Làm sao để trị chứng hay quên mà không cần đến thuốc?

Chứng hay quên là một trong những chứng bệnh mà khá nhiều người đang mắc phải. Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây thì bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một vài mẹo trị chứng hay quên đơn giản nhất.

Chứng hay quên là gì? Nguy hiểm thế nào?

Chứng hay quên (amnestic) đề cập đến việc mất ký ức, chẳng hạn như sự kiện, thông tin và kinh nghiệm. Chứng hay quên cuộc sống thực nói chung không gây ra một sự mất mát về bản sắc cuộc sống.

Chứng hay quên là nỗi lo của nhiều người

Chứng hay quên là nỗi lo của nhiều người

Thay vào đó, những người có chứng hay quên, còn gọi là hội chứng amnestic thường là sáng suốt và biết họ là ai, nhưng có thể gặp khó khăn khi học tập thông tin mới và hình thành những ký ức mới. Chứng hay quên có thể được gây ra bởi tổn thương các khu vực của não nơi quan trọng để xử lý bộ nhớ. Không giống như mất trí nhớ tạm thời, chứng hay quên có thể là vĩnh viễn.

Không có điều trị cụ thể cho chứng hay quên, nhưng các kỹ thuật để tăng cường trí nhớ và hỗ trợ tâm lý có thể giúp những người có chứng hay quên và gia đình họ đối phó.

Nguyên nhân mắc chứng hay quên

– Đột quỵ.

– Viêm não do nhiễm một loại virus như herpes simplex virus (HSV), hoặc như là một phản ứng tự miễn dịch với bệnh ung thư ở một nơi khác trong cơ thể (viêm não limbic paraneoplastic, hoặc PLE).

– Thiếu oxy đầy đủ trong não (ví dụ từ đau tim, suy hô hấp hoặc nhiễm độc khí carbon monoxide).

– Lạm dụng rượu lâu dài dẫn đến thiếu thiamin (vitamin B- 1), gây hội chứng Wernicke – Korsakoff.

– Khối u ở các vùng của não bộ điều khiển bộ nhớ.

– Các bệnh thoái hóa não, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và các hình thức khác của chứng mất trí.

– Thương tích, như những người sau các tai nạn xe hơi, có thể dẫn đến nhầm lẫn và các vấn đề ghi nhớ thông tin mới, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của phục hồi, nhưng thường không gây chứng hay quên nặng.

– Một loại hiếm của chứng hay quên, được gọi là chứng hay quên tâm thần, bắt nguồn từ sốc tình cảm hoặc chấn thương, chẳng hạn như là nạn nhân của một tội phạm bạo động. Trong rối loạn này, một người có thể mất đi những kỷ niệm cá nhân và thông tin tự truyện, thường là trong một thời gian ngắn gọn.

Làm sao để chữa chứng hay quên hiệu quả nhất?

1. Ngủ đủ giấc, đúng giờ

Mất ngủ, thiếu ngủ thường xuyên khá liên quan với stress dẫn đến bệnh hay quên ở người trẻ tuổi. Nguyên nhân dẫn đến mất ngủ thường do căng thẳng stress trong công việc, thói quen uống café, uống trà nhiều, xem phim bạo lực, kinh dị…Việc ngủ quá ít hoặc mất ngủ thường xuyên vào ban đêm không chỉ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thiếu tập trung mà còn gây khó khăn cho việc tiếp thu và củng cố thông tin dữ liệu trong não. Các nhà khoa học từ lâu đã khuyến cáo việc thiếu ngủ về lâu dài sẽ gây ra sự lãng quên.

Ngủ đủ giấc là liều thuốc hiệu quả để trị hay quên

Ngủ đủ giấc là liều thuốc hiệu quả để trị hay quên

Vì vậy, ngủ đủ giấc là điều kiện đầu tiên giúp chúng ta cải thiện trí nhớ và ngăn chặn suy giảm nhận thức. Để có giấc ngủ tốt chúng ta nên tập thói quen ngủ đúng giờ, không sử dụng các chất kích thích (cà phê, trà, thuốc lá, rượu…) vào buổi chiều, tránh ngủ nhiều vào ban ngày, tránh những kích thích làm khó ngủ như nghe loa đài quá to, đọc sách quá hay, xem những phim đòi hỏi phải chú ý theo dõi sát sao… Nên tập những bài thể dục nhẹ có tính chất thư giãn trước khi ngủ và nhớ để phòng ngủ thoáng khí, ít ánh sáng nhé.

