũng có thể thêm đường vào cho dễ uống. Với cách này, bạn nên kiên trì thực hiện khoảng 10 sẽ tạm biệt được các mảng lang ben.

Dùng rau răm chữa lang beng

Dùng rau răm chữa lang beng

Để điều trị bệnh lang ben một cách triệt để, tránh sự tái phát, các bạn phải điều trị cho tất cả các thành viên trong gia đình. Bạn cần giữ vệ sinh sạch sẽ cho cơ thể hàng ngày, tránh việc da bị ẩm ướt, nhiều mồ hôi là cơ hội cho loại nấm lang ben gây bệnh nhất là vào mùa hè. Các đồ dùng cá nhân như quần áo, chăn màn phải giặt sạch, phơi nắng và cất vào chỗ thoáng mát, tránh mặc quần áo còn ẩm ướt. Mỗi lần sau khi tắm, bạn cần lau người cho khô rồi mới mặc quần áo. Khi dùng các phương pháp chữa lang ben, bạn phải kiên trì sử dụng lâu dài, đủ thời gian thì bệnh mới nhanh khỏi và không tái phát.

Lưu ý: Để điều trị bệnh hiệu quả bạn nên tránh dùng chung quần áo, vật dụng cá nhân, khăn mặt, khăn tắm,..với người khác.

Đồng thời vệ sinh cá nhân sạch sẽ, quần áo nên giặt sạch trước khi mặc, phơi quần áo nơi thoáng mát, có ánh nắng mặt trời để diệt khuẩn, tránh nhiễm nấm mốc, phòng tránh bệnh tái phát.

Cách phòng tránh bệnh lang ben

– Vệ sinh thân thể sạch sẽ, tắm rửa hàng ngày.

– Không dùng chung khăn mặt, đồ dùng quần áo chăn giường với nhiều người.

– Thay quần áo thường xuyên, mặc đồ thoáng mát, sạch sẽ.

– Giặt quần áo xong phơi ra chỗ khô thoáng có ánh nắng để diệt khuẩn.

– Sử dụng thuốc đúng liều lượng để diệt tận gốc mầm bệnh.

Trang bị sẵn các cách chữa bệnh lang beng hiệu quả trên đây chính là một trong những giải pháp giúp bạn chữa trị và điều trị bệnh một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Xem thêm:

Chuối luộc – bài thuốc trị mất ngủ hiệu quả

Mẹo chữa bệnh nghiến răng về đêm cực hiệu quả