Mẹo chữa bệnh nghiến răng về đêm cực hiệu quả

Bên cạnh ngủ ngáy thì nghiến răng về đêm cũng là một trong những thói quen không tốt. Vậy đâu là mẹo chữa bệnh nghiến răng hiệu quả bạn đã biết chưa? Theo dõi ngay bài viết bên dưới để có câu trả lời.

Vì sao bạn bị nghiến răng khi ngủ?

Nghiến răng về đêm là hiện tượng hai hàm siết và ghiền vào nhau quá mức phát ra tiếng động, đối khi người nghiến sẽ không thể kiểm soát được ngay cả khi còn thức. Người bệnh sẽ có cảm gác nhức mỏi, ê ẩm hai hàm vào sáng hôm sau, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Để tìm ra cách chữa bệnh nghiến răng khi ngủ ta cần nhận biết được những nguy nhân khiến bạn nghiến răng không ngừng.

Nghiến răng do nhiều nguyên nhân gây ra:

  • Bạn bị căng thẳng thần kinh
  • Khớp cắn bị sai lệch.
  • Những thay đổi xảy ra trong khi ngủ.
  • Các biến chứng do tình trạng rối loạn, ví dụ như bệnh Parkinson, bệnh Huntington.
Nghiến răng là một trong những thói quen nhiều người mắc phải

Nghiến răng là một trong những thói quen nhiều người mắc phải

  • Ngoài ra nghiến răng còn do tác dụng phụ của một số loại thuốc tâm thần, trong đó có thuốc chống trầm cảm. Tuy nhiên nguyên nhân này tương đối hiếm gặp.
  • Một tác dụng phụ hiếm gặp của một số thuốc tâm thần, bao gồm thuốc chống trầm cảm nhất định.

Tác hại của nghiến răng về đêm

Mòn men răng là hệ lụy đầu tiên mà nghiến răng khi ngủ gây nên. Khi hai hàm siết vào nhau trong một thời gian dài thì tuỳ theo thời gian nghiến răng thì phần tiếp xúc dần dần sẽ bị mòn đi, để lộ phần ngà, đây chính là nguyên nhân khiến cho răng nhạy cảm với thức ăn nóng và lạnh hoặc những thực phẩm chứa nhiều axit.

Khi nghiến răng khi ngủ mạnh và nhiều có thể làm cho bệnh nhân bị đau nhức đầu, rối loạn cơ khớp thái dương hàm, đau tai, có thể bị gãy răng…

Nếu tật nghiến răng này kéo dài mà không được điều trị kịp thời sẽ sẽ rất có hại cho răng và cơ hàm như sâu răng, hôi miệng, gãy răng và nghiêm trọng hơn là có thể gây biến đổi hình dạng khuôn mặt, khiến bạn trông già nua hơn.

Nghiến răng khi ngủ có ảnh hưởng đến thần kinh không?

– Nếu nghiến răng do nguyên nhân tại chỗ, rối loạn khớp cắn giữa răng hàm trên và hàm dưới thì không nghiêm trọng đến mức dẫn đến bị tâm thần hay không kiểm soát được hành vi. Nhưng ảnh hưởng đến hệ thống thái dương hàm: bao gồm, khớp thái dương, răng và các cơ, thần kinh điều khiển hoạt động hàm dưới.

Nghiến răng gây ra nhiều tác hại

Nghiến răng gây ra nhiều tác hại

– Tuy nhiên, nghiến răng do rối loạn giấc ngủ, do căng thẳng, lo lắng gây ra thì chính việc rối loạn giấc ngủ, stress lâu ngày mới gây nên vấn đề thần kinh, tâm thần. Chứ nghiến răng không đưa đến bệnh thần kinh tâm thần.

– Trong trường hợp này nghiến răng có thể là một dấu hiệu của tình trạng rối loạn thần kinh, tâm thần trước đó. Do vậy khi phát hiện có nghiến răng cần nên cần lưu ý xem có phải nguyên nhân do rối loạn thần kinh, tâm thần hay không để điều trị kịp thời tình trạng rối loạn thần kinh, tâm thần thì khi đó dấu hiệu nghiến răng cũng sẽ tự động mất đi.

