Top 10 nguyên nhân gây ra tình trạng buồn nôn vào sáng sớm

Có bao giờ bạn phải tỉnh giấc vào buổi sáng sớm do bị buồn nôn và bồn chồn dạ dày chưa? Nếu đã từng hẳn lúc đó bạn sẽ lo lắng liệu mình có mắc bệnh gì không? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn những nguyên nhân gây buồn nôn vào sáng sớm. Đi cùng với đó là mẹo điều trị hiệu quả và an toàn bạn có thể áp dụng.

Nguyên nhân gây ra buồn nôn vào sáng sớm

Buồn nôn vào sáng sớm có thể do khả năng tiết hormon adrenalin hay serotonin của não kém. Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác như:

Căng thẳng, suy nhược giấc ngủ

Sự xoay chuyển của cuộc sống ngày càng sôi động khiến con người cũng chạy theo. Những căng thẳng, lo âu về công việc, học tập, tài chính khiến không ít người bị stress. Người bệnh bị mất ngủ, ngủ không đủ giấc hay gián đoạn giấc ngủ. Đồng hồ sinh học đảo lộn dẫn đến sự thay đổi hoạt động hệ thần kinh gây ra tình trạng nôn ói.

Căng thẳng, lo âu dẫn đến buồn nôn vào sáng sớm

Căng thẳng, lo âu dẫn đến buồn nôn vào sáng sớm

Đói bụng và lượng đường trong máu thấp

Vào thời điểm buổi sáng, lượng đường trong máu là thấp nhất. Kèm theo đó là chế độ ăn uống không điều độ. Nhiều người có thói quen bỏ bữa sáng. Trong khi đó, bữa sáng là bữa quan trọng nhất cung cấp năng lượng cho một ngày dài. Bạn sẽ cảm giác chóng mặt, buồn nôn thậm chí là ngất xỉu.

Mất nước

Mất nước là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng buồn nôn vào sáng sớm. Không chỉ khiến da khô, tiểu ít, chóng mặt mà việc mất nước nhiều sẽ gây nguy hiểm đến sức khoẻ. Những người sử dụng rượu bia, cà phê vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ mất nước nhiều hơn vào buổi sáng.

Ngộ độc thực phẩm

Ngày nay không khó để tìm mua được thực phẩm. Nhưng việc lựa chọn được thực phẩm an toàn, vệ sinh là điều không dễ dàng. Những người ăn phải thức ăn mất vệ sinh tối hôm qua thì sáng hôm sau sẽ có dấu hiệu nôn ói, tiêu chảy.

Thực phẩm bẩn gây ngộ độc

Thực phẩm bẩn gây ngộ độc

Dị ứng thực phẩm

Cơ thể mỗi người có khả năng kháng lại một số chất không phù hợp khác nhau. Đây được gọi là hiện tượng dị ứng thực phẩm. Ngoài triệu chứng nôn ói, người bệnh còn có dấu hiệu phát ban, nổi sảy, tiêu chảy, khó thở,…

Sỏi mật

Túi mật có tác dụng tiết dịch để hỗ trợ tiêu hoá thức ăn. Việc xuất hiện sỏi trong túi mật khiến người bệnh đau bụng bên phải. Buồn nôn vào sáng sớm là một trong những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ tắc nghẽn túi mật

Chấn động não

Các cú va đập đầu mạnh do chơi thể thao hay tai nạn giao thông thường khiến não bị tổn thương. Người bệnh sẽ có dấu hiệu buồn nôn vào sáng sớm. Vì vậy khi gặp hiện tượng này kéo dài, bạn không nên chủ quan.

Đau nửa đầu

Đau nửa đầu thường xuất hiện ở những người thuộc nhóm tuổi trung niên. Tuy nhiên hiện tượng này ngày nay cũng xuất hiện ở nhóm đối tượng 25 – 30 tuổi. Triệu chứng phổ biến của bệnh đau nửa đầu là nôn ói. Tuy nhiên bệnh có thể điều trị bằng thuốc kê đơn bởi bác sĩ hoặc châm cứu.

