Chia sẻ mẹo chữa mất ngủ hiệu quả nhất

Ngủ được xem là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người để cơ thể nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Nhưng nếu như chẳng may bạn bị mất ngủ, ngủ không ngon thì sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Đừng lo đã có mẹo chữa mất ngủ hiệu quả bên dưới.

Tiêu chuẩn nào đánh giá một giấc ngủ ngon?

Một giấc ngủ ngon và chất lượng là một giấc ngủ cần phải đáp ứng những yếu tố sau:

• Đủ về số lượng: 6 – 8 giờ/ngày.

Mất ngủ sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt

Mất ngủ sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt

• Đảm bảo về chất lượng: ngủ dậy cơ thể cảm thấy tỉnh táo, sảng khoái, khỏe mạnh không còn cảm giác mệt mỏi, năng suất làm việc cao, không có những cơn ác mộng trong khi ngủ.

Khi có giấc ngủ không đạt được chất lượng, số lượng thì được chẩn đoán là rối loạn giấc ngủ, mất ngủ

Biểu hiện cho thấy bạn bị mất ngủ

• Người bệnh khó đi vào giấc ngủ (trên 30 phút nằm trên giường mới có thể ngủ được)

• Ngủ chập chờn, không yên giấc, hay thức giấc giữa đêm và khó ngủ lại được

• Thức giấc sớm (thường trước 5 giờ sáng và không ngủ lại được)

• Nặng hơn là hầu như không thể chợp mắt suốt đêm. Ban ngày thì mệt mỏi, buồn ngủ, uể oải, cáu gắt.

• Khi ngủ dậy cảm thấy cơ thể mệt mỏi, tinh thần uể oải, đau đầu.

Hậu quả của mất ngủ

Mất ngủ lâu ngày có thể dẫn đến một loạt những hậu quả sau:

• Ảnh hưởng tới ngoại hình, làn da: da xạm, khô quầng mắt thâm, xuất hiện nhiều nếp nhăn

• Ảnh hưởng tới tinh thần: lờ đờ, uể oải, mệt mỏi, mất tập trung, kém minh mẫn, dễ cáu giận, căng thẳng

• Ảnh hưởng tới tim mạch: tăng nguy cơ cao huyết áp, bệnh tiểu đường

• Ảnh hưởng tới hệ miễn dịch: suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ ung thư. 

• Ảnh hưởng tới não bộ: suy giảm trí nhớ, hủy hoại não, trầm cảm

Một số mẹo chữa mất ngủ hiệu quả

Chữa mất ngủ ngoài việc dùng đến các loại thuốc an thần đang bán trên thị trường thì còn có thể dùng đến một số bài thuốc dân gian. Dưới đây chính là một số mẹo chữa mất ngủ cực kì hiệu quả, vừa đơn giản, vừa tiết kiệm.

1. Tạo thói quen ngủ đúng giờ

Đây là cách tốt nhất để mang lại cho bạn một giấc ngủ ngon. Việc làm này sẽ khiến cơ thể phải thích nghi và quen với việc đi ngủ đúng giờ. Các nhà khoa học khuyên chúng ta nên đi ngủ trước 11h tối bởi đây là thời điểm cơ thể thải độc, tái tạo năng lượng tốt nhất.

Tạo thói quen ngủ đúng giờ

Tạo thói quen ngủ đúng giờ

2. Sử dụng cây trinh nữ chữa mất ngủ

Hay còn gọi là cây xấu hổ, được tìm thấy ở vùng quê, đây là loại cây được sử dụng với rất nhiều tác dụng tốt với cơ thể, đặc biệt trong việc an thần, dịu thần kinh và chữa bệnh mất ngủ.

Với cách làm rất đơn giản bạn chỉ cần lấy khoảng 20 lá cây trinh nữ khô hoặc tươi đã được rửa sạch cho vào ấm đun cùng với 100ml nước cho sôi để nhỏ lửa trong khoảng 5-7 phút là có thể uống được, nên uống vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 30 phút.