Mẹo chữa bệnh nghiến răng khi ngủ

1. Mẹo chữa nghiến răng bằng gối tằm sa

Tằm sa, thực chất là phân của con tằm, còn gọi là tám mễ. Đây là một vị thuốc được dùng nhiều trong dân gian, ngày nay đã gần như không còn được biết đến. Vì thế mẹo chữa bệnh nghiến răng này cũng khá xa lạ.

Hiện nay tại Việt Nam, tàm sa được thu thập, phơi khô và sắc lên chữa phong thấp, khớp đau, ngoài đau tê, lưng, chân lạnh đau. Tuy nhiên, phân tằm phơi khô còn có một công dụng khác đó là chữa nghiến răng.

Mẹo chữa bệnh nghiến răng này khá đơn giản. Ta chỉ cần dùng phân tằm phơi khô, lấy làm ruột gối cho những người mắc bệnh nằm, người bệnh sẽ hết nghiến răng. Thậm chí đây là mẹo được người Trung Quốc khá ưa chuộng.

Gối tằm sa chữa nghiến răng

Gối tằm sa chữa nghiến răng

Tuy nhiên, gối phân tằm chỉ có công dụng một thời gian. Sau đó người mắc bệnh sẽ nghiến răng trở lại và cần thay ruột gối. Mẹo chữa bênh nghiến răng này cũng chỉ có công dụng khi người bệnh sử dụng gối. Vì thế, một là bạn đi đâu cũng phải mang theo gối hoặc đi công tác, đi du lịch bạn cần chấp nhận là vẫn nghiến răng.

2. Chữa nghiến răng bằng đậu đen hầm muối

Đỗ đen hầm với muối là một cách chữa nghiến răng bằng mẹo giúp giảm căng thẳng tinh thần và có thể làm giảm bớt những cơn nghiến răng. Đậu đen đãi sạch, ninh nhừ như nấu chè nhưng thay vì cho đường ta cho muối. Lưu ý, chỉ cho lượng muối vừa đủ, cho nhiều muối quá sẽ khó ăn. Ăn hết cả cái và nước, sau 2-3 tuần, tật nghiến răng sẽ khỏi.

3. Chữa nghiến răng bằng pín lớn

Từ xưa dân ta đã thường truyền nhau, mua pín lợn (bộ phận sinh dục của heo đực) về chữa nghiến răng. Mẹo chữa bệnh nghiến răng này là dùng pín lợn cho người bệnh ăn. Pín lợn đem rửa sạch, bóp với một chút muối trắng cho hết hôi, cắt khúc dài tầm 5 cm sau đó mang đi hấp cách thủy đến khi chín thì lấy ra ăn với cơm. Ăn pín lợn khoảng 9 – 10 ngày là có thể khỏi bệnh nghiến răng.

Lời khuyên cho người bị bệnh nghiến răng

Một nửa những người mắc bệnh nghiến răng không biết mình mắc bệnh nghiến răng, bởi nghiến răng thường xảy ra lúc ngủ hoặc đôi khi nó cũng xảy ra lúc chúng ta thức nhưng chúng ta không để ý, nó như một phản xạ có điều kiện. Một số lưu ý giúp phát hiện bệnh sớm và chữa bệnh hiệu quả.

– Khám nha khoa định kì để kiểm tra răng miệng và phát hiện các dấu hiệu bệnh lý, qua độ mài mòn của răng nha sĩ sẽ biết được chúng ta có đang bị chứng nghiến răng hay không.

Để chữa nghiến răng không tái phát cần chú ý một số lời khuyên

Để chữa nghiến răng không tái phát cần chú ý một số lời khuyên

– Nếu tự phát hiện được mình bị nghiến răng thì nên đến nha khoa sớm để đo và làm máng chống nghiến răng để ngăn cản những tổn hại gây ra. Thực hiện chữa trị và hồi phục cho những răng bị tổn thương.

– Thực hiện quá trình trị liệu trong dài hạn theo hướng dẫn của bác sĩ, có thể áp dụng những mẹo ở trên để chữa trị tận gốc bệnh. Bác sĩ sẽ kê cho thêm một số loại thuốc chống căng cơ để giảm dần tần suất nghiến răng lúc đang thức và làm việc.

Mong rằng mẹo chữa bệnh nghiến răng trên đây sẽ giúp bạn bỏ túi được bí quyết chữa nghiến răng hiệu quả ngay tại nhà.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Chuối luộc – bài thuốc trị mất ngủ hiệu quả

Tuyệt chiêu chữa ngáy ngủ hiệu quả tức thì