Cách chữa bệnh trào ngược dạ dày tại nhà không cần thuốc

Trào ngược dạ dày là một tình trạng liên quan đến vấn đề tiêu hóa của con người. Và nguy hiểm nhất là có thể gây ra biến chứng ung thư dạ dày. Thế thì đâu là cách chữa bệnh trào ngược dạ dày hiệu quả nhất? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Trào ngược dạ dày là bệnh gì?

Bệnh trào ngược dạ dày là hiện tượng thức ăn và các chất chứa trong dạ dày như axit, men tiêu hóa, hơi… không ở yên trong dạ dày mà dâng trào từng lúc hay thường xuyên lên thực quản, thậm chí lên tới miệng, gây nên các tổn thương tại thực quản, hầu, họng.

Bệnh trào ngược dạ dày có thể xuất phát từ 3 nguyên nhân chủ yếu dưới đây:

Stress: Stress là những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, buồn bã, căng thẳng, chán nản, bực bội… Đây chính là những con sâu, âm thầm gặm nhấm sức khỏe và là nguyên nhân chính gây ra bệnh trào ngược dạ dày.

Dạ dày bị viêm, loét: Khi dạ dày bị tổn thương, axit không được tiết ra đúng mức để tiêu hóa thức ăn, chức năng co bóp và tiêu hóa đều giảm.

Bệnh trào ngược dạ dày là nguy có dẫn đến ung thư dạ dày

Bệnh trào ngược dạ dày là nguy có dẫn đến ung thư dạ dày

Chức năng tiêu hóa kém: Việc tiêu hóa kém có thể khiến bạn bị đầy bụng, chướng hơi, thậm chí đi ngoài phân sống…

Một số dấu hiệu nhận biết trào ngược dạ dày?

Để biết bạn có phải bị trào ngược dạ dày hay không và áp dụng đúng cách chữa bệnh trào ngược dạ dày thì trước tiên bạn cần nhận định đúng các dấu hiệu của trào ngược dạ dày.

Ợ hơi lúc đói: Ợ hơi lúc đói, ợ hơi khi không uống bia, rượu, đồ uống có ga… là dấu hiệu sớm của bệnh trào ngược.

Ợ nóng, ợ chua:

+ Ợ nóng: là cảm giác nóng rát lan từ thượng vị lên dọc đằng sau xương ức, đôi khi lan đến vùng hạ họng hoặc lên tận mang tai, kèm vị chua trong miệng. Đây là “triệu chứng vàng” giúp nhận biết bệnh trào ngược dạ dày.

+ Ợ chua: khi dịch dạ dày lên cao hết chiều dài thực quản, đến cuống miệng sẽ gây cảm giác ợ chua.

Buồn nôn, nôn: Thường xảy ra vào buổi sáng, khi đánh răng hoặc sau khi ăn.

Đau, tức ngực: Triệu chứng này là nguyên nhân khiến bệnh trào ngược dạ dày thực quản dễ bị nhầm lẫn với các bệnh tim mạch. Bệnh nhân trào ngược cũng có biểu hiện đau, tức ngực, cụ thể là: cảm giác đè ép, thắt ở ngực, xuyên ra lưng, cánh tay.

Nhiều nước bọt: Người bệnh trào ngược thường có tiết nước bọt nhiều hơn bình thường.

Khàn giọng, đau họng, ho đêm: Người bệnh có thể chỉ thấy biểu hiện đau họng, viêm họng và nhầm lẫn rằng mình mắc viêm họng đơn thuần. Lúc này nếu chỉ chữa viêm họng thì bệnh sẽ không thể hết. Khàn tiếng xảy ra vào buổi sáng sớm và có thể hết vào trưa, chiều.

Khó nuốt, nuốt vướng, cảm giác có đờm ở cổ: Cùng với các triệu chứng đau họng, khàn giọng thì đây là nhóm các triệu chứng ở bệnh nhân trào ngược họng thanh quản – một biến chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Đắng miệng: Cảm giác đắng miệng xảy ra gợi ý rằng bạn đang mắc đồng thời cả trào ngược dạ dày và trào ngược dịch mật.

