4 bệnh thường gặp ở hậu môn gây nguy hiểm khi bạn chủ quan

Hậu môn là phần cuois cùng của ống tiêu hóa, nơi phân được tống ra ngoài. Kích thước của ống hậu môn khoảng 3-4 cm, được lót bởi da và các đầu mút thần kinh, trong là các lớp biểu mô dẹt và trụ. Khi chúng ta tống độc tố ra ngoài mà quá cỡ, lớp da niêm mạc đánh rối mạch máu làm chảy máu gây ra trĩ nội, ngoại. Ngoài ra còn có một số bệnh khác về hậu môn như: đi cầu không tự chủ, bị són, đi đại tiện đau rát hậu môn,… Dưới đây là 4 bệnh thường gặp ở hậu môn gây nguy hiểm khi bạn chủ quan bạn tham khảo qua.

1. Táo bón

Triệu chứng táo bón làm cho người bệnh đi đại tiện khó, có cảm giác đau, ngứa, xuất hiện máu đỏ tươi, vùng hậu môn rỉ nước . Căn bệnh này cần tiến hành điều trị sớm vì bệnh không những gây bất tiện trong sinh hoạt, mà còn gây ra những biến chứng nguy hại đến sức khỏe như: ung thự hậu môn,…

2. Viêm, nứt hậu môn

Với những người thường xuyên bị táo bón, khi cố ngồi rặn khiến cho ống hậu môn bị phù nề, sưng đỏ thậm chí gây ra nứt âm đạo. Tình trạng viêm, nứt kéo dài đi kèm với bệnh trĩ sẽ làm bạn có cảm giác đau vùng hậu môn, lúc đi đại tiện bị đau lưng và có máu tươi bắn ra.

3. Polyp trực tràng

Khi đi đại tiện người bệnh sẽ ra máu tươi với số lượng nhiều, không bị táo bón vẫn chảy máu, có máu tươi từng đợt nên nhiều trường hợp gây thiếu máu nặng. Nên đi khám để được chẩn đoán chính xác, từ đó sẽ có hướng điều trị thích hợp.

4. Apxe quanh hậu môn

Apxe quanh hậu môn là một dạng nhiễm trùng tụ mũ quanh hậu môn, khi mắc phải căn bệnh này người bệnh sẽ thấy có 1 khối sưng lên cạnh hậu môn, đau quanh hậu môn, sốt cao. Khi ổ apxe này lan tỏa quanh vùng mông có thể vỡ ra và hình thành đường dò cạnh hậu môn, lúc này sẽ có mụn nhọt nổi lên gây đau, sau đó vỡ ra chảy dịch có máu và mủ.

Cách phòng ngừa các bệnh về đường hậu môn 

Các loại bệnh ở hậu môn thường gặp ở nhiều người, cả nam và nữ. Nên hạn chế cà phê vì đây là yếu tố thuận lợi gây táo bón kinh niên.

Tăng cường vận động thân thể bằng những biện pháp tập thể dục thường xuyên, tham gia các môn thể dục thể thao mang tính vận động toàn thân như chạy bộ, bóng bàn, bóng đá, cầu lông hay bơi lặn. Có chế độ ăn uống hàng ngày nhiều rau xanh và chất xơ, các loại thức uống trái cây xay tươi.

Chế độ nghỉ ngơi và ngủ hợp lý, không thức khuya, tránh căng thẳng thần kinh. Điều trị tốt bệnh lý nội khoa đi kèm như bệnh đái tháo đường, đường huyết luôn luôn ổn định, tăng cường sức khỏe cơ thể, điều trị khỏi các bệnh lý nhiễm trùng hệ tiêu hóa. Khi có vấn đề hoặc nghi ngờ viêm nhiễm vùng hậu môn, cần điều trị triệt để và tuân thủ chặt chẽ chế độ chăm sóc của bác sĩ điều trị.