Cập nhật các cách chữa bong gân nhanh khỏi

Bong gân cổ tay, cổ chân là một trong những chấn thương thường gặp. Mỗi khi cơn bong gân ghé thăm sẽ khiến bạn đau nhức, khó chịu. Nếu không điều trị kịp thời, để tình trạng nặng có thể sẽ gây bại liệt, tàn phế. Hãy cùng chúng tôi cập nhật một số cách chữa bong gân dưới đây.

Bong gân là gì? Nguyên nhân gây bong gân

Bong gân là chấn thương dây chằng (mô nối hai hoặc nhiều xương tại một khớp). Khi bong gân, một hoặc nhiều dây chằng bị giãn hoặc bị rách.

Bong gân là chấn thương thường hay gặp phải

Bong gân là chấn thương thường hay gặp phải

Nguyên nhân gây bong gân

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra bong gân. Chơi thể thao quá sức, té ngã, trẹo khớp hoặc bị đánh có thể làm khớp trật ra khỏi vị trí bình thường. Điều này có thể là nguyên nhân làm cho các dây chằng xung quanh khớp bị giãn hoặc rách. Bong gân có thể xảy ra nếu chúng ta:

– Ngã và chống tay mạnh xuống đất

– Ngã đè lên một cạnh bàn chân

– Trẹo đầu gối.

– Té ngã, tác động của ngoại lực mạnh lên các bộ phận cơ thể thường gặp tại chân, tay

Chữa bong gân cổ chân

Tránh di chuyển

Ngay sau khi bị bong gân, bạn hãy ngưng mọi hoạt động đang thực hiện và không nên di chuyển để tránh cơn đau nặng hơn. Hãy tìm một vị trí thoải mái và ngồi xuống.

Chườm đá lạnh

Việc chườm đá lạnh ngay sau khi bị bong gân sẽ giúp làm dịu nhanh cơn đau, ngừng chảy máu và hạn chế phù nề. Tránh chườm nóng vì sẽ gây giãn mạch, khớp sưng to hơn. Hãy cho đá vào túi ni lon hay túi chườm, phủ lên vùng cổ chân bị bong gân 1 cái khăn mỏng rồi đặt túi đá lên để tránh bị bỏng lạnh.

Chườm đá lạnh chữa bong gân

Chườm đá lạnh chữa bong gân

Băng ép khớp cổ chân

Dùng băng thun băng ép khớp cổ chân trong 48 giờ. Chú ý chỉ nên căng nhẹ băng thun không ép quá cũng không lỏng quá. Băng từ bàn chân qua cổ chân lên tới cẳng chân theo kiểu lợp ngói lớp sau chồng 2/3 lớp trước. Tuyệt đối không dùng mật gấu, dầu nóng hay bất cứ thuốc gì để xoa bóp khớp bong gân.

Kê cao chân

Khi nằm, kê chân bằng gối cao khoảng 10 cm là phù hợp. Nếu ngồi, hãy kê chân cao ngang hông để giúp máu lưu thông và nhanh tan máu bầm. Hạn chế di chuyển nhiều để tránh máu dồn xuống chân làm sưng to hơn.

Dùng thuốc

Trong trường hợp bạn bị bong gân cổ chân do chơi thể thao thì hãy xịt ethyl clorua vào chỗ bị bong gân để làm lạnh gây tê và giảm nhanh cơn đau cổ chân. Thuốc giảm đau mà bạn có thể sử dụng là alaxan với liều lượng 3-6 viên/3 lần/ngày.

Nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi hợp lý và hạn chế di chuyển sẽ giúp bạn nhanh chóng phục hồi tổn thương ở chân. Nếu có đi lại, hãy dùng nạng chống để giảm sức nặng lên chân còn lại, tránh chạy bộ, đi bộ nhiều hay lên xuống cầu thang để tránh làm căng dây chằng.

Chế độ dinh dưỡng

Tùy theo tình trạng và mức độ bong gân nặng hay nhẹ mà thời gian hồi phục có thể kéo dài từ 7-30 ngày. Do đó, chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn này sẽ cung cấp những dưỡng chất tốt nhất giúp xương khớp, dây chằng phục hồi tốt hơn. Bạn hãy bổ sung nhiều chất kẽm, đồng, canxi, silicium từ gan, mực, hào, rong biển, xương bò, ngũ cốc, mè, hạt bí,… Nước hầm từ xương bò và rau củ quả là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người bị bong gân đấy.

