Đã phát hiện ra cách chữa bệnh xơ cứng bì tận gốc

Bệnh xơ cứng bì là một trong những căn bệnh hiếm gặp, bệnh xuất hiện thường gây khô cứng và phá vỡ các mô liên kết trên da.  Tính đến thời điểm hiện tại, Y học vẫn chưa có cách chữa bệnh xơ cứng bì nào triệt để… 

Dấu hiệu nhận biết bệnh xơ cứng bì

Những triệu chứng đầu tiên của bệnh là xuất hiện hội chứng Raynaud như cảm giác lạnh, tím trắng ở đầu chi. Khi bệnh lan đến mặt thì da mặt bắt đầu cứng, mất nếp nhăn, mũi và miệng nhỏ lại, việc ăn uống bắt đầu khó khăn. Bệnh di chuyển xuống thân mình làm da trở nên cứng, phẳng, người bó lại như mặc một áo giáp bằng da, bụng cũng phẳng.

Xơ cứng bì là căn bệnh chưa có cách chữa trị triệt để

Xơ cứng bì là căn bệnh chưa có cách chữa trị triệt để

Màu da có chỗ đậm, chỗ nhạt, không có lông, cơ thể không đổ mồ hôi, không véo da được. Cho đến lúc này, bệnh nhân mới nhận ra mình mắc bệnh xơ cứng bì và tìm đến bác sĩ chuyên khoa da liễu. Do da cứng làm cho tay chân không gập lại được nên đi lại rất khó khăn. Nếu nói một cách hình ảnh thì những bệnh nhân xơ cứng bì hệ thống có dáng đi như rô bốt.

Cũng chính vì vậy mà trong thời gian đầu của bệnh, nhiều người cứ nghĩ mình mắc bệnh khớp và chỉ đi điều trị ở bác sĩ chuyên khoa khớp. Vào mùa lạnh hoặc khi thời tiết thay đổi, bệnh nhân luôn cảm thấy đau khớp và đau ở những đầu ngón tay.

Khi phát hiện bệnh xơ cứng bì, bạn cần làm gì?

Đến thời điểm hiện nay Y học vẫn chưa có một phương pháp điều trị nào chấm dứt hẳn cơn bệnh này, chỉ có những phương pháp kiềm hãm sự phát triển của bệnh, giữ ở một chừng mực nào đó, không cho bệnh lây lan ra nhiều.

Đối với bệnh này, bệnh nhân cần chuẩn bị tâm lý điều trị bệnh lâu dài và kiên trì và phải nghiêm túc điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Không nên uống thuốc hoặc bôi thuốc tùy tiện nếu như không được sự cho phép của bác sĩ vì nguy cơ dẫn đến những tác dụng phụ cực kỳ cao.

Một số cách chữa bệnh xơ cứng bì

Chẩn đoán

Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ một số kháng thể do hệ thống miễn dịch tạo ra. Người bệnh có thể được lấy một mẫu nhỏ ở phần da bị ảnh hưởng để kiểm tra những bất thường. Bác sĩ cũng có thể đề nghị các xét nghiệm về hô hấp (kiểm tra chức năng phổi), chụp CT phổi và siêu âm tim.

Điều trị

Trong một số trường hợp, các vấn đề về da liên quan đến xơ cứng bì tự biến mất trong vòng ba đến năm năm. Loại xơ cứng bì có ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng thường xấu đi theo thời gian.

Thăm khám bác sĩ để điều trị xơ cứng bì hiệu quả

Thăm khám bác sĩ để điều trị xơ cứng bì hiệu quả

Thuốc điều trị

Không có thuốc nào có thể ngăn chặn diễn tiến của sự tăng sinh collagen quá mức. Nhưng nhiều loại thuốc có thể giúp kiểm soát triệu chứng xơ cứng bì hoặc giúp ngăn ngừa các biến chứng. Để đạt được điều này, công dụng của các loại thuốc này có thể:

+ Giãn mạch máu: Thuốc huyết áp làm giãn mạch máu có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về phổi và thận và điều trị bệnh Raynaud

+ Ức chế miễn dịch: Thuốc ức chế miễn dịch như các thuốc uống sau khi cấy ghép nội tạng giúp giảm các triệu chứng xơ cứng bì

+ Giảm acid dạ dày

+ Phòng ngừa nhiễm trùng: Bôi kháng sinh loại mỡ làm sạch và giúp ngăn ngừa nhiễm trùng do loét ngón tay do hội chứng Raynaud gây ra. Thường xuyên chủng ngừa cúm và viêm phổi có thể giúp bảo vệ các phổi bị tổn thương do xơ cứng bì.
Giảm đau: Nếu những thuốc giảm đau không bán theo toa không đủ, bạn có thể yêu cầu bác sĩ kê toa thuốc mạnh hơn.

Liệu pháp tâm lý

Liệu pháp tâm lý sẽ giúp bạn:

+ Kiểm soát cơn đau

+ Cải thiện sức mạnh và khả năng cử động của những vùng bị tổn thương

+ Duy trì sự độc lập với công việc hàng ngày

Phẫu thuật

Được sử dụng như là phương án cuối cùng, các giải pháp phẫu thuật cho biến chứng của xơ cứng bì bao gồm:

Cắt cụt: Nếu loét ngón tay do bệnh Raynaud nghiêm trọng phát triển thành hoại tử, có thể cần đến cắt cụt bộ phận đó.

Cấy ghép phổi: Những người đã tiến triển thành tăng huyết áp phổi có thể là ứng cử viên cho việc cấy ghép phổi.

Làm sao để kiểm soát bệnh xơ cứng bì?

Vận động cơ thể: Tập thể dục giúp cơ thể bạn mềm dẻo, cải thiện tuần hoàn và giảm căng cứng. Các bài tập tập thể dục có thể giúp giữ cho da và khớp của bạn mềm dẻo.

Không hút thuốc lá: Nicotin làm cho mạch máu co lại, làm cho bệnh Raynaud trở nên tồi tệ hơn. Hút thuốc cũng có thể làm hẹp vĩnh viễn các mạch máu của bạn. Rút thuốc lá là rất khó – yêu cầu bác sĩ giúp đỡ.

Kiểm soát ợ nóng: Tránh các loại thực phẩm làm bạn bị ợ nóng. Cũng nên tránh ăn lúc tối muộn. Nâng đầu giường ngủ lên cao để tránh trào ngược acid dạ dày khi ngủ. Thuốc kháng acid có thể giúp làm giảm các triệu chứng.

Giữ ấm cơ thể: Mang găng tay ấm để bảo vệ bất cứ khi nào tay bạn bị lạnh – thậm chí khi bạn mở tủ lạnh. Khi bạn ở ngoài trời lạnh, hãy che mặt và đầu và mặc những bộ quần áo ấm.

Trên đây là một số cách chữa bệnh xơ cứng bì đơn giản và hiệu quả. Nếu như nghi ngờ mình bị mắc xơ cứng bì thì nên thăm khám bác sĩ để được theo dõi và điều trị kịp thời nhất nhé!

Xem thêm:

Hướng dẫn cách chữa bệnh lác đồng tiền bằng bài thuốc dân gian

Chia sẻ cách chữa bệnh phỏng dạ hiệu quả nhất