Thể mạn tính của bệnh gout ở người già có những triệu chứng nào?

Thể mạn tính của bệnh gout ở người già có những triệu chứng nào? Khi về già, nhiều người thường hay mắc các chứng bệnh về khớp trong đó có loại bệnh chính là bệnh gout. Đối với người già căn bệnh gout đối với họ vô cùng nguy hiểm, chúng ảnh hưởng rất nhiều đến toàn bộ cơ thể của người già khi căn bệnh trở thành mạn tính. Qua bài viết hôm nay chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn những triệu chứng mà bệnh gout mạn tính có thể gây ra đối với người già.

hinh1

Thể mạn tính của bệnh ở người già có những triệu chứng nào?

Triệu chứng bệnh gout mạn tính ở người già

  • Biểu hiện ở khớp

– Nổi u cục (tophi): Cục tophi là hiện tượng lắng đọng Urat ở xung quanh khớp, ở màng hoạt dịch, đầu xương, sụn. Thường thấy ở trên các khớp bàn ngón chân cái, cổ chân, gối, khuỷu, cổ tay, bàn ngón tay và đốt ngón tay, có một vị trí đặc biệt là ở trên sụn vành tai. Không bao giờ thấy ở khớp háng, vai và cột sống. Chúng có kích thước to nhỏ không đồng đều, hơi chắc hoặc mềm, da căng bóng, phía dưới thấy cặn trắng như phấn, đôi khi da bị loét và để chảy nước vàng và chất trắng như phấn. Hạt tophi có thể không thấy khi khám vào những năm đầu của bệnh, nhưng có thể phát hiện được khi có chụp cộng hưởng từ (MRI) hoặc soi ổ khớp.

– Viêm đa khớp: Các khớp nhỏ và nhỡ bị viêm là bàn ngón chân và tay, đốt ngón gần, gối, khuỷu, tay…Các khớp viêm thường đối xứng, biểu hiện viêm thường nhẹ, không đau nhiều, tiến triển bệnh khá chậm.

  • Biểu hiện ở các cơ quan khác

– Thận: Các tổn thương thận gặp trong khoảng 10-15% các trường hợp bệnh Gout, Urat có thể lắng đọng ở thận dưới 3 hình thức:

+ Lắng đọng rải rác ở nhu mô thận: không thể hiện triệu chứng gì, lâu dài có thể dẫn đến suy thận mãn tính.

+ Lắng đọng nhiều ở các ống thận gây tình trạng suy thận cấp, thường xuất hiện sau khi sử dụng Corticoid liều cao kéo dài.

+ Gây sỏi đường tiết niệu: Sỏi thận chiếm 10-20% các trường hợp bệnh Gout. Sỏi acid Uric thường khó thấy khi chụp X quang, thường dẫn đến viêm nhiễm, suy thận.

hinhbanner1

– Urat có thể lắng đọng ở một số cơ quan ngoài khớp như: gân, túi thanh dịch, có thể thấy đứt gân hoặc chèn ép thần kinh.

– Da, móng tay chân: thành từng vùng và mảng dễ lầm với bệnh ngoài da khác (vẩy nến, nấm).

– Tim: Urat có thể lắng đọng ở màng ngoài tim, cơ tim, có khi cả van tim (rất hiếm).

Gout mạn tính tiến triển chậm và kéo dài, tăng dần, lúc đầu tổn thương ở bàn ngón chân, gối, khuỷu và bàn ngón tay. Thời gian tiến triển kéo dài 10 – 20 năm, trong khi diễn biến mãn tính có thể ghép vào những đợt viêm cấp tính làm bệnh nặng.
Ở giai đoạn cuối cùng, bệnh nhân mất khả năng vận động, chết vì các biến chứng thận, nhiễm khuẩn phụ, suy mòn. Nhưng nếu được phát hiện sớm, điều trị tốt, bệnh nhân sẽ duy trì lâu dài với những triệu chứng nặng nhẹ ban đầu.

Trên đây là một số thống tin về triệu chứng của căn bệnh này đối với người. Các bạn cần nhớ những biến chứng này nên việc chăm sóc sức khỏe tốt đối với bạn hay người thân của bạn cần thận trong hơn. Ngoài ra bạn cũng nên kết hợp một chế độ ăn uống phù hợp đối với bản thân hay mọi người xung quanh nhé!

Chúc các bạn mạnh khỏe!

Nguồn: suckhoenguoicaotuoi.com