Bật mí cách chữa bệnh đau dạ dày tại nhà

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây thì cách chữa bệnh đau dạ dày tại nhà với các nguyên liệu tự nhiên mang lại hiệu quả rất cao đấy! Cùng tham khảo ngay một số bài thuốc chữa đau dạ dày dưới đây, biết đâu lại hữu ích với bạn thì sao?

Những điều cần biết về bệnh đau dạ dày

Đau dạ dày là bệnh lý ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Khi dạ dày bị tổn thương dẫn đến những cơn đau khó chịu, âm ỉ. Bệnh chủ yếu là do viêm loét dạ dày gây nên. Những người thường xuyên thức đêm, sử dụng rượu bia, ăn đồ cay nóng có nguy cơ dẫn đến đau dạ dày nhiều hơn.
Đau dạ dày là bệnh nhiều người mắc phải

Đau dạ dày là bệnh nhiều người mắc phải

Đau dạ dày có nhiều kiểu, triệu chứng đau dạ dày nhẹ cũng khác nhiều so với các dạng khác. Cụ thể, nắm rõ 5 triệu chứng sau để dễ nhận biết tình trạng, mức độ bệnh của mình.

Dấu hiệu nhận biết bệnh đau dạ dày

Bụng cồn cào hoặc đau rát

Đây là cảm giác mà ở vùng bụng trên hay còn gọi là thượng vị bị nóng rát. Đặc biệt, khi ăn còn gây đau hơn hoặc bớt đau tùy thuộc vào vị trí viêm loét dạ dày, tá tràng.

Nôn, buồn nôn

Đây là triệu chứng đau dạ dày nhẹ thường gặp ở đại đa số người bệnh. Khi thường xuyên buồn nôn hoặc nôn bạn cần lưu ý. Vì nôn làm thức ăn trào ngược từ dạ dày đẩy ra miệng, nguy cơ dẫn đến rách thực quản, tổn thương niêm mạc dẫn đến bệnh đau dạ dày.

Chán ăn, suy nhược cơ thể

Biểu hiện kém ăn, ăn không ngon là do chức năng hệ tiêu hóa không ổn định. Kèm theo dấu hiệu miếng đắng, mất cảm giác mùi vị dẫn đến chán ăn là một trong những triệu chứng đau dạ dày nhẹ điển hình. Tuy nhiên, không phải lúc nào chán ăn cũng là triệu chứng đau dạ dày, mà nó có thể là biểu hiện của bệnh lý khác như: gan, thận, tâm thần rối loạn…

Cảm giác đầy bụng

Đầy bụng trên sau khi ăn là cảm giác có thể biểu hiện bạn bị đau dạ dày ở mức độ nhẹ. Nên theo dõi tình trạng cơ thể mình để phát hiện bệnh sớm, dễ chữa trị. Trong trường hợp để lâu, bệnh tình sẽ trở nên nghiêm trọng, gây ra những biến chứng khó lường.

Cách chữa đau dạ dày tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên 

Chữa đau dạ dày tại nhà bằng gừng

Gừng là một trong những vị thuốc tự nhiên chữa bệnh tốt nhất. Gừng chứa các thành phần kháng viêm cũng như có tác dụng chống oxy hóa. Sử dụng một lát gừng tươi sẽ giúp bạn dễ chịu hơn khi bị đau hay co thắt dạ dày.

Chữa đau dạ dày tại nhà bằng gừng

Chữa đau dạ dày tại nhà bằng gừng

Thêm một vài lát gừng thái nhỏ vào tách trà buổi sáng hoặc buổi tối, đặc biệt là trà xanh sẽ hạn chế được cơn đau dạ dày trong vòng 2-3 ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm một thìa nước cốt gừng tươi và một thìa nước chanh vào cốc nước lọc sau đó nguấy đều. Tiếp theo thêm một thìa mật ong vào hỗn hợp trên và uống đều đặn vào buổi sáng hàng ngày.

Chữa đau dạ dày bằng nước muối + nước ấm

Nước muối ấm không chỉ là bài thuốc chữa viêm họng tại nhà hiệu quả mà còn có tác dụng chữa đau dạ dày rất tốt.

Công thức:

Thêm một thìa muối vào nước ấm, nguấy đều cho muối tan hết. Hãy uống nước muối ấm ngay lập tức để chấm dứt tình trạng đau, co thắt và rối loạn chức năng dạ dày.

Cách chữa đau dạ dày bằng Tinh bột nghệ + mật ong

Công thức thực hiện như sau:

– Trước 3 bữa ăn, lấy 1 cái cốc sạch cho vào 150 ml nước sôi để nguôi. Cho 3 muỗng cà phê (15g) bột thuốc và 1 thìa cà phê mật ong (10 cc) khuấy cho thuốc tan đều.

– Sau khi ăn xong thì uống cốc thuốc này, trước khi uống nước. Uống 1 ngày 3 lần sau 3 bữa ăn sáng, trưa, tối.

Chữa đau dạ dày bằng nước ép bạc hà

Lá bạc hà có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và được sử dụng để chữa trị chứng đau và co thắt dạ dày.

Cách sử dụng:

  • Nhai một hoặc hai lá bạc hà tươi 2-3 lần trong vài ngày sẽ dịu bớt cơn đau dạ dày của bạn.
  • Cho một vài nhánh bạc hà vào một cốc trà nóng. Uống 2-3 lần trong ngày.
  • Trà bạc hà sẽ giúp bạn làm dịu mát những cơn đau dạ dày.
Chữa đau dạ dày bằng nước ép bạc hà

Chữa đau dạ dày bằng nước ép bạc hà

Chữa đau dạ dày tại nhà với chuối xanh

Theo kinh nghiệm dân gian, chuối xanh là vị thuốc chữa bệnh dạ dày hữu hiệu, đặc biệt là chuối hột (chuối chát). Chuối hột xanh vị chát, pha ngọt, tính mát, ngoài tác dụng chữa bệnh dạ dày còn có tác dụng bổ tỳ, nhuận trường, lợi tiểu, phá sỏi đường tiết niệu, tăng cường sức khỏe. Chuối xanh xắt lát trộn với rau sống ăn thường xuyên hằng ngày có tác dụng chữa bệnh dạ dày rất tốt.

Lời khuyên từ chuyên gia

Để có thể ngăn ngừa căn bệnh đau dạ dày, hạn chế triệu chứng do bệnh gây ra, mọi người nên tham khảo và thực hiện theo các lời khuyên của bác sĩ sau đây :

  • Thực hiện chế độ ăn đúng giờ đúng giấc
  • Không ăn quá no nhất là vào buổi tối
  • Tránh xa các loại thực phẩm mà người bệnh dạ dày cần kiêng như rượu  bia, đồ ăn cay nóng…
  • Giữ tinh thần vui vẻ,
  • Chú ý khi sử dụng các loại thuốc tân dược, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ
  • Dành thời gian nghỉ ngơi  hợp lý

Xem thêm:

 Cách chữa bệnh á sừng bằng Đông y có hiệu quả không?

Sự thật về cách chữa gai cột sống bằng cây xương rồng