3. Chữa mất ngủ bằng củ gừng

Để chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất từ củ gừng bạn có thể thực hiện với cách làm như sau: Đun vài lát gừng với chút đường đỏ cùng với 500ml nước cho sôi để nhỏ lửa trong khoảng 5 phút là có thể uống, uống vào buổi chiều để gừng hấp thụ vào cơ thể một cách tốt nhất, bên cạnh đó bạn có thể dùng gừng đun cùng với chút muối và nước cho nóng lên rồi đem ngâm chân trước khi đi ngủ, thực hiện liên tục trong vài ngày sẽ giúp các mạch máu được lưu thông giúp bạn có một giấc ngủ ngon.

4. Không tập thể dục muộn

Tập thể dục giúp giải phóng serotonin – hóc-môn có tác dụng gây ngủ rất tốt. Nhưng hiệu quả của việc này sẽ ảnh hưởng đến bạn khi bạn tập thể dục vào ban đêm vì chất serotonin kích thích bạn và ngăn cản hoạt động của não chậm lại gây ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ ngon.

5. Dùng mật ong trị mất ngủ

Ngoài giá trị dinh dưỡng, trong Đông Y mật ong có tác dụng ích khí, nhuận tràng, trị ho, giảm mệt mỏi, điều hòa đường huyết, làm đẹp da, tăng năng lượng cho cơ thể, kháng khuẩn, giảm cân. Đặc biệt trong đông y còn sử dụng mật ong là một phương thuốc chữa ngủ mất ngủ hiệu quả và an toàn.

Dùng mật ong trị mất ngủ

Dùng mật ong trị mất ngủ

Cách 1: Mật ong kết hợp sữa ấm

Pha một ly sữa ấm, thêm từ 1 đến 2 muỗng cà phê mật ong uống trước khi đi ngủ 30 phút.

Cách 2: Mật ong nguyên chất

Pha 1 đến 2 thìa mật ong nguyên chất với một chút nước ấm trước khi đi ngủ.

Cách 3: Mật ong và trà hoa cúc

Cho thêm 1 đến 2 muỗng mật ong vào tách trà hoa cúc sẽ khiến bạn ngủ ngon hơn rất nhiều.

Cách 4: Mật ong và muối

Cho hai thìa cà phê mật ong, ¼ thìa cà phê muối biển. Pha hỗn hợp mật ong và muối với nước ấm và uống trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn hạn chế mất ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

Lời khuyên cho người bị mất ngủ

Ngoài những bài thuốc được lưu truyền từ dân gian mà chúng tôi chia sẻ ở trên thì để có một giấc ngủ ngon các bạn cần phải tìm hiểu rõ đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này để tìm cách loại bỏ.

+ Tạo cho mình thói quen tốt: Việc tạo cho mình một thói quen ngủ đúng giờ và thức dậy đúng giờ cũng là cách chưa bệnh mất ngủ hiệu quả không nên ngủ vào ban ngày nhiều vì sẽ khiến bạn khó ngủ vào ban đêm.

+ Thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt: Bạn có thể cung cấp cho cơ thể những thực phẩm với đầy đủ chất dinh dưỡng có lợi cho người bệnh hạn chế những thực phẩm không tốt, không uống rượu bia, hay cafe trước khi đi ngủ, hạn chế việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ để tránh làm đầu óc căng thẳng.

+ Tập thể dục thể thao: Một sự vận động nhẹ nhàng cũng sẽ giúp tinh thần thoải mái, máu lưu thông tốt, giúp cơ thể sảng khoái để có một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Trên đây là những mẹo chữa mất ngủ hiệu quả bằng những phương pháp dân gian. Hy vọng rằng, bài chia sẻ này sẽ giúp bạn bổ sung cho cẩm nang chăm sóc sức khỏe của mình!

Xem thêm:

Đâu là cách chữa bệnh phù chân ở người già hiệu quả nhất?

Chia sẻ mẹo chữa bệnh phát ban đỏ hiệu quả tại nhà