Nằm nệm dưới đất có tốt không? Cần lưu ý những điều gì?

Nằm nệm dưới đất có tốt không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Có thể là do thói quen hoặc việc nằm nệm ở dưới đất làm cho bạn cảm thấy thoải mái hơn? Vậy việc này có những điểm lợi và hại nào? Cùng Y khoa Việt tìm hiểu chi tiế để bạn có cái nhìn về vấn đề này nhé!

Nằm nệm dưới đất cũng có nhiều ưu điểm

Nằm nệm dưới đất cũng có nhiều ưu điểm

1. Tại sao nhiều người thích nằm nệm ở dưới đất?

Cùng tham khảo các lý do theo thống kê mà mọi người trả lời nhé!

1.1 Tiết kiệm chi phí

Khi sử dụng nệm nằm trực tiếp trên mặt đất, bạn có thể tiết kiệm một số tiền lớn vì không cần mua giường ngủ. Giá của một chiếc giường hiện nay dao động từ 5 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng. Do đó, bạn có thể dùng số tiền này để thực hiện các công việc quan trọng khác hoặc giảm gánh nặng tài chính đối với gia đình khó khăn. Nghe hợp lý đúng không nào!

1.2 Giảm đau lưng hiệu quả

Mặt sàn có độ chắc chắn cao hơn nhiều so với mặt giường, không chỉ vậy mà mặt sàn còn có độ phẳng tốt hơn rất nhiều so với mặt giường. Do đó, việc nằm trên mặt đất sẽ tạo cảm giác thoải mái hơn và hỗ trợ tốt hơn cho cơ thể. Điều này giúp giảm thiểu các triệu chứng đau mỏi lưng.

Thêm vào đó, nằm trên nệm dưới đất còn cải thiện tuần hoàn máu hiệu quả hơn, giảm tình trạng tê bì ở chân và tay, cũng như làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Nhờ đó, sẽ mang lại sức khỏe tốt hơn cho bạn.

1.3 Tiết kiệm không gian

Khi sử dụng giường, diện tích mà nó chiếm dụng sẽ lớn hơn so với kích thước của đệm. Điều này làm cho không gian phòng ngủ bị chiếm dụng nhiều hơn thực tế. Ngoài ra, sử dụng nệm ngủ cho phép bạn gấp gọn nó khi không sử dụng và tận dụng diện tích tối đa.

1.4 An toàn với gia đình có người già hoặc trẻ nhỏ

Khi sử dụng nệm nằm trực tiếp trên mặt đất, độ cao của nó so với mặt sàn sẽ thấp hơn. Điều này mang lại sự an toàn cho người dùng, đặc biệt là cho các gia đình có trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi, không phải lo ngại về việc ngã từ giường cao xuống.

=>Xem ngay: Tiêu chí chọn nệm cho người già và top 4 sản phẩm tốt nhất trên thị trường

2. Hạn chế khi đặt nệm nằm dưới đất

Đương nhiên là sẽ có mặc hạn chế khi bạn nằm dưới đất đó. Hãy xem nó là những gì nhé!

2.1 Dễ tiếp xúc bụi bẩn và vi khuẩn

Nằm nệm dưới đất cũng khiến cơ thể dễ tiếp xúc với vi khuẩn

Nằm nệm dưới đất cũng khiến cơ thể dễ tiếp xúc với vi khuẩn

Bụi bẩn thường tích tụ nhiều trên mặt đất, do đó, khi đặt nệm dưới sàn, không thể tránh được việc bụi bẩn bám lên bề mặt nệm. Dù bạn vệ sinh chúng thường xuyên. Ngoài ra, còn có cả kiến, gián, rết… thường bị hấp dẫn bởi hơi thở của con người. Rất có khả năng chúng sẽ lẩn trốn và ẩn náu trên bề mặt mà bạn không hề hay biết.

2.2 Tăng nguy cơ nấm mốc

Giường cho phép không khí lưu thông, giúp nệm luôn khô ráo. Tuy nhiên, khi đặt nệm dưới đất, khả năng thông thoáng bị hạn chế. Điều quan trọng là độ ẩm dư thừa từ cơ thể không được thoát ra, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nấm mốc. Nấm mốc không chỉ làm xấu đi không gian và làm giảm tuổi thọ của nệm, mà còn gây ra mùi hôi và có tác động tiêu cực đến sức khỏe.

2.3 Dễ bị cảm lạnh

Khi nằm trực tiếp trên nền nhà, bạn sẽ trải qua cảm giác mát mẻ hơn nhờ nhiệt độ thấp của sàn nhà. Tuy nhiên, khi thời tiết trở lạnh, điều này không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, những người có sức khỏe yếu dễ bị cảm lạnh. Do đó, không phải ai cũng phù hợp để nằm nệm dưới đất.

3. Những lưu ý để nằm nệm dưới đất an toàn hơn

3.1 Vệ sinh nệm, sàn nhà sạch sẽ

Vệ sinh nệm và sàn nhà luôn cần được giữ sạch sẽ. Vì nệm nằm trực tiếp dưới sàn nhà, điều quan trọng là thường xuyên quét và hút bụi sàn, cũng như vệ sinh bằng các sản phẩm tẩy rửa hàng tuần hoặc ít nhất là 3 tuần một lần. Sau khi lau khô hoàn toàn, bạn có thể đặt nệm xuống. Hãy luôn theo dõi tình trạng của nệm và xử lý các vết bẩn nếu có.

3.2 Xả hơi cho nệm

Mỗi tuần một lần, bạn nên nhấc nệm của mình ra chỗ thoáng khí. Hoặc đơn giản là dựng chúng lên để không khí có thể thổi bay khí ẩm. Bằng cách này, bạn cũng hạn chế được tình trạng bụi tồn tại dưới nệm.

3.3 Sử dụng phụ kiện nệm

Có thể sử dụng thêm các phụ kiện cho nệm

Có thể sử dụng thêm các phụ kiện cho nệm

Khuyến nghị bạn sử dụng tấm bảo vệ nệm, ga chống thấm hoặc ga bọc nệm, dù bạn có đặt chúng trên giường hay không. Những phụ kiện này đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ. Thông thường, cần giặt giũ những phụ kiện nệm này hai tuần một lần để tránh tình trạng tích tụ tạp chất trên nệm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn.

4. Kết luận

Vậy là bạn đã biết được nằm nệm dưới đất có tốt không. Từ những nhược điểm và lưu ý bạn hãy điều chỉnh thói quen nằm nệm dưới đất của bạn để không ảnh hưởng sức khỏe nhé! Chúc bạn một ngày tốt lành!

Theo P.V

Xem thêm: