5 cách cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả nhất

Phụ nữ thường xuyên mệt mỏi, tâm trạng dễ thay đổi, hay lo âu, chán nản, hoặc bị rối loạn kinh nguyệt,… cũng có thể là tình trạng mất cân đối nội tiết tố. Lâu dần, các dấu hiệu này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống và công việc.

Do vậy, để cân bằng nội tiết tố đó là phải xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, khoa học, đồng thời bổ sung các nguồn dinh dưỡng hợp lý.

Sau đây là 5 cách cân bằng nội tiết tố nữ tốt nhất mà chúng tôi mong muốn gửi đến bạn đọc.

Hướng dẫn 5 cách cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả nhất

Thường xuyên hoạt động thể chất

Nữ giới mỗi ngày thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất sẽ có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe hiệu quả, đồng thời làm tăng độ nhạy cảm với insulin và mức đường huyết. Đây cũng là cách cân bằng nội tiết tố nữ được nhiều chị em áp dụng.

Insulin là một loại hormone cho phép các tế bào lấy axit amin và đường từ máu, sau đó được sử dụng để tạo ra năng lượng và duy trì cơ bắp. Tuy nhiên nồng độ insulin nếu vượt ngưỡng cho phép, nó có liên quan đến viêm, tiểu đường, bệnh tim, thậm chí là ung thư. 

Vận động thường xuyên giúp ảnh hưởng tích cực lên sức khỏe nội tiết tố.

Vận động thường xuyên giúp ảnh hưởng tích cực lên sức khỏe nội tiết tố.

Nhiều loại hình vận động thể chất có công dụng thúc đẩy tăng độ nhạy insulin chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp, leo núi, tập thể dục nhịp điệu,…

Mỗi ngày cần ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là cách cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả và đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng dễ dàng. Việc có được một giấc ngủ chất lượng sẽ khiến nồng độ của một số hormone ổn định hơn.

Nếu ngủ không đủ giấc sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu và làm cho hormone thay đổi lên xuống liên tục. Điều này có thể khiến bạn dễ mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì, hay rối loạn ăn uống, tâm trạng không được thoải mái và luôn cảm thấy khó chịu.

Quản lý căng thẳng

Căng thẳng và stress kéo dài có thể gây suy giảm nội tiết tố khiến cho hormone progesterone trong cơ thể quý chị em giảm mạnh trong khi đó estrogen tăng lên. 

Tình trạng này sẽ gây rối loạn nội tiết tố, nguy hiểm hơn là rối loạn buồng trứng, tuyến yên và trục não bộ.

Cách cân bằng nội tiết tố nữ thông qua việc giảm stress bằng các hình thức như là: ngồi thiền, nghe nhạc nhẹ, hẹn gặp bạn bè, mở rộng mối quan hệ, chăm sóc bản thân, dọn dẹp nhà cửa,…

Tránh thức ăn nhiều đường và tinh bột

Đường và tinh bột có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tăng cân, đường huyết và nội tiết tố cũng bị ảnh hưởng.

Do đó việc tránh hoặc giảm thiểu những thực phẩm chứa đường và tinh bột có thể là công cụ tối ưu hóa chức năng của hormone và tránh tiểu đường, béo phì, tim mạch,…

Ăn đồ ngọt và tinh bột có thể gây ảnh hưởng đến nội tiết tố.

Ăn đồ ngọt và tinh bột có thể gây ảnh hưởng đến nội tiết tố.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Trong rau củ quả và trái cây có rất nhiều chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất với tác dụng hỗ trợ máu giúp làm giảm sự căng thẳng, đào thải estrogen độc hại ra khỏi cơ thể. 

Hơn nữa, quý chị em ăn súp lơ xanh mỗi ngày cũng là cách cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả, giàu glucosinolates có khả năng chống lại chất ung thư.

Một số lưu ý giúp quý chị em cân bằng nội tiết tố tốt hơn

  • Tránh thức khuya, làm việc quá sức hoặc tránh ăn đêm;
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày;
  • Tránh ăn các thực phẩm chế biến sẵn, hoặc thực phẩm nhiều chất bảo quản;
  • Hạn chế rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích gây hại khác;
  • Ăn uống điều độ, đủ bữa, tránh tình trạng ăn quá no hoặc quá ít;

Ngoài ra, để hỗ trợ cách cân bằng nội tiết tố nữ cho quý chị em tối ưu nhất, ngoài xây dựng một lối sống lành mạnh và khoa học, quý chị em nên bổ sung tinh dầu hoa anh thảo kèm theo mỗi ngày có tác dụng cân bằng hormone, giúp kiểm soát và điều hòa nội tiết tố nữ hiệu quả, chấm dứt các tình trạng rối loạn nội tiết tố, đồng thời ngăn ngừa mụn, viêm, sừng và cải thiện nhan sắc tốt hơn.

Bổ sung tinh dầu hoa anh thảo là cách cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả.

Bổ sung tinh dầu hoa anh thảo là cách cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả.

Tuy vậy, quý chị em cũng cần lưu ý >> Ai không nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo

Trên là hướng dẫn 5 cách cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả, hi vọng bài viết đã cung cấp nhiều giá trị hữu ích cho quý chị em. Chúc bạn thành công!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm
Điểm danh 10 dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ không nên xem thường

TRỊ MỤN NỘI TIẾT TỐ TẠI NHÀ