5 Cách hạ sốt tại nhà cho người lớn có hiệu quả nhanh nhất

Sốt là một triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh và gặp cả trẻ em và người lớn. Nhiều nguyên nhân gây sốt, chủ yếu là do nhiễm khuẩn hoặc vi rút. Dưới đây là 5 cách hạ sốt tại nhà cho người lớn tại nhà  có hiệu quả nhanh từ cách nguyên liệu thiên nhiên có sẳn trong nhà,

Sốt bao nhiêu độ là cao?

Thân nhiệt thông thường của một người là 37ºC. Tuy nhiên, mức nhiệt này thậm chí dao động với mỗi người, nằm trong tầm 36,1°C – 37,2ºC hoặc lớn hơn. Sự thay đổi nhiệt độ này là tùy theo những yếu tố như mức độ sinh hoạt và thời điểm đo trong ngày. Thân nhiệt của một người sẽ thấp đi lúc càng lớn tuổi.

Vậy sốt bao nhiêu độ là cao? Thân nhiệt của một người được tính là bị sốt lúc nhiệt kế chỉ mức 38°C. Nhiệt độ sốt cao sẽ là từ 38,5ºC trở lên trên.

Tương tự, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chỉ bị sốt lúc thân nhiệt dao động ở 38°C. Rõ ràng, trẻ sẽ bị sốt lúc ở trong từng trường hợp dưới phía trên:

  • Nhiệt độ ở miệng > 37,5°C
  • Nhiệt độ ở nách > 37,2°C
  • Nhiệt độ ở tai > 38°C
  • Nhiệt độ đo ở lỗ đít > 38°C

Lúc bị sốt, bạn cần nhanh gọn lẹ tìm cách hạ sốt tận nhà, tránh trường hợp chủ quan khiến cho bệnh tiến triển nặng và phát sinh những biến đổi như viêm thanh quản, viêm phổi, biến đổi não, co giật, hôn mê sâu, viêm cơ tim, rối loạn tuần hoàn nhịp tim…

Các cách giảm sốt cho người lớn tại nhà

Chườm khăn ấm là cách hạ sốt tại nhà cho người lớn nhanh nhất

Khi bị sốt, việc đầu tiên mà mọi người nghĩ là chườm khăn. Nhưng nhiều người thường hay áp dụng cách hạ sốt tại nhà cho người lớn bằng khăn lạnh. Trên thực tế, nước lạnh chỉ có thể giúp hạ nhiệt độ bên ngoài cơ thể. Chưa kể trong một số trường hợp còn gây sốt cao hơn. Thay vào đó, hãy dùng nước ấm với nhiệt độ bằng hoặc ấm hơn nhiệt độ cơ thể, nó sẽ giúp kiểm soát thân nhiệt hiệu quả.

Hướng dẫn áp dụng: Ngâm một chiếc khăn mặt sạch vào chậu nước ấm, sau đó vắt khô và đắp lên những vùng dễ thấm nước như: trán, bàn chân, bà tay, nách, háng,… Lưu ý, phải thay khăn thường xuyên sau 3 – 5 phút. Không sử dụng nước quá lạnh làm nhiệt độ bên trong cơ thể tăng lên, cũng không dùng nước quá ấm vì dễ gây rát và bỏng da.

Quấn vào người 1 chiếc khăn mỏng

Khi sốt bạn hãy cởi bớt quần áo ra và quấn vào người 1 chiếc chăn mỏng (vỏ chăn mát) thay vì mặc những bộ quần áo lùm xùm hoặc có thể bán nude nếu bạn thấy tiện.

Việc cơ thể tiếp xúc với lớp chăn mỏng hay lớp vải mỏng manh của bộ quần áo bạn mặc kết hợp với không gian thoáng đãng (mở hết các cửa số và của nhà) sẽ giúp bạn hạ bớt nhiệt độ của cơ thể.

