Acid uric là gì? Khi Acid uric trong máu bao nhiêu thì bị bệnh gout?

Bệnh gout là một căn bệnh khó điều trị vì phải ứng theo từng trường hợp để áp dụng điều trị. Nguyên nhân chính cũng là do acid uric dẫn tới căn bệnh này nặng hay nhẹ tùy thuộc vào từng trường hợp. Vậy acid uric là gì? Acid uric đạt chỉ số bao nhiêu bị bệnh gout? Qua bài viết sau đây chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn những thông tin bổ ích về căn bệnh này.

hinh1

Acid uric là gì? làm sao nhận diện được bệnh gout?

1. Acid uric là gì?

Khi một tế bào trong cơ thể chết đi nhân của tế bào đó sẽ bị phá hủy, lúc đó axit uric sẽ được hình thành. Nói dễ hiểu thì nó là một chất thừa, là sản phẩm mà chuyển hóa tự nhiên trong cơ thể người tạo ra. Nói cách khác thì nó chính là nguồn axit uric nội sinh.

Nội tạng động vật, hải sản… là những thực phẩm có nhân tế bào và cũng có thể chuyển hóa thành các axit uric nội sinh.Khi axit uric hình thành trong cơ thể thì có tới 80% được đào thải quan đường tiết niệu, còn 20% đào thải quan đường tiêu hóa và qua da.

heo các báo cáo từ những nghiêm cứu khoa học thì nguyên nhân khiến chất này tăng cao là do chế độ ăn nhiều đạm và rượu bia thường xuyên. Bạn nên cảnh giác với những thực phẩm trên, bởi vì bia, rượu có nhiệm vụ kích thích các xanthine oxidase dẫn đến cơ thể tăng sản xuất ra axit uric.

Trong quá trình cơ thể chuyển hóa, nếu nguồn tạo ra axit uric nhiều mà lại thải ra ít thì sẽ khiến cho nó bị tích tụ lại trong máu, làm lắng đọng lại trong các mô của tế bào. Mà những nơi mà nó lắng đọng nhiều nhất là ở các khớp, chính việc này gây ra bệnh gút.

Không chỉ riêng ở khớp mà nó còn đọng lại cả ở tim và gây ra bệnh tim mạch, nó lắng động ở thận gây ra suy thận và đọng ở đường tiết niệu gây ra bệnh sỏi thận. Nhưng không phải tất cả trường hợp đều dẫn đến các bệnh trên, bởi có những trường hợp chất này trong máu tuy rất cao, nhưng lại được gọi là tăng axit uric máu, chứ không phải gút.

Trên thực tế, không hiếm những trường hợp mọi người quan niệm rằng cứ tăng axit uric trong máu bị bệnh gút nên mua thuốc điều trị gút về dùng. Nhưng sự thật là quan niệm này hoàn toàn sai lầm, bởi bệnh gút xuất hiện khi có sự gia tăng của nó trong máu đi kèm với nó là sự lắng đọng của các axit uric, dẫn đến gây những tổn thương ở khớp hay những thương tổn ở tổ chức khác trong cơ thể.

hinhquangcao4

2. Acid uric trong máu bao nhiêu thì bị gout?

Nếu nồng độ trong máu của bạn ở nồng độ dưới 7mg/dl thì bạn đang có chỉ số bình thường, nếu chỉ só lớn hơn nồng độ bình thường nghĩa là axit uric cao.

– Người tăng chất này trong máu thường không có triệu chứng gì, với các trường hợp tăng dưới 10mg/dl, thì chỉ cần thực hiện đúng các hướng dẫn theo chế độ ăn uống phù hợp mà bác sĩ đưa ra để cân bằng axit uric. Như: hạn chế ăn đạm động vật, không được uống rượu bia, đặc biệt cần ăn nhiều rau quả.

– Thông thường, khi người bệnh có nồng độ ở mức trên 12mg/dl, thì các bác sĩ mới suy xét đến việc dùng thuốc, bởi những người ở mức này sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cao.

hinh2

Acid uric bao nhiêu thì bị bệnh gout?

– Khi bệnh nhân xuất hiện tình trạng hủy tế bào quá nhiều, gây ra sự sản xuất axit uric cấp tính tương tự như ở bệnh nhân ung thư phải hóa- xạ trị, thì bác sĩ dùng liệu pháp dự phòng tăng axit uric trong máu, mục đích để tránh tình trạng suy thận cấp.

Hi vọng với  qua bài viết sau đây bạn có thể hiểu hơn về nguyên nhân có thể gây ra bệnh gout. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo một số cách hay các loại thuốc có thể giúp giảm acid uric để ngăn chặn căn bệnh này hiệu quả.

>>>Xem thêm: Bệnh gout và các biến chứng bệnh gout bạn nên biết

>>>Xem thêm: Bệnh gout có quan hệ tình dục được không? Chúng có liên quan không?