2. Rèn luyện trí nhớ

Có rất nhiều trò chơi và những bài tập tăng cường sức khỏe cho bộ não như: rubic, cờ tướng, xếp hình, chơi nhạc cụ… Đây là những trò chơi giúp não liên tục tư duy, sáng tạo, tìm tòi và học hỏi những cái mới. Ngoài ra chúng ta có thể đọc sách hoặc xem tivi, khám phá, trò chuyện với ai đó hay học một ngôn ngữ mới… Hãy tập cách không giới hạn suy nghĩ của mình và tăng trí tưởng tượng để có được những thông tin mới hữu ích mà đầy thú vị.

3. Tập thể dục thường xuyên

Khi tập thể dục, não của con người sẽ sản sinh ra những chất tăng cường sức khỏe thần kinh, đẩy mạnh mức độ lưu thông máu, oxy sẽ đến não nhiều hơn sẽ giúp bộ não của chúng ta làm việc nhanh hơn và hiệu quả hơn. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ rối loạn dẫn đến mất trí nhớ. Những môn thể thao ngoài trời như bơi, đi bộ, đạp xe cũng tốt cho trí nhớ hơn những môn thể thao trong nhà. Thiền, yoga, khí công dưỡng sinh cũng là những hoạt động hữu hiệu ngăn chặn tình trạng lão hóa của não bộ và cải thiện trí nhớ tuyệt vời. Đây cũng là cách đẩy lùi bệnh hay quên ở người trẻ tuổi rất hiệu quả.

4. Tập thói quen ghi chép

Ghi chép sẽ giúp bộ não giảm tải khả năng ghi nhớ. Nếu bận rộn nhiều việc và hay quên thì ghi chép được coi là biện pháp an toàn nhất và tạm thời đẩy lùi bệnh hay quên ở người trẻ tuổi trong thời gian ngắn nhất. Nó là công cụ ép buộc não bộ phải “nhập tâm”, giúp chúng ta kiểm soát và bao quát công việc tốt nhất. Ghi từng công việc cụ thể ra giấy, thực hiện như thế nào, thời gian ở đâu, việc nào quan trọng được ưu tiên trước… Như thế chúng ta có thể nhớ được gần như 100% những việc cần làm, dễ dàng giải quyết và không bỏ sót bất kỳ một thông tin cần thiết nào về chúng.

Tập thói quen ghi chép

Tập thói quen ghi chép

5. Thăm khám sức khỏe định kỳ

Việc khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ rất tốt cho sức khỏe con người, nhất là đối với những bệnh nguy hiểm nhưng diễn tiến âm thầm như bệnh hay quên ở người trẻ tuổi. Việc phát hiện bệnh hay quên ở người trẻ tuổi sớm sẽ giúp bệnh nhân có phương pháp bảo vệ sức khoẻ như thay đổi chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, làm việc, cải tạo môi trường sống… cũng như cách theo dõi, phương pháp điều trị trong trường hợp mắc bệnh.

6. Ăn uống đầy đủ

Để đẩy lùi bệnh hay quên ở người trẻ tuổi thì việc thực hiện một chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý là điều vô cùng quan trọng. Các chuyên gia y tế khuyên: Trong bữa ăn hàng ngày nên bổ sung cá, súp lơ, rau chân vịt, cà chua, cải xanh, giá đỗ, bắp cải, trứng…v ào khẩu phần ăn, đây là những thực phẩm chứa nhiều vitamin nhóm B, C, E và khoáng chất giúp tăng khả năng tập trung và tăng cường trí nhớ.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Đồng thời chúng ta nên chú ý tăng cường ăn nhiều hoa quả như táo, lê, cam, quýt, bưởi, dâu… bởi chúng rất giàu vitamin C giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường sức đề kháng, chống ôxy hóa và giúp não bộ minh mẫn, sáng suốt hơn.

Bằng những mẹo này, chắc hẳn rằng, bạn sẽ giải quyết được nỗi lo về chứng hay quên. Hãy thử áp dụng nếu bạn cảm thấy mình đang mắc phải chứng bệnh hay quên nhé!

Xem thêm:

Bài thuốc tự chữa bệnh rận mu đơn giản, hiệu quả nhất

Mẹo chữa sưng mộng răng tại nhà đơn giản mà hiệu quả