Hướng dẫn cách chữa bệnh trào ngược dạ dày tại nhà không cần thuốc

Để giúp bạn tìm được cho bạn cách chữa bệnh trào ngược dạ dày hiệu quả, tiết kiệm nhất thì chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một số phương pháp chữa trào ngược dạ dày được dân gian ưa chuộng.

1. Cách chữa bệnh trào ngược dạ dày bằng lô hội (nha đam)

Lô hội hay còn biết đến với một cái tên khác là nha đam đang được các chị em coi là thần dược trong việc giữ gìn nét thanh xuân trên làn da của mình. Nhưng các bạn có biết rằng cây lô hội cũng giúp điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản một cách rất hữu hiệu và đơn giản mà bạn có thể thực hiện trực tiếp ngay tại chính căn nhà cỉa chính mình. 

Trong thành phần của cây lô hội – nha đam có những tinh chất giúp chống viêm, giảm đau, kháng khuẩn, chống loét, chống oxy hóa và có tính chất lợi tiểu. Do đó, nó có hiệu quả trong việc điều trị vấn đề tiêu hóa cũng như nhiều bệnh khác về dạ dày. Các anthraquinon có trong lô hội trợ giúp tiêu hóa và ngăn ngừa axit.

Cách chữa bệnh trào ngược dạ dày bằng lô hội (nha đam)

Cách chữa bệnh trào ngược dạ dày bằng lô hội (nha đam)

Thành phần polysaccharides có trong nha đam giúp phục hồi các tế bào da bị hư hỏng. Và glucomannans giúp cân đối hệ thống tiêu hóa bị xáo trộn do phản ứng trào ngược axit. Ngoài ra, chất nhờn trong nha đam giúp làm sạch các độc tố ra khỏi hệ thống tiêu hóa và cải thiện chức năng thận, gan và túi mật. Vì thế nên bạn có thể uống nước ép lô hội để điều trị axít trào ngược lên thực quản.

Để tránh nguy cơ gặp phải các triệu chứng ợ chua, ợ nóng, các bạn nên uống nửa cốc nước ép lô hội trước khi ăn. Dùng phần nha đam, gọt sạch phần vỏ xanh rồi xay nhuyễn với nước. Chắt lọc lấy phần nước này và uống trước khi ăn 20 phút để ngăn trao ngược axit dạ dày. Lượng chất có trong nha đam sẽ giúp làm giảm cảm giác nóng trong đường tiêu hóa của bạn.

2. Cách chữa bệnh trào ngược dạ dày bằng nghệ và mật ong

Là một cặp kết hợp ăn ý trong điều trị các bệnh về dạ dày và làm đẹp, nghệ và mật ong cũng đặc trị và có thể chữa hoàn toàn khỏi trào ngược dạ dày thực quản ở mức độ nhẹ. Với cách chữa bệnh trào ngược dạ dày bằng hai nguyên liệu thiên nhiên này, bạn cần bỏ túi thêm một số lưu ý:

– Chọn nghệ: Nghệ cần chọn những củ nghệ tươi, có màu vàng sẫm. Để có được củ nghệ nhiều thịt và không bị xơ thì cần chọn củ không già và không non.

– Chế biến nghệ: sau khi lấy từ đất lên cần làm sạch, cạo vỏ, thái lát mỏng. Nghệ sau khi thái lát mỏng được nấu chin như luộc khoai lang cho chín rồi mang đi phơi nắng cho giòn tan và xay thành bột.

Cách chữa bệnh trào ngược dạ dày bằng nghệ và mật ong

Cách chữa bệnh trào ngược dạ dày bằng nghệ và mật ong

– Trộn mật ong với nghệ: Mật ong nguyên chất trộn chung với bột nghệ thành hỗn hợp đồng nhất, sền sệt. Sau đó viên lại thành từng viên nhỏ và dùng dần. Mỗi lần làm nên làm nhiều sau đó bỏ vào hộp kín, đúc ngăn mát tủ lạnh và dùng dần mỗi ngày từ 6 -9 viên. Uống hàng ngày và liên tục cho đến khi khỏi rồi dùng với liều lượng ít hơn đẻ bảo vệ dạ dày, chống ung thư.

