Cách chữa bệnh á sừng bằng Đông y có hiệu quả không?

Cách chữa bệnh á sừng bằng Đông y được khá nhiều người đồn đoán và truyền tai nhau và công dụng của nó. Nhưng liệu rằng cách chữa bệnh á sừng bằng Đông y có thật sự hiệu quả không?

Bị bệnh á sừng là do đâu? Dấu hiệu nhận biết

Á sừng là một bệnh viêm da cơ địa dị ứng, với trạng thái lớp sừng chuyển hóa dở dang, chưa chuyển hóa hết thành sừng. Bệnh có thể gặp ở nhiều vị trí khác nhau, nhưng thường xảy ra rõ rệt nhất ở các đầu ngón tay, chân và gót chân với lớp da khô ráp, bong tróc, nứt nẻ.

Bệnh á sừng tuy không gây chết người nhưng ảnh hưởng đến sinh hoạt

Bệnh á sừng tuy không gây chết người nhưng ảnh hưởng đến sinh hoạt

Tuy không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân. Trên thực tế, để điều trị dứt điểm căn bệnh này còn gặp nhiều khó khăn vì đây là một loại bệnh mãn tính, đòi hỏi người bệnh phải đầu tư thời gian và sự kiên trì trong việc điều trị.

Hiện nay, có rất nhiều người tìm đến các phương pháp điều trị á sừng bằng các bài thuốc đông y với thành phần là các vị thuốc từ thiên nhiên. Các bài thuốc đông y không chỉ giúp điều trị bệnh từ bên trong cơ thể mà còn giúp tái tạo làn da, đảo thải độc tố tích tụ trong cơ thể ra ngoài.

Nhiều nguyên nhân đến nay các nhà khoa học cũng chưa xác định được, song họ cho rằng bệnh á sừng có yếu tố di truyền và do ăn uống thiếu vitamin A, C, D, E,…

Vào mùa hè oi bức, mụn nước á sừng nổi lên giống mụn tổ đỉa, lâu ngày làm xù xì da, da có lỗ chỗ xấu xí. Mùa đông lạnh, da bị căng nứt, toác da, rớm máu, nứt sâu ở gốc các ngón tay chân, rất đau đớn.

Cách chữa bệnh á sừng bằng Đông y

Chữa á sừng bằng lá bạch đàn

Lá bạch đàn thường thường được dùng làm thuốc hãm, thuốc xông, hoặc pha chế thành một số dạng bào chế như xiro cồn lá bạch đàn, dùng để chữa bệnh á sừng, ho, sát khuẩn đường hô hấp, chữa một vài bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, ho, hen v.v… – Tinh dầu được dùng như tinh dầu tràm. Tuy thế, tới nay bạch đàn với Việt Nam chưa được khai thác ở quy mô công nghiệp như tràm.

Chữa á sừng bằng lá bạch đàn

Chữa á sừng bằng lá bạch đàn

Phương hướng chữa á sừng bằng lá bạch đàn: Chuẩn bị một nắm lá bạch đàn già (không phải héo). Ra tiệm thuốc mua thuốc bột màu vàng áp dụng để vệ sinh vùng kín. Cho lá bạch đàn vào nồi nước tầm 3 lít đun sôi trong 5 phút, cho một ít muối vào để nguội tầm 40 – 50 độ thì đổ cái thuốc bột vệ sinh vào khấy cho đều nhé. cho chân vào đó ngâm 30 phút. Kiên trì trong khoảng 1 tuần bạn sẽ phát hiện kết quả.

Chữa á sừng bằng dầu dừa

Từ lâu dầu dừa đã được công nhận là phương thuốc dân gian có thể chữa á sừng, bởi dầu dừa nguyên chất được chiết xuất từ thiên nhiên và mang 1 lượng lớn vitamin bổ sung cho da.

Cùng tham khảo cách thức chữa á sừng bằng dầu dừa tinh khiết: Rửa sạch vùng da bị á sừng, lau khô để dầu dừa thẩm thấu vào da dễ dàng. Dùng tăm bông thấm dầu dừa thoa đều lên vùng da bệnh. Xoa nhẹ nhàng vùng đã thoa dầu dừa để dầu thẩm thấu nhanh. Sau 15 phút, rửa sạch rồi đi ngủ. Nếu bạn nào đi làm hoặc ngồi phòng điều hòa thì cũng có thể thoa dầu dừa trước khi đi làm để tránh bị khô da. Thực hiện đều đặn mỗi ngày để có được hiệu quả tốt nhất!

Chữa á sừng bằng chanh

Chanh là bài thuốc chữa bệnh á sừng theo dân gian rất công hiệu, dễ thực hiện nhất nên được nhiều người áp dụng. Chanh có tính acid và nhiều vitamin C, có khả năng chống oxy hóa, chống viêm, giảm ngứa da.

Chữa á sừng bằng chanh

Chữa á sừng bằng chanh

Cách thực hiện:

Cắt quả chanh ra làm vài miếng, lấy xát trực tiếp lên chỗ da bị viêm. Mới xát chanh sẽ thấy hơi rát nhưng để vài phút là dễ chịu ngay. Để yên 30 phút rồi rửa da lại với nước ấm (không rửa lại thì acid của chanh sẽ ăn mòn làm mỏng da).

Mỗi ngày thực hiện 2-3 lần, khoảng 7-10 ngày là có thể khỏi được á sừng mà không cần thoa các loại thuốc nào khác.

Những lưu ý quan trọng khi bị bệnh á sừng

– Tránh bóc vảy trên da, không được gãi, gỡ hay chà xát mạnh làm tổn thương da. Lớp da á sừng bị tổn thương dễ bị bong tróc, bội nhiễm khó chữa trị.

– Thông thường bệnh nhân cho rằng da nứt chảy máu là do khô nên thường xuyên rửa tay chân. Điều này hoàn toàn phản khoa học, rửa tay chân quá nhiều lần sẽ làm chỗ da á sừng ẩm ướt, là môi trương thuận lợi cho vi khuẩn tấn công. Tốt nhất là nên giữ vệ sinh sạch sẽ, rửa tay chân mỗi ngày 3-4 lần.

– Hạn chế tiếp xúc với hóa chất, rửa chén, giặt đồ đều phải đeo găng tay.

– Giữ ấm cho tay chân và cơ thể khi cần thiết, nếu là mùa đông lạnh thì ra ngoài nhớ mang bao tay, tất chân.

– Ăn uống bổ sung các loại rau quả giàu vitamin, nhất là giá đỗ, cam, bưởi, bắp cải, bí ngô, cà rốt, đu đủ…

Xem thêm:

Sự thật về cách chữa gai cột sống bằng cây xương rồng

Top 4 mẹo dân gian chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất hiện nay