Tìm hiểu cách chữa bệnh á sừng bằng Đông y

Có nhiều cách chữa bệnh á sừng, trong phạm vi bài viết này chúng tôi sẽ tiết lộ đến bạn cách chữa bệnh á sừng bằng Đông y. Cùng tham khảo nhé!

Bệnh á sừng – Nguyên nhân, triệu chứng bệnh á sừng

Bệnh á sừng là gì?

Bệnh á sừng – Dermatitis plantaris sisca, trước đây được hiểu là một thuật ngữ để chỉ một nhóm bệnh bao gồm: khô – nứt nẻ da, bong da tay, bong da chân, khô hay bong da ở gót chân. Bệnh á sừng xuất hiện nhiều nhất vào mùa đông, bởi vậy, bệnh á sừng còn được gọi là viêm da cơ địa mùa đông.
Hiện nay, bệnh á sừng còn được dùng để chỉ các tổn thương dạng sừng tại các vị trí như đầu ngón tay, đầu ngón chân, gót chân, lòng bàn tay, lòng bàn chân.
Chữa bệnh á sừng bằng Đông y

Chữa bệnh á sừng bằng Đông y

Nguyên nhân bệnh á sừng

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào khẳng định được chính xác nguyên nhân bệnh á sừng. Tuy nhiên, có một số yếu tố được đa số những nhà khoa học cho là có khả năng gây ra bệnh á sừng. Đó là:
  • Di truyền: Theo nghiên cứu, với những người có người thân mắc bệnh á sừng thì tỉ lệ mắc bệnh cũng cao hơn người thường. Đây là nguyên nhân bệnh á sừng được các khoa học chứng minh một cách chính xác nhất.
  • Môi trường, khí hậu: Khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm gây dị ứng làm tăng nguy cơ mắc bệnh á sừng cao hơn. Bên cạnh đó, khí hậu khô hanh của mùa đông cũng khiến khả năng bị các chứng bệnh á sừng tăng lên.
  • Tiếp xúc với hóa chất thường xuyên: Những chất có trong các loại nước tẩy rửa, xà phòng, dầu gội, nước rửa chén bát, …. có thể tác động đến các lớp, tầng của da (lớp sừng, bề mặt da) gây ra hiện tượng sừng hóa da.
Ngoài ra, có một số yếu tố làm cho bệnh phát triển nhanh hơn đó là: gãi, độ ẩm thấp, căng thẳng thần kinh,…

Biểu hiện – triệu chứng bệnh á sừng

Như đã nói, bệnh á sừng là từ để chỉ chung các bệnh về da, biểu hiện ở chân và tay. Bởi vậy, để nhận biết bệnh không phải là khó. Các biểu hiện, triệu chứng của bệnh á sừng thường là:
  • Đầu ngón tay, ngón chân hay gót chân có lớp da dày hơn, có màu vàng.
  • Có lớp da khô, đỏ lan rộng ở tay, chân gây ngứa, rát cũng là một triệu chứng bệnh á sừng điển hình.
  • Vào mùa hè, những biểu hiện bệnh á sừng xuất hiện dưới dạng mụn nước giống bệnh tổ đỉa, gây ngứa ngáy, nếu mụn vỡ có thể bị nhiễm trùng. Không chữa trị kịp thời sẽ gây ra hiện tượng rỗ móng tay hoặc móng tay biến dạng, xù xì.
  • Vào mùa đông, với kiểu thời tiết hanh khô điển hình, bệnh sẽ nặng hơn. Lớp da khô, đỏ có thể bị nứt ra khiến bệnh nhân bị chảy máu, gây ra những cơn đau, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Cách chữa bệnh á sừng bằng Đông y có hiệu quả không?

Nhiều người đặt ra câu hỏi bệnh á sừng dùng thuốc Đông y có tốt không? Việc sử dung các loại thuốc tây có rất nhiều rủi ro, thường bệnh nhân hay có tâm lý tự chuẩn đoán và tự ý lấy thuốc chữa bệnh, tuy nhiên các loại thuốc tây hay gây ra tác dụng phụ có hại tới cơ thể. Điển hình nhất là các loại thuốc có chứa thành phần là corticoid, thuốc này có thể cho kết quả điều trị nhanh hơn nhưng chỉ cho kết quả tạm thời và thường hay phát bệnh trở lại nghiêm trọng hơn. Chưa kể tới việc tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc này gây teo da, gây viêm da.

