Bệnh gút và các biến chứng của bệnh gút bạn nên biết

Bệnh gout là gì? Những biến chứng của bệnh gout có thể gây ra? Hiện nay, bệnh gout được nhiều người biết đến như căn bệnh ảnh hương rất nhiều đến xướng khớp nhất là ở phái nam. Có rất nhiều người quan tâm đến căn bệnh này cũng như thắc mắc về căn bệnh này. Qua bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin bổ ích về căn bệnh này cho các bạn để bạn biết rõ hơn về căn bệnh cũng như lựa chọn cách phòng tránh phù hợp.

hinh7

Bệnh gout là gì? Chúng có nguy hiểm hay không?

1. Bệnh gout là gì?

Gút là một trong những dạng viêm khớp gây đau đớn nhất. Bệnh gút xảy ra khi có quá nhiều axit uric tích tụ trong cơ thể. Việc tích tụ axit uric có thể dẫn đến:

  • Các tinh thể axit uric sắc nhọn lắng đọng lại ở các khớp, thường ở ngón chân cái
  • Các lớp axit uric lắng đọng (được gọi là sạn urat) trông giống như những cục u dưới da
  • Sỏi thận từ các tinh thể axit uric trong thận.

Đối với nhiều người, cơn đau đầu tiên do bệnh gút xảy ra ở ngón chân cái. Thông thường, cơn đau đó khiến một người đang ngủ phải tỉnh dậy. Ngón chân rất đau, tấy đỏ, ấm và sưng lên.

Cơn đau do bệnh gút có thể gây ra do các sự kiện căng thẳng, rượu hoặc ma túy hay một bệnh khác. Các cơn đau ban đầu thường thuyên giảm trong vòng 3 đến 10 ngày, ngay cả khi không điều trị. Các cơn đau tiếp theo có thể không xuất hiện trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

hinhquangcao4

2. Những biến chứng của bệnh gout có thể gây ra?

– Hạt tophi: Đây là biểu hiện của gút mạn, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, giảm tự tin giao tiếp xã hội, giảm chức nặng vận động khớp.

Dò hạt tophi khó liền: Đường vào của vi khuẩn gây nhiễm trùng khớp, nếu trên nền bệnh nhân suy giảm miễn dịch do corticoid thì rất dễ nhiễm trùng huyết.

– Biến chứng thận: Sỏi urat của thận: là loại sỏi không cản quang, chỉ có thể phát hiện qua siêu âm hệ tiết niệu. Viêm thận kẽ, viêm đài bể thận, nhiễm trùng hệ tiết niệu do ứ nước ứ mủ do sỏi urat.

Suy thận mạn: Làm giảm thải acid uric, tăng nguy cơ bị cơn gút cấp, khó khăn khi dùng thuốc chống viêm.

– Viêm tĩnh mạch nông chi dưới: Cần điều trị bằng colchicin. Thường gặp ở các bệnh nhân có hội chứng chuyển hóa đi kèm: tăng huyết áp, tăng đường máu, rối loạn lipid máu, béo trung tâm…

Ngoài ra, khi điều trị bệnh cũng có thể xảy ra các biến chứng như: Biến chứng do dùng chống viêm giảm đau: Viêm loét dạ dày tá tràng, ruột non. Tăng đông ở bệnh nhân bị chứng mạch vành. Tăng suy thận. Tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

hinh8

Những biến chứng mà bệnh gout gây ra

Các biến chứng do dùng colchicin: Tiêu chảy cấp, đặc biệt khi dùng quá liều. Các biến chứng do bị dị ứng thuốc (như allopurinol, kháng sinh…): bệnh nhân bị gút thường có cơ địa rất dễ bị dị ứng, thậm chí có bệnh nhân dị ứng tất cả các thuốc điều trị gút.

Đặc biệt, các biến chứng do dùng corticoid: Đây là một gánh nặng lớn, thuốc nhóm này rẻ, dễ mua, giảm đau nhanh chóng nên hay bị lạm dụng. Vì lợi nhuận người ta có thể nghiền nhỏ, pha trộn thành các gói bột, viên hoàn tán, dạng chai dịch… bán với giá cao.

Trên đây là những thông tin về căn bệnh gout mà bạn có thể tham khảo. Ngoài ra bạn cũng nên tham khảo thêm một số thông tin về nguyên nhân của bệnh gout để biết được mình có phải mắc bệnh hay không. Nếu xảy ra một trong số các trường hợp đau nhức khớp thì bạn nên tìm bác sĩ gần nhất để kiểm tra, tránh tình trạng căn bệnh càng ngày càng nặng.

>>>Xem thêm: Acid uric là gì? Khi Acid uric trong máu bao nhiêu thì bị bệnh gout?

>>>Xem thêm: Bệnh gout có quan hệ tình dục được không? Chúng có liên quan không?