Viêm loét dạ dày

Dạ dày là nơi chứa và tiêu hoá thức ăn. Một khi tế bào niêm mạc dạ dày bị tấn công bị vi khuẩn H.P gây ra tình trạng viêm loét. Từ đó quá trình tiêu hoá bị cản trở dẫn đến đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng, nôn ói,…

Trào ngược dạ dày

Những người bị trào ngược dạ dày thường có dấu hiệu buồn nôn vào sáng sớm, đắng miệng, ợ chua,… Nguyên nhân là vào buổi sáng bụng đang rỗng, không có thức ăn để thấm dịch vị. Từ đó lượng axit trong dạ dày lớn bị trào ngược lên lại thực quản.

Đau cơ

Ngồi hay ngủ sai tư thế gây gây ra các bệnh về cơ và xương khớp. Người bệnh có dấu hiệu đau nhức ở cổ, lưng, vai gáy, đau đầu và buồn nôn. Vì vậy thường xuyên khởi động, tập thể dục để cơ thể, xương khớp trở nên cứng cáp, khỏe mạnh.

Mẹo khắc phục tình trạng buồn nôn vào sáng sớm hiệu quả

Để dứt điểm những cơn buồn nôn vào sáng sớm bạn cần áp dụng những phương pháp điều trị sau. Đây là những cách trị bệnh an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất:

Hít thở sâu

Vào sáng sớm ngủ dậy, trước khi bước xuống giường bạn hãy hít thật sâu bằng mũi để bụng căng lên. Sau đó thở ra từ từ từng nhịp để cơ thể và đầu óc được thư giãn. Lặp lại nhiều lần để giảm cảm giác buồn nôn.

Ăn thức ăn chín, nóng

Để dễ tiêu, vào bữa sáng bạn nên ăn thức ăn vừa được nấu chín còn ấm. Tránh ăn các thức ăn lạnh hoặc để lâu qua đêm. Các món ấm, chứa nhiều chất dinh dưỡng bạn có thể dung như súp, cháo,…

Bấm huyệt cổ tay

Mẹo dân gian được truyền qua nhiều đời chính là phương pháp bấm huyệt. Bạn sử dụng ngón tay cái ấn lên đường gân lớn ở cổ tay. Vừa ấn vừa xoa theo chiều vòng tròn trong vòng 2 đến 3 phút. Cứ làm như vậy cơn buồn nôn vào sáng sớm sẽ cải thiện đáng kể.

Mẹo điều trị bệnh buồn nôn hiệu quả

Mẹo điều trị bệnh buồn nôn hiệu quả

Sử dụng tinh dầu

Các loại tinh dầu như dầu hoa hồng, bạc hà, tinh dầu sả, hoa cúc. Bạn chỉ cần hít nhẹ để chữa bệnh buồn nôn vào sáng sớm. Nếu không có các loại tinh dầu trên, người bệnh có thể thay bằng vỏ cam, chanh.

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Không nên làm việc quá sức dẫn đến mệt mỏi, mất ngủ. Hãy tự xây dựng cho bản thân một chế độ nghỉ ngơi khoa học. Vừa làm vừa thư giãn hiệu quả. Đặc biệt duy trì giấc ngủ ngon để lấy lại sức

Các loại trà ấm

Người bệnh có thể sử dụng gừng, húng quế, bạc hà để giảm cơn buồn nôn. Vì trong chúng có tính cay the và ấm. Chỉ cần cắt thành lát mỏng cho vào nước sôi, đậy nắp vài phút để ra nước. Bạn sử dụng uống vào mỗi buổi sáng để thấy hiệu quả.

Uống trà gừng giúp giảm cảm giác buồn nôn

Uống trà gừng giúp giảm cảm giác buồn nôn

Hạn chế uống bia rượu, nước có gas

Như đã chia sẻ, việc sử dụng rượu bia, đồ uống có gas vào buổi tối khiến cơ thể mất nước nhiều. Tránh lạm dụng những chất trên sẽ giúp bạn khắc phục hiện tượng buồn nôn vào sáng sớm hiệu quả đấy!

Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn những nguyên nhân hàng đầu gây ra triệu chứng buồn nôn vào sáng sớm. Hiện tượng này không quá nguy hiểm nhưng bạn không nên chủ quan. Vì vậy hãy bỏ túi một số kinh nghiệm điều trị bệnh buồn nôn hiệu quả.

Tham khảo thêm: cách cầm tiêu chảy nhanh nhất cho người lớn