Hạ sốt bằng chanh tươi

Dùng dao cắt chanh thành các lát mỏng theo chiều ngang (hình tròn của quả chanh) sau đó dùng miếng chanh chà sát vào chán, khuỷu tay và dọc xương sống.

Đồng thời bạn có thể ngậm 1 lát chanh mỏng trong miệng. Cách dùng chanh chà xát lên người này cực hiệu quả cho những trường hợp sốt cao.

Hạ sốt bằng gừng

Là một trong những gia vị có thể giúp đẩy lượng nhiệt của cơn sốt ra khỏi cơ thể. Sở hữu công dụng kháng khuẩn, kháng vi-rút tự nhiên, gừng tương trợ rất nhiều cho hoạt động miễn dịch trong việc đẩy lùi với các bệnh viêm nhiễm. Gừng luôn được liệt kê vào những cách hạ sốt tại nhà người lớn.

– Trà gừng là cách hạ sốt nhanh ở người lớn hay được áp dụng: Hãy cho ½ muỗng cà phê gừng tươi băm nhuyễn (tương đương 2,5g) vào 200ml nước sôi, ngâm vài phút rồi cho thêm một ít mật ong và uống từ 3 đến 4 lần mỗi ngày.

– Trộn ½ muỗng cà phê nước ép gừng (2,5ml), 5 ml mật ong và 15ml mật ong rồi uống từ 3 đến 4 lần mỗi ngày cho đến lúc hết sốt.

Ngoài cách hạ sốt nóng lạnh cho người lớn trên:

-Trước khi đi ngủ, hãy hòa 2 muỗng canh bột gừng (khoảng 10g) vào trong bồn nước ấm, đảo đều và ngâm mình trong khoảng 10 phút. Sau khi lau khô người, mặc quần áo và đắp chăn ấm. Khi này, cơ thể sẽ đẩy ra rất nhiều mồ hôi, giúp thân nhiệt giảm và hạ cơn sốt hiệu quả.

Lưu ý: Cách hạ sốt nhanh cho người lớn này chỉ cần xoa một ít bột gừng lên mặt trong của cánh tay để thử phản ứng dị ứng trước khi bạn quyết định ngâm mình bằng nước bột gừng tránh trường hợp xấu xảy ra.

Dùng tỏi

Kích thích cơ thể tiết nhiều mồ hôi là cách hạ sốt nhanh nhất ở người lớn và tỏi là gia vị có tác dụng làm ấm tự nhiên đánh bay cơn sốt. Loại bỏ một số độc tố ra khỏi cơ thể và đẩy nhanh quá trình phục hồi sức khỏe.

-Hãm 50g tỏi băm vào 250ml nước nóng sạch và uống hằng ngày.

-Trộn tỏi xay cùng 1 muỗng dầu oliu rồi xoa lên lòng bàn chân vào buổi tối bạn sẽ thấy đỡ mệt hơn rõ rệt vào ngày hôm sau.

lưu ý: Với cách hạ sốt tại nhà người lớn này Phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ không nên dùng tỏi. Ngoài cách hạ sốt bằng tỏi, tỏi còn có công dụng kháng khuẩn, giúp chữa trị viêm nhiễm và đẩy lùi bệnh tật. Tỏi được xem là cách hạ sốt nóng lạnh cho người lớn.

Một số lưu ý khi bị sốt

  • Mặc đồ thoáng mát, hạn chế mặc nhiều quần áo hay mặc quần áo bó sát.
  • Uống nhiều nước và nước cam để ngăn chặn tình trạng mất nước, đồng thời tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc nặng cũng là cách hạ sốt nhanh ở người lớn.
  • Ăn nhiều rau xanh đậm, có lá.
  • Nếu sốt trên 40 độ C, cần đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế ngay để được chữa trị sớm, tránh các biến chứng xấu.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Bệnh viêm gan B có lây không? Tổng quan về viêm gan B

Xem thêm: 5 Cách chữa viêm amidan ở trẻ em tại nhà không dùng thuốc