Xoa bóp khi bị bong gân

– Dùng ngón tay cái của bàn tay cùng phía với chân bị bong gân ấn miết lên các huyệt giải khê, khâu khư, chiếu hải, thái khê rồi thả tay ra, mỗi huyệt ấn miết 14 lần.

– Nắm xoay khớp cổ chân theo chiều kim đồng hồ 36 lần và xoay ngược lại 36 lần.

– Xoa tay cho ấm nóng rồi xoa bóp nhẹ lên khớp cổ chân trong 3 phút kết hợp ngâm nước ấm kích thích tuần hoàn máu. Cách này áp dụng sau khi bong gân 1 ngày.

Chữa bong gân cổ tay

Biện pháp chữa trị bong gân cổ tay tại chỗ này phù hợp với trường hợp bị bong gân nhẹ. Trong trường hợp này bạn có thể tự mình khắc phục và thực hiện những bước dưới đây để giảm đau, giảm sưng tấy hiệu quả nhất.

– Trước tiên, việc cố định vị trí khớp xương bị bong gân là khá quan trọng. Điều này sẽ ngăn không cho cổ tay có điều kiện thuận lợi để cử động và gây chấn thương nặng hơn. Bạn có thể dùng nẹp hoặc băng gạc cố định lại.

Cố định vị trí bị bong gân

Cố định vị trí bị bong gân

– Khi bị bong gân tay hoặc chân, bạn cần được nghỉ ngơi, tránh để vị trí này phải vận động nhé.

– Chườm đá lạnh lên cổ tay là biện pháp đơn giản và cho hiệu quả tức thì. Đá lạnh sẽ làm tê liệt tế bào tạm thời, giúp giảm đau mạnh mẽ cũng như làm dịu vết sưng tấy.

– Để giúp quá trình điều trị bong gân cổ tay diễn ra hiệu quả hơn, bạn cần tránh để vị trí khớp cổ tay bị tác động. Bằng cách không vận động mạnh, khi ngủ thì đặt tay lên bụng và khi đi đứng thì nên trên tay vào cổ.

Đắp thuốc chữa trị bong gân cổ tay

Đắp thuốc là biện pháp dân gian mà người xưa hay sử dụng để điều trị bong gân tay, chân. Từ những loại thảo dược khác nhau mà bạn có thể dùng chúng để giảm đau, giảm sưng phù hiệu quả..

Bạn hãy đi tìm những vị thuốc này tại các cửa hàng thuốc đông y, cổ truyền. Các loại lá hay dùng đó là lá bạc thau, lá chìa vô, lá ngải cứu, lá náng hoa trắng, lá đau xương… Bạn chỉ cần chọn 2 – 3 loại lá kể, mỗi thứ 1 nắm nhỏ rồi đem rửa sạch và giã nhuyễn. Sau đó, hãy cho thêm vào hỗn hợp chút rượu trắng hoặc giấm đã làm nóng. Đắp hỗn hợp này vào vị trí cổ tay bị bong gân. Dùng băng gạc cố định lại khoảng 2 – 3 tiếng rồi gỡ ra rửa sạch với nước ấm.

Với cách đắp thuốc này, bạn hãy sử dụng đều đặn 1 – 2 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất nhé. Ngoài ra, việc uống thuốc cũng có những lợi ích nhất định mà bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm ra phương thuốc phù hợp nhất.

Cách phòng tránh bong gân hiệu quả

Để giúp phòng tránh bong gân và căng cơ, quý vị có thể:

  • Tránh tập luyện hoặc chơi thể thao khi đang mệt hoặc bị đau.
  • Ăn chế độ ăn uống cân bằng để giữ cơ chắc khỏe.
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh.
  • Cố gắng tránh bị té ngã (ví dụ như rải cát hoặc muối lên chỗ đóng băng ở những bậc cầu thang trước nhà hoặc vỉa hè).
  • Đi giày vừa vặn.
  • Mua giày mới nếu gót giày mòn một bên.
  • Tập thể dục hàng ngày.
  • Chuẩn bị tình trạng thể chất thích hợp để chơi thể thao.
  • Khởi động và co duỗi trước khi chơi thể thao.
  • Mặc thiết bị bảo hộ khi chơi.
  • Chạy trên các bề mặt bằng phẳng.

Hy vọng rằng những chia sẻ về cách chữa bong gân trên đây sẽ giúp bạn bỏ túi một mẹo điều trị chấn thương ngay tại nhà. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của chúng tôi!

Xem thêm:

Một số cách chữa bệnh đau bao tử bạn nên biết

Tuyệt chiêu chữa đái dầm ở trẻ bằng cách dân gian