Chữa á sừng bằng Đông y có hiệu quả không

Chữa á sừng bằng Đông y có hiệu quả không

Chính vì thế mà việc chữa bệnh á sừng bằng Đông y là một trong những phương pháp được ưu tiên hàng đầu hiệu này. Giúp điều trị bệnh á sừng dứt điểm không tái phát lại. Hiệu quả trị bệnh á sừng bằng Đông y rất tốt vì thế đây là phương pháp đáng cân nhắc khi trị bệnh á sừng.

Tìm hiểu một số cách chữa bệnh á sừng bằng Đông y

Bài thuốc 1: Dùng cây huyết dụ và cây đinh lăng

Chuẩn bị: Lấy khoảng 50g lá huyết dụ và 100g lá đinh lăng

Cách dùng: Cho 2 nguyên liệu này vào một chiếc ấm sắc lấy nước uống, cứ 500nl thì lấy khoảng 200ml nước để uống. Bài thuốc này có tác dụng thanh nhiệt cơ thể, tiêu viêm vùng da bị viêm nhiễm do á sừng gây ra. Dùng bài thuốc trên tới khi nào hết bệnh thì thôi.

Bài thuốc 2: Dùng lá sung, lá khoai tây, đu đủ

Chuẩn bị: Khoảng 50g lá đu đủ và lá sung, thêm 2 củ khoai tây đã luộc chín.

Dùng lá sung, lá khoai tây, đu đủ

Dùng lá sung, lá khoai tây, đu đủ

Cách làm: Sau đó bạn đem giã nhỏ 3 vị thuốc ở trên và dùng bã thuốc này đắp lên vùng da bị bệnh á sừng để khoảng 30 phút thì lấy ra và dùng khăn ấm lau qua. Làm liên tục mỗi ngày một lần sẽ thấy các triệu chứng bệnh á sừng thuyên giảm hẳn đó nhé!

Bài thuốc 3: Dùng sài đất và rau răm

Chuẩn bị: mỗi thứ khoảng 40g sau đó rửa sạch dược liệu và sử dụng theo 2 cách như sau:

Cách làm 1: Dùng lá rau sam và sài đất sau khi đã được rửa sạch thì bạn đem đi đun sôi với nước khoảng 15 phút thì lấy ra rửa vết thương vùng bị bệnh á sừng, hoặc bạn cũng có thể ngâm để trị bệnh khỏi.

Cách làm 2: Đem giã nát lá rau sam và sài đất sau đó bạn đem giã nát rồi đắp lên chỗ bị bệnh á sừng. Bạn đắp như vậy khoảng 1h đồng hồ và một ngày bạn có thể đắp 2 lần. Thực hiện liên tục để thấy hiệu quả tốt từ bài thuốc này mang lại.

Lời khuyên chữa trị bệnh á sừng nhanh khỏi

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh á sừng bằng các bài thuốc đông y, các bạn cần kết hợp chặt chẽ với các biện pháp hỗ trợ điều trị như sau:

  •  Luôn giữ cho da sạch sẽ, tránh bị nhiễm khuẩn.
  •  Hạn chế ngâm chân nhiều với nước, nhất là ngâm quá lâu trong nước muối và nước nóng vì sẽ khiến cho da dễ bị khô và bong tróc nứt nẻ.
  • Không gãi hoặc làm cho da bị trầy xước.
  • Xây dụng chế độ ăn uống bổ sung nhiều rau quả tươi, thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất, omega 3,… giúp dưỡng ẩm cho da. Bạn cũng cần uống nhiều nước mỗi ngày để tránh da bị khô.
  • Hạn chế tiếp xúc với hóa chất là điều rất quan trọng cần lưu ý. Đó là tránh tiếp xúc với chất tẩy rửa, xà phòng, thuốc trừ sâu, hóa chất diệt côn trùng,…
  •  Thường xuyên sử dụng kem dưỡng ẩm, nhất là vào mùa đông để da luôn mềm mại và phòng chống được căn bệnh á sừng.

Mong rằng với những chia sẻ về cách chữa bệnh á sừng bằng Đông y trên đây bạn sẽ có được bí quyết chữa bệnh á sừng hiệu quả, ít tốn kém nhất!

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Cập nhật các cách chữa bong gân nhanh khỏi

Một số cách chữa bệnh đau bao tử bạn nên biết