3. Cách chữa bệnh trào ngược dạ dày bằng gừng

Trong thành phần của gừng củ có chứa các chất như Tecpen và Oleoresin, chất cay và nhiều vitamin khoáng chất khác. Dựa trên những thành phần này mà y học hiện đại nhận thấy gừng củ có một số công dụng tốt trong chống viêm, giảm đau, sát trùng, trung hòa acid dịch vị, trị cảm…

Bên cạnh đó các nhà khoa học cũng tìm ra các phức hợp 6 – Zingiberol, Methadone (Amidon), Ginger oil,… Các phức hợp này có tác dụng ức chế hợp thành Prostaglana và tác dụng lợi mật rất mạnh. Giúp hỗ trợ tốt trong việc trị chứng ợ nóng, ợ chua, chữa trào ngược dạ dày bằng gừng rất hữu hiệu. Dưới đây là 2 cách chữa bệnh trào ngược dạ dày bằng gừng hiệu quả và đơn giản nhất:

Cách 1: Uống trà gừng

Nhâm nhi một ly trà gừng cũng giúp bạn giảm nhanh cơn trào ngược một cách đơn giản. Cách này bạn thực hiện đơn giản như sau:

  • Lấy vài lát gừng tươi sống cho vào một ly nước ấm rồi thêm ít đường phèn vào rồi uống khi còn ấm là được.
  • Cách này nên uống vào mỗi buổi sáng sẽ giúp ngăn chặn cơn trào ngược dạ dày xảy ra một cách hiệu quả.

Ngoài ra việc uống trà gừng trị trào ngược dạ dày muốn cho hiệu quả cao bạn có thể cho thêm 1 thìa mật ong và 1 thìa nước cốt chanh hòa tan uống cũng giúp trị bệnh tốt lại dễ uống.

Cách chữa bệnh trào ngược dạ dày bằng gừng

Cách chữa bệnh trào ngược dạ dày bằng gừng

Cách 2: Gừng ngâm giấm

  • Chuẩn bị: Giấm và gừng lượng vừa đủ.
  • Cách sử dụng: Thêm một cách nữa bạn có thể dùng là dùng gừng ngâm với giấm để ức chế cơn trào ngược nhanh. Lấy gừng đem rửa sạch rồi cắt thành các lát mỏng cho vào một chiếc lọ thủy tinh sau đó đổ ngập giấm gạo và ngâm trong vòng 5-7 ngày rồi lấy ra dùng. Khi dùng chỉ cần lấy 3 lát gừng ngâm giấm ăn sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng ợ chua, ợ nóng, đầy bụng khó tiêu. Nhớ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh hoặc nơi thoáng mát để dùng dần mỗi khi gặp phải chứng trào ngược dạ dày.

Bệnh trào ngược dạ dày có chữa khỏi không?

Bệnh trào ngược dạ dày có thể chữa khỏi được nếu bệnh nhân kiên trì, áp dụng đúng cách, đúng phương pháp và điều trị sớm. Trong quá trình chữa bệnh trào ngược dạ dày ngoài việc kiêng ăn mỡ động vật, những loại thức ăn mềm và các gia vị cay, nóng như tiêu ớt.

Không sử dụng các loại chất kích thích có hại cho sức khỏe như bia, rượu, thước lá. Cần có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, không để stress kéo dài sẽ làm bệnh phát triển ngày càng nặng. 

Như vậy có thể thấy được rằng, chỉ cần bạn kiên trì áp dụng các cách chữa bệnh trào ngược dạ dày mà chúng tôi vừa tiết lộ trên đây chắc chắn rằng triệu chứng trào ngược dạ dày hoàn toàn có thể rời xa bạn mãi mãi. 

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Cách chữa bệnh xuất huyết dạ dày bằng mẹo dân gian có hiệu quả không?

Kinh nghiệm giảm rụng tóc bằng dầu dừa bạn đã biết chưa?

Bật mí cách giảm rụng tóc sau sinh hiệu quả